“Giám sát quy hoạch phải kiến nghị xử lý thích đáng những nơi sai phạm, chậm trễ”

VOV.VN - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh "quy hoạch đi trước mà chưa có thì bó tay hết" và đề nghị kết thúc giám sát về quy hoạch cần có kiến nghị hình thức xử lý thích đáng với các tổ chức cá nhân sai phạm, chậm trễ.

Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 3, sáng 22/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét Kế hoạch chi tiết và đề cương giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành”.

Đánh giá toàn diện, khách quan

Trình bày báo cáo, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh - Phó Trưởng đoàn Thường trực Đoàn giám sát, cho biết, cuộc giám sát sẽ đánh giá toàn diện, khách quan việc triển khai thực hiện Luật Quy hoạch, Nghị quyết của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các luật, pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều có liên quan đến quy hoạch của Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan có liên quan.

Kết thúc hoạt động giám sát, Đoàn có báo cáo đánh giá cụ thể về việc sử dụng nguồn lực cho công tác quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia thời kỳ 2021 - 2030; Lựa chọn tư vấn lập quy hoạch và chất lượng của công tác tư vấn quy hoạch; việc tuân thủ các quy định về căn cứ, yêu cầu, nội dung quy hoạch của từng cấp/loại quy hoạch theo hệ thống quy hoạch quốc gia; tác động đối với công tác quản lý nhà nước, đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân...

Đồng thời, báo cáo giám sát sẽ đánh giá việc quản lý các quy hoạch xây dựng và quy hoạch sử dụng đất cấp huyện (quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành) là những quy hoạch có ảnh hưởng lớn đến quản lý đầu tư công, hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp và của người dân.

Bên cạnh đó là phát hiện những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân (làm rõ những tồn tại, hạn chế là do quy định pháp luật hay do tổ chức thực hiện); Làm rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân người đứng đầu trong việc chậm tiến độ lập quy hoạch, lãng phí nguồn lực, chất lượng quy hoạch, tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội, hoạt động đầu tư, kinh doanh và việc xử lý trách nhiệm đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Đối tượng chịu sự giám sát là Chính phủ và các Bộ (trong đó tập trung vào các ngành, lĩnh vực sau: Kế hoạch và Đầu tư, Tài Nguyên và Môi trường, Xây dựng, Giao thông vận tải, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và HĐND, UBND cấp tỉnh.

Về không gian, đoàn sẽ giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch và quản lý quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất cấp huyện theo quy định pháp luật liên quan trên phạm vi cả nước.

Thời gian giám sát là từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành (từ 1/1/2019, riêng các quy định về lập, thẩm định quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh có hiệu lực thi hành từ ngày 01/03/2018).

Giám sát phải tạo điểm nhấn, lan toả cả nhiệm kỳ

Thảo luận về vấn đề này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho rằng, cần giới hạn phạm vi giám sát chuyên đề này là việc thực hiện quy hoạch, chứ không bao gồm toàn bộ quá trình ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về công tác quy hoạch.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá hồ sơ chuẩn bị công phu, đồng thời nhấn mạnh yêu cầu việc giám sát phải cho ra những kết quả cụ thể, thiết thực; công tác giám sát phải vừa toàn diện, vừa có trọng tâm trọng điểm. Tinh thần là đảm bảo nguyên tắc “4 mắt” – ai làm gì cũng phải có người khác giám sát và "phải nghe nhiều tai, nhiều kênh, có tính chất độc lập với nhau thì mới có thể “gạn đục khơi trong được” chứ không nghe một chiều".

“Từ khi có Luật Quy hoạch đến nay, việc ban hành, tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật hướng dẫn rất chậm, tác động nhiều đến phát triển. Quy hoạch đi trước một bước mà chưa có thì bó tay hết. Giám sát làm rõ cho được lý do vì sao chậm” – ông Vương Đình Huệ lưu ý, đồng thời cho rằng, giám sát cũng cần chỉ ra những bất cập của khung khổ pháp luật nếu có để kịp thời sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh. Kết thúc giám sát cần có kiến nghị hình thức xử lý thích đáng với các tổ chức cá nhân sai phạm, chậm trễ, cản trở công tác thi hành pháp luật.

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, UBTVQH cơ bản nhất trí dự thảo kế hoạch và đề cương chi tiết, đồng thời đề nghị đoàn giám sát tiếp thu các ý kiến đóng góp hôm nay để tiếp tục hoàn thiện và trình ký ban hành.

“Phải tạo cho được sự thống nhất nhận thức đối với chủ thể giám sát, đối tượng giám sát về sự cần thiết nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của Quốc hội, UBTVQH và các cơ quan Quốc hội trong tình hình mới để có phương thức thực hiện phù hợp với tình hình hiện nay. Qua giám sát phải tạo điểm nhấn, lan toả cả nhiệm kỳ” – ông Trần Quang Phương nhấn mạnh./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Chủ tịch Quốc hội: “Tránh tình trạng đơn thư gửi đi mà rơi vào quên lãng"
Chủ tịch Quốc hội: “Tránh tình trạng đơn thư gửi đi mà rơi vào quên lãng"

VOV.VN - "Phải lọc ra việc gì nổi cộm, điển hình, có tính chất phức tạp để yêu cầu cơ quan chức năng phải giải quyết, trả lời sớm và phải báo cáo cho UBTVQH biết trách nhiệm giải quyết của các cơ quan đó”.

Chủ tịch Quốc hội: “Tránh tình trạng đơn thư gửi đi mà rơi vào quên lãng"

Chủ tịch Quốc hội: “Tránh tình trạng đơn thư gửi đi mà rơi vào quên lãng"

VOV.VN - "Phải lọc ra việc gì nổi cộm, điển hình, có tính chất phức tạp để yêu cầu cơ quan chức năng phải giải quyết, trả lời sớm và phải báo cáo cho UBTVQH biết trách nhiệm giải quyết của các cơ quan đó”.

Đề xuất tổ chức phiên toà trực tuyến
Đề xuất tổ chức phiên toà trực tuyến

VOV.VN - TAND Tối cao vừa có báo cáo và đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc giao TAND tối cao chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan xây dựng và ban hành Quy chế tổ chức phiên tòa trực tuyến.

Đề xuất tổ chức phiên toà trực tuyến

Đề xuất tổ chức phiên toà trực tuyến

VOV.VN - TAND Tối cao vừa có báo cáo và đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc giao TAND tối cao chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan xây dựng và ban hành Quy chế tổ chức phiên tòa trực tuyến.

Chính phủ đặt ra 6 thách thức với an ninh nguồn nước và an toàn hồ, đập
Chính phủ đặt ra 6 thách thức với an ninh nguồn nước và an toàn hồ, đập

VOV.VN - Chính phủ vừa trình đề án đặt ra những mục tiêu cụ thể để giải quyết bài toán an ninh nguồn nước và an toàn hồ, đập với nhu cầu kinh phí hàng trăm nghìn tỷ đồng.

Chính phủ đặt ra 6 thách thức với an ninh nguồn nước và an toàn hồ, đập

Chính phủ đặt ra 6 thách thức với an ninh nguồn nước và an toàn hồ, đập

VOV.VN - Chính phủ vừa trình đề án đặt ra những mục tiêu cụ thể để giải quyết bài toán an ninh nguồn nước và an toàn hồ, đập với nhu cầu kinh phí hàng trăm nghìn tỷ đồng.

Thường vụ Quốc hội nhất trí bổ sung giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân
Thường vụ Quốc hội nhất trí bổ sung giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân

VOV.VN - Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí ban hành nghị quyết về một số giải pháp miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19.

Thường vụ Quốc hội nhất trí bổ sung giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân

Thường vụ Quốc hội nhất trí bổ sung giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân

VOV.VN - Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí ban hành nghị quyết về một số giải pháp miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19.

Chính phủ đề xuất nhiều chính sách đặc thù để phát triển Thanh Hóa
Chính phủ đề xuất nhiều chính sách đặc thù để phát triển Thanh Hóa

VOV.VN - Nhiều cơ chế, chính sách đặc thù về quản lý tài chính - ngân sách nhà nước; Quản lý đất đai; Quản lý, sử dụng rừng... vừa được Chính phủ đề xuất cho Thanh Hoá và nhận được sự ủng hộ của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Chính phủ đề xuất nhiều chính sách đặc thù để phát triển Thanh Hóa

Chính phủ đề xuất nhiều chính sách đặc thù để phát triển Thanh Hóa

VOV.VN - Nhiều cơ chế, chính sách đặc thù về quản lý tài chính - ngân sách nhà nước; Quản lý đất đai; Quản lý, sử dụng rừng... vừa được Chính phủ đề xuất cho Thanh Hoá và nhận được sự ủng hộ của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội nêu 7 lý do cần xem xét sửa Luật Thống kê
Chủ tịch Quốc hội nêu 7 lý do cần xem xét sửa Luật Thống kê

VOV.VN - “Tôi thấy có 7 lý do chính để sửa luật chứ không chỉ sửa Phụ lục - Danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia của Luật Thống kê”.

Chủ tịch Quốc hội nêu 7 lý do cần xem xét sửa Luật Thống kê

Chủ tịch Quốc hội nêu 7 lý do cần xem xét sửa Luật Thống kê

VOV.VN - “Tôi thấy có 7 lý do chính để sửa luật chứ không chỉ sửa Phụ lục - Danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia của Luật Thống kê”.