Khiếu nại, tố cáo tại Khánh Hòa tăng 150% trong giai đoạn 2016-2021

VOV.VN - Báo cáo của tỉnh Khánh Hoà cho biết, việc khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2021 tăng cao hơn 150% so với giai đoạn 2010-2015, diễn biến phức tạp.

Sáng nay (27/6), ông Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội, Trưởng đoàn Đoàn giám sát Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về “giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021” làm việc với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa.

Báo cáo của tỉnh Khánh Hoà cho biết, việc khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2021 tăng cao hơn 150% so với giai đoạn 2010-2015, diễn biến phức tạp. Giai đoạn này, toàn tỉnh tiếp nhận hơn 6.600 đơn, trong đó 70% là đơn khiếu nại, còn lại là đơn tố cao. Nội dung khiếu nại, tố cáo chủ yếu về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của các dự án xây dựng hạ tầng giao thông, phát triển du lịch, quy hoạch các khu dân cư, khu đô thị nhằm phục vụ cho việc phát triển kinh tế, xã hội.

Khiếu nại, tố cáo tăng do tỉnh Khánh Hòa đang thực hiện nhiều dự án lớn, số lượng hộ dân, diện tích đất bị ảnh hưởng nhiều nhưng quy định về chính sách, bồi thường, hỗ trợ lại chưa sát thực tiễn. Trong khi đó, công tác quản lý nhà nước của chính quyền cơ sở chưa chặt chẽ; một số cơ quan quan, đơn vị giải quyết đơn của người dân chưa kịp thời. Giai đoạn 2016-2021, tỉnh Khánh Hòa đã tiếp gần 13.000 lượt công dân, với gần 9.800 vụ việc, trong đó có 133 đoàn đông người, số vụ việc đông người khá phức tạp.

Đến nay, tỉnh Khánh Hòa đã cơ bản giải quyết được một số vụ việc phức tạp như: Nhà máy đường Biên Hòa- Ninh Hòa gây ô nhiễm môi trường; người dân đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Khu đô thị mới Phước Long; khiếu nại của người dân về thực hiện Dự án Khu du lịch và giải trí Sông Lô; khiếu nại của người dân liên quan đến vị trí đặt trạm BOT Ninh Xuân…

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, cấp trưởng có thể ủy quyền cho cấp phó tiếp công dân nhưng tổng số ngày tiếp dân phải đủ. Thanh tra cũng phải rút kinh nghiệm, ngoài việc giúp chính quyền điều hành còn tổ chức giúp Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức lực lượng tiếp công dân theo quy định của luật./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đoàn giám sát về khiếu nại, tố cáo làm việc với Bộ Lao động Thương binh và Xã hội
Đoàn giám sát về khiếu nại, tố cáo làm việc với Bộ Lao động Thương binh và Xã hội

VOV.VN - Đoàn giám sát đề nghị nhận diện, đánh giá rõ đối với những trường hợp không đáng được ghi nhận chế độ chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; có giải pháp xử lý tố cáo trong lĩnh vực này để đảm bảo yên dân.

Đoàn giám sát về khiếu nại, tố cáo làm việc với Bộ Lao động Thương binh và Xã hội

Đoàn giám sát về khiếu nại, tố cáo làm việc với Bộ Lao động Thương binh và Xã hội

VOV.VN - Đoàn giám sát đề nghị nhận diện, đánh giá rõ đối với những trường hợp không đáng được ghi nhận chế độ chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; có giải pháp xử lý tố cáo trong lĩnh vực này để đảm bảo yên dân.

Đoàn giám sát của Quốc hội về giải quyết khiếu nại tố cáo làm việc với TAND tối cao
Đoàn giám sát của Quốc hội về giải quyết khiếu nại tố cáo làm việc với TAND tối cao

VOV.VN - Báo cáo của Tòa án nhân dân tối cao cho thấy, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn diễn biến phức tạp, vẫn còn trường hợp khiếu nại, tố cáo kéo dài.

Đoàn giám sát của Quốc hội về giải quyết khiếu nại tố cáo làm việc với TAND tối cao

Đoàn giám sát của Quốc hội về giải quyết khiếu nại tố cáo làm việc với TAND tối cao

VOV.VN - Báo cáo của Tòa án nhân dân tối cao cho thấy, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn diễn biến phức tạp, vẫn còn trường hợp khiếu nại, tố cáo kéo dài.

Khắc phục những hạn chế trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
Khắc phục những hạn chế trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

VOV.VN - Từ thực tiễn công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của ngành Kiểm sát, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tối cáo tiếp tục nghiên cứu đề xuất các giải pháp trước mắt, lâu dài.

Khắc phục những hạn chế trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Khắc phục những hạn chế trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

VOV.VN - Từ thực tiễn công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của ngành Kiểm sát, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tối cáo tiếp tục nghiên cứu đề xuất các giải pháp trước mắt, lâu dài.