Đề xuất giao tỉnh Sơn La đầu tư xây sân bay Nà Sản theo hình thức PPP

VOV.VN - Dự án xây dựng sân bay Nà Sản nếu được chấp thuận về chủ trương đầu tư theo hình thức PPP sẽ có tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng vào giao cho tỉnh Sơn La triển khai thực hiện.

Cục Hàng không Việt Nam vừa kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao cho UBND tỉnh Sơn La là cơ quan có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản theo quy hoạch được duyệt.

Theo báo cáo của Cục Hàng không, sân bay Nà Sản được xây dựng vào năm 1950. Những năm 1960 sân bay này duy trì hoạt động nhưng sau một thời gian dừng khai thác do ít khách. Năm 1994, sân bay Nà Sản được khai thác trở lại. Năm 2004, sân bay Nà Sản tiếp tục đóng cửa do đường cất hạ cánh xuống cấp, không đảm bảo tiêu chuẩn khai thác.

Căn cứ quy hoạch Cảng hàng không Nà Sản duyệt và thực hiện nhiệm vụ được Bộ GTVT giao, năm 2015 Cục Hàng không đã phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các đơn vị có liên quan lập dự án đầu tư xây dựng khu bay, nhà ga, sân đỗ máy bay tại Cảng hàng không Nà Sản với tổng mức đầu tư hơn 1.984  tỷ đồng nhưng do không bố trí được nguồn vốn nên dự án chưa triển khai được các bước tiếp theo.

Tới năm 2019, ACV tiếp tục đề xuất dự án xây dựng Cảng hàng không Nà Sản theo quy hoạch bao gồm đầy đủ khu bay, nhà ga, sân đỗ tàu bay, khu HKDD với tổng kinh phí là 2.268 tỷ đồng. Tuy nhiên, kế hoạch đầu tư của ACV gặp khó khăn về nguồn vốn và không được Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp thông qua, nên dự án phải dừng triển khai.

Tháng 3/2022, UBND tỉnh Sơn La đã công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư xây dựng cảng hàng không Nà Sản. Theo đó, địa phương này kiến nghị Thủ tướng chấp thuận về chủ trương đầu tư Nà Sản theo hình thức PPP và giao cho tỉnh Sơn La làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng.

UBND tỉnh Sơn La cũng cho biết hiện đã có các nhà đầu tư như Công ty CP Him Lam Thủ đô, Công ty CP Tập đoàn FLC… quan tâm nghiên cứu đầu tư dự án theo hình thức BOT.

Trong quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ GTVT định hướng đưa Cảng hàng không Nà Sản vào quy hoạch mạng cảng hàng không toàn quốc.

Theo đó, giai đoạn đến năm 2030, Nà Sản sẽ là cảng hàng không sẽ khai thác máy bay A320/321 và tương đương, công suất 1 triệu khách/năm. Định hướng đến năm 2050, sân bay này dự kiến đạt công suất 2 triệu khách/năm.

Trong Đề án định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không, Nà Sản được xếp vào nhóm 3, cùng với Điện Biên, Đồng Hới, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo.

Tại đề án này, Bộ GTVT chuyển giao khu bay và ACV chuyển giao các công trình hạ tầng thiết yếu còn lại cho địa phương để chủ động huy động nguồn lực đầu tư phát triển. Trường hợp địa phương không tiếp nhận, Bộ GTVT và ACV tiếp tục thực hiện quản lý, khai thác và đầu tư.

Theo đó, trong đề xuất mới nhất, Cục Hàng không vừa kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng chấp thuận giao UBND tỉnh Sơn La làm cơ quan có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng sân bay Nà Sản theo quy hoạch được duyệt.

Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh Sơn La làm việc với Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành có liên quan để xử lý tài sản quốc phòng trên đất; làm việc với Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp để xử lý tài sản của ACV trên đất sân bay./.

Theo quy hoạch Cảng hàng không Nà Sản giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 249/2015, giai đoạn đến năm 2020, Nà Sản được quy hoạch là cảng hàng không cấp 4C, công suất 0,9 triệu khách/năm, khai thác máy bay A320/321 và tương đương.

Giai đoạn đến năm 2030, quy hoạch sân bay này đạt cấp 4C, công suất 1,5 triệu hành khách/năm, khai thác máy bay A320/321 và tương đương.

Cảng hàng không Nà Sản có vị trí tại H.Mai Sơn (Sơn La), thuộc khu vực Tây Bắc, cách Cảng hàng không quốc tế Nội Bài 187 km, cách Cảng hàng không Điện Biên 110 km, cách Đà Nẵng 720 km và cách Tân Sơn Nhất 1.190 km.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đầu tư xây dựng sân bay Nà Sản: Không chỉ phục vụ đường bay ngắn
Đầu tư xây dựng sân bay Nà Sản: Không chỉ phục vụ đường bay ngắn

VOV.VN - Việc đầu tư sân bay Nà Sản không chỉ phục vụ cự ly bay ngắn từ Sơn La về Hà Nội như trước đây, mà chiến lược lâu dài sẽ là các đường bay trực tiếp từ Sơn La tới các địa phương và đường bay quốc tế.

Đầu tư xây dựng sân bay Nà Sản: Không chỉ phục vụ đường bay ngắn

Đầu tư xây dựng sân bay Nà Sản: Không chỉ phục vụ đường bay ngắn

VOV.VN - Việc đầu tư sân bay Nà Sản không chỉ phục vụ cự ly bay ngắn từ Sơn La về Hà Nội như trước đây, mà chiến lược lâu dài sẽ là các đường bay trực tiếp từ Sơn La tới các địa phương và đường bay quốc tế.

Sơn La muốn xây sân bay Nà Sản ngay trước năm 2030
Sơn La muốn xây sân bay Nà Sản ngay trước năm 2030

VOV.VN - UBND tỉnh Sơn La vừa đề nghị bổ sung dự án cải tạo, nâng cấp Cảng hàng không Nà Sản, tỉnh Sơn La vào danh mục ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2030.

Sơn La muốn xây sân bay Nà Sản ngay trước năm 2030

Sơn La muốn xây sân bay Nà Sản ngay trước năm 2030

VOV.VN - UBND tỉnh Sơn La vừa đề nghị bổ sung dự án cải tạo, nâng cấp Cảng hàng không Nà Sản, tỉnh Sơn La vào danh mục ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2030.

Sân bay Nội Bài sẽ có 4 đường băng, tránh phải điều chỉnh quy hoạch
Sân bay Nội Bài sẽ có 4 đường băng, tránh phải điều chỉnh quy hoạch

VOV.VN -Quy hoạch sân bay Nội Bài lên công suất 100 triệu khách/năm, đảm bảo hạn chế tối đa việc mở rộng, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất Thủ đô Hà Nội...

Sân bay Nội Bài sẽ có 4 đường băng, tránh phải điều chỉnh quy hoạch

Sân bay Nội Bài sẽ có 4 đường băng, tránh phải điều chỉnh quy hoạch

VOV.VN -Quy hoạch sân bay Nội Bài lên công suất 100 triệu khách/năm, đảm bảo hạn chế tối đa việc mở rộng, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất Thủ đô Hà Nội...

Công bố Quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết sân bay Tân Sơn Nhất
Công bố Quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết sân bay Tân Sơn Nhất

VOV.VN - Theo quy hoạch, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là sân bay cấp 4E và sân bay quân sự cấp 1, là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.

Công bố Quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết sân bay Tân Sơn Nhất

Công bố Quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết sân bay Tân Sơn Nhất

VOV.VN - Theo quy hoạch, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là sân bay cấp 4E và sân bay quân sự cấp 1, là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.

Cần sớm lập quy hoạch hạ tầng xung quanh sân bay Long Thành
Cần sớm lập quy hoạch hạ tầng xung quanh sân bay Long Thành

VOV.VN - Người dân Long Thành nóng lòng chờ triển khai dự án sân bay để ổn định cuộc sống

Cần sớm lập quy hoạch hạ tầng xung quanh sân bay Long Thành

Cần sớm lập quy hoạch hạ tầng xung quanh sân bay Long Thành

VOV.VN - Người dân Long Thành nóng lòng chờ triển khai dự án sân bay để ổn định cuộc sống

Khẩn trương hoàn thiện Quy hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất  ​
Khẩn trương hoàn thiện Quy hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất ​

VOV.VN -Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện đề án Quy hoạch mở rộng Cảng hàng không Tân Sơn Nhất.

Khẩn trương hoàn thiện Quy hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất  ​

Khẩn trương hoàn thiện Quy hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất ​

VOV.VN -Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện đề án Quy hoạch mở rộng Cảng hàng không Tân Sơn Nhất.

Thanh Hóa: Công bố quy hoạch sân bay Thọ Xuân
Thanh Hóa: Công bố quy hoạch sân bay Thọ Xuân

(VOV) - Sau khi đi vào khai thác, sân bay Thọ Xuân có thể tiếp nhận các loại máy bay hiện đại như A320, A321, Boing 747, 777.

Thanh Hóa: Công bố quy hoạch sân bay Thọ Xuân

Thanh Hóa: Công bố quy hoạch sân bay Thọ Xuân

(VOV) - Sau khi đi vào khai thác, sân bay Thọ Xuân có thể tiếp nhận các loại máy bay hiện đại như A320, A321, Boing 747, 777.