Quốc hội chính thức thông qua Luật Đất đai sửa đổi sau 4 kỳ họp

VOV.VN - Sau 4 kỳ họp cho ý kiến, sáng nay 18/1, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) với 432/477 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 87,63% tổng số đại biểu).

Quốc hội thể hiện sự cẩn trọng khi xem xét Luật Đất đai

Trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh, Luật Đất đai là dự án luật lớn, có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt trong đời sống chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường của đất nước; có tác động sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp; đồng thời, cũng là dự án luật rất khó và phức tạp.

Dự án luật đã được Quốc hội, UBTVQH, Chính phủ và các cơ quan, tổ chức hữu quan chuẩn bị rất trách nhiệm, kỹ lưỡng, công phu qua nhiều vòng, nhiều bước; được trình Quốc hội tại 4 kỳ họp, 2 Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách, 8 phiên họp chính thức của UBTVQH và được chỉnh lý, tiếp thu ý kiến của các cơ quan, tổ chức, chuyên gia, nhà khoa học, đối tượng chịu sự tác động và trên 12 triệu lượt ý kiến của nhân dân.

“Quốc hội xem xét dự thảo Luật tại Kỳ họp bất thường thứ 5 theo quy trình đặc biệt và tất cả ý kiến ĐBQH đã được tiếp thu, giải trình, không còn ĐBQH nào phát biểu thêm. Điều đó cho thấy tinh thần cẩn trọng của Quốc hội và các cơ quan trong hoạt động lập pháp, luôn đề cao chất lượng và hiệu quả” – ông Vũ Hồng Thanh nói.

Dự thảo Luật sau khi được tiếp thu, chỉnh lý gồm 16 chương và 260 điều; đã quán triệt đầy đủ và thể chế hóa theo đúng tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, phù hợp với Hiến pháp, đồng bộ, thống nhất với hệ thống pháp luật.

Việc hoàn thiện các nội dung cụ thể và các vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau phù hợp với điều kiện thực tế của đất nước và thực hiện theo đúng quan điểm đã xác định tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Luật Đất đai (sửa đổi) có hiệu lực thi hành từ 1/1/2025, trừ một số điều khoản quy định cụ thể.

Luật quy định ban hành bảng giá đất hằng năm

Đề cập một số nội dung cụ thể, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho biết, có ý kiến đề nghị quy định bảng giá đất 5 năm 1 lần như luật hiện hành và hằng năm biến động thì điều chỉnh hệ số K.

UBTVQH cho rằng đây là nội dung đã được các cơ quan nghiên cứu kỹ lưỡng, trình Quốc hội thảo luận nhiều lần trong quá trình giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật.

Theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, bảng giá đất được quy định 5 năm một lần và phải điều chỉnh, bổ sung đối với trường hợp có biến động về giá đất thị trường; tuy nhiên, trên thực tế, rất ít trường hợp thực hiện điều chỉnh bảng giá đất trong quá trình áp dụng, dẫn đến bảng giá đất không phản ánh đúng giá đất thực tế trên thị trường.

Thể chế hóa Nghị quyết số 18/NQ-TW và trên cơ sở thống nhất giữa các cơ quan, dự thảo luật quy định ban hành bảng giá đất hằng năm để bảo đảm bám sát diễn biến thực tế thị trường và mở rộng phạm vi áp dụng bảng giá đất.

Dự thảo Luật cũng quy định Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất để công bố và áp dụng từ ngày 1/1 của năm tiếp theo hoặc điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong năm và giao Chính phủ quy định chi tiết để bảo đảm bảng giá đất sẽ được cập nhật phù hợp với thực tế.

Tiếp tục sử dụng phương pháp thặng dư trong định giá đất

Về ý kiến đề nghị không quy định phương pháp thặng dư trong định giá đất, UBTVQH nhấn mạnh, định giá đất là vấn đề khó, nội dung quy định tại dự thảo luật đã được Quốc hội, Chính phủ tiếp thu ý kiến ĐBQH, nghiêm túc nghiên cứu để thiết kế các phương pháp định giá vừa có tính kế thừa, vừa có tính cụ thể hóa thực tiễn, có đổi mới nhưng phải có tính bao quát để có thể áp dụng cho các trường hợp cụ thể, lâu dài.

Dự thảo Luật quy định mang tính nguyên tắc, xác định rõ về nội hàm và trường hợp, điều kiện áp dụng từng phương pháp. Các cơ quan đã cân nhắc kỹ lưỡng và thống nhất cao về việc tiếp tục quy định tại dự thảo luật về phương pháp thặng dư.

Trong bối cảnh Việt Nam hiện nay nền kinh tế đang phát triển thì việc sử dụng phương pháp thặng dư trên cơ sở ước tính giá trị tương lai là cần thiết vì chưa có sẵn những thông tin dự án tương tự đã hình thành và giao dịch để áp dụng các phương pháp định giá khác.

“Mặt khác, về cả khoa học và thực tiễn, phương pháp thặng dư hiện vẫn đang được sử dụng trên thế giới cũng như tại Việt Nam”, theo ông Vũ Hồng Thanh.

Có thể trình quy định thí điểm liên quan dự án nhà ở thương mại

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cũng cho biết, có ý kiến đề nghị mở rộng điều kiện được nhận chuyển nhượng các loại đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại, bổ sung cụm từ “các loại đất khác” vào cuối đoạn nội dung nằm trong điểm b khoản 1 và khoản 6 Điều 127.

Báo cáo vấn đề này, UBTVQH cho rằng đây là chính sách đã được Quốc hội thảo luận kỹ lưỡng và biểu quyết tại Kỳ họp bất thường lần thứ nhất khi xem xét sửa đổi Điều 23 Luật Nhà ở năm 2014 theo Luật số 03/2022/QH15.

Trên cơ sở chính sách đã được thống nhất và báo cáo cơ quan có thẩm quyền đối với nội dung này khi thông qua Luật Nhà ở năm 2023 về kế thừa quy định tại Điều 23 Luật Nhà ở năm 2014 sửa đổi, bổ sung theo Luật số 03/2022/QH15, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại Kỳ họp lần này quy định: được thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất đối với đất ở; được sử dụng quyền sử dụng đất đang có để thực hiện dự án nhà ở thương mại đối với (1) đất ở hoặc (2) đất ở và đất khác.

“Trường hợp cần thiết, đề nghị Chính phủ nghiên cứu, xây dựng đề án thí điểm trình cấp có thẩm quyền để trình Quốc hội xem xét ban hành Nghị quyết cho phép thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất khác quy định của Luật” – UBTVQH nhấn mạnh.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đại biểu Quốc hội đề xuất cơ chế cho cán bộ đổi mới sáng tạo
Đại biểu Quốc hội đề xuất cơ chế cho cán bộ đổi mới sáng tạo

VOV.VN - “Cần nghiên cứu để Quốc hội có nghị quyết riêng hoặc lồng vào nghị quyết chung kỳ họp Quốc hội cho phép vận dụng. Trước khi thực hiện phải có kế hoạch, phương thức phù hợp với thực tế, trình cơ quan cấp trên, xét thấy cách làm đúng thì phê duyệt và đi kèm với kiểm tra, giám sát”.

Đại biểu Quốc hội đề xuất cơ chế cho cán bộ đổi mới sáng tạo

Đại biểu Quốc hội đề xuất cơ chế cho cán bộ đổi mới sáng tạo

VOV.VN - “Cần nghiên cứu để Quốc hội có nghị quyết riêng hoặc lồng vào nghị quyết chung kỳ họp Quốc hội cho phép vận dụng. Trước khi thực hiện phải có kế hoạch, phương thức phù hợp với thực tế, trình cơ quan cấp trên, xét thấy cách làm đúng thì phê duyệt và đi kèm với kiểm tra, giám sát”.

Phân cấp cho huyện phải khả thi vì "căng quá có khi anh em lại buông"
Phân cấp cho huyện phải khả thi vì "căng quá có khi anh em lại buông"

VOV.VN - Đề cập việc Chính phủ trình Quốc hội thí điểm phân cấp cho cấp huyện thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho rằng “nguyên tắc là phân cấp phải có tính khả thi và anh em cấp dưới phải làm được”.

Phân cấp cho huyện phải khả thi vì "căng quá có khi anh em lại buông"

Phân cấp cho huyện phải khả thi vì "căng quá có khi anh em lại buông"

VOV.VN - Đề cập việc Chính phủ trình Quốc hội thí điểm phân cấp cho cấp huyện thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho rằng “nguyên tắc là phân cấp phải có tính khả thi và anh em cấp dưới phải làm được”.

Để ngăn sở hữu chéo như vụ SCB thì một biện pháp là không đủ
Để ngăn sở hữu chéo như vụ SCB thì một biện pháp là không đủ

VOV.VN - Có ý kiến đại biểu Quốc hội băn khoăn giảm tỷ lệ sở hữu của cá nhân, tổ chức tại các ngân hàng khó ngăn sở hữu chéo, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho rằng một biện pháp là không đủ mà cần tăng cường giám sát, thực thi.

Để ngăn sở hữu chéo như vụ SCB thì một biện pháp là không đủ

Để ngăn sở hữu chéo như vụ SCB thì một biện pháp là không đủ

VOV.VN - Có ý kiến đại biểu Quốc hội băn khoăn giảm tỷ lệ sở hữu của cá nhân, tổ chức tại các ngân hàng khó ngăn sở hữu chéo, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho rằng một biện pháp là không đủ mà cần tăng cường giám sát, thực thi.

Khi nào sẽ can thiệp sớm và kiểm soát đặc biệt tổ chức tín dụng?
Khi nào sẽ can thiệp sớm và kiểm soát đặc biệt tổ chức tín dụng?

VOV.VN - Dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) quy định rõ các trường hợp can thiệp sớm tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cũng như trường hợp phải kiểm soát đặc biệt.

Khi nào sẽ can thiệp sớm và kiểm soát đặc biệt tổ chức tín dụng?

Khi nào sẽ can thiệp sớm và kiểm soát đặc biệt tổ chức tín dụng?

VOV.VN - Dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) quy định rõ các trường hợp can thiệp sớm tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cũng như trường hợp phải kiểm soát đặc biệt.