Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi giao dịch trên không gian mạng

VOV.VN - Dự thảo Luật bổ sung trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong giao dịch từ xa với người tiêu dùng; phân loại và quy định trách nhiệm tương ứng của các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên không gian mạng.

Tại phiên thảo luận tổ sáng 2/11, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên, đại diện cơ quan chủ trì soạn thảo Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) đã làm rõ thêm một số nhóm nội dung Quốc hội đề nghị thảo luận.

Về vấn đề có nên bỏ đối tượng "tổ chức" ra khỏi khái niệm người tiêu dùng hay không, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nêu rõ, so với Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hiện hành, khái niệm người tiêu dùng của dự thảo Luật được xác định là cá nhân, không bao gồm đối tượng là tổ chức vì các lý do.

Thứ nhất, pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng xác định người tiêu dùng là đối tượng ở vị trí yếu thế trong mối quan hệ với tổ chức, cá nhân kinh doanh. Trong khi đó, đối tượng tổ chức (bao gồm doanh nghiệp và các tổ chức không kinh doanh, hoạt động vì mục đích phi lợi nhuận) về cơ bản đã có đầy đủ các chức năng, năng lực để tự khắc phục vị trí yếu thế của mình, ví dụ như có cơ cấu tổ chức, có nguồn lực, có tư vấn về pháp lý…

Thứ hai, hệ thống pháp luật dân sự, thương mại hiện hành đã có đầy đủ các quy định để bảo vệ đối tượng tổ chức trong quá trình thực hiện giao dịch với các tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Thứ ba, kinh nghiệm các nước như Mỹ, Liên minh châu Âu, Canada, Nga, Nhật Bản, Malaysia… đều đang quy định khái niệm người tiêu dùng chỉ là cá nhân mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ.

Liên quan đến nhóm nội dung về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch có yếu tố chuyển đổi số, Bộ trưởng Công Thương cũng cho biết, vấn đề này đã được cơ quan chủ trì soạn thảo, cũng như nhiều cơ quan, tổ chức khác quan tâm trong quá trình xây dựng dự thảo Luật.

Cụ thể, năm 2021, theo điều tra, khảo sát của Bộ Công Thương, số lượng người tiêu dùng tham gia mua sắm trực tuyến là trên 54,6 triệu người. Tuy nhiên, báo cáo của Liên minh chống lừa đảo toàn cầu (GASA) cho thấy, Việt Nam hiện là quốc gia có tỉ lệ lừa đảo qua mạng cao. Số vụ lừa đảo tại Việt Nam hiện là 87.000 vụ, gây thiệt hại 374 triệu USD trong năm 2021.

“Từ thực tiễn trên, đồng thời, trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm quốc tế, dự thảo Luật đã sửa đổi, bổ sung một số quy định nhằm tăng cường hơn nữa bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch có yếu tố chuyển đổi số, đặc biệt là giao dịch trên không gian mạng”, Bộ trưởng Công Thương cho biết.

Theo đó, dự thảo Luật bổ sung trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong giao dịch từ xa với người tiêu dùng; phân loại và quy định trách nhiệm tương ứng của các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên không gian mạng;

Quy định một số nội dung phải có trong giao kết hợp đồng từ xa; bổ sung quy định cấm đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh thiết lập, vận hành, cung cấp dịch vụ nền tảng số.

Về cơ chế giải quyết tranh chấp, ông Nguyễn Hồng Diên cho hay, về phương thức thương lượng, dự thảo hiện hành chỉ quy định cơ quan quản lý Nhà nước và tổ chức xã hội hỗ trợ người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh tiến hành thương lượng qua việc hỗ trợ chuyển thông tin, không can thiệp vào nội dung thương lượng, không can thiệp vào tự do ý chí của các bên trong quá trình thương lượng.

Việc áp dụng thủ tục rút gọn theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự đối với vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là quy định cần thiết, kế thừa quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010 và có điều chỉnh để phù hợp với quy định của Bộ Luật Tố tụng dân sự năm 2015.

Đồng thời, thủ tục nêu trên cũng phù hợp với thông lệ ở nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới như Trung Quốc, Singapore, các nước thuộc Liên minh Châu Âu./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Làm đẹp bằng tế bào gốc hiệu quả mơ hồ nhưng giá hàng trăm triệu
Làm đẹp bằng tế bào gốc hiệu quả mơ hồ nhưng giá hàng trăm triệu

VOV.VN - Đại biểu Quốc hội lo ngại về tình trạng nhiều dịch vụ làm đẹp, chăm sóc sức khỏe, thuốc, thực phẩm chức năng được quảng cáo với những công dụng "thần kỳ" nhưng chưa được kiểm định rõ ràng, trong khi giá cả lại rất đắt đỏ.

Làm đẹp bằng tế bào gốc hiệu quả mơ hồ nhưng giá hàng trăm triệu

Làm đẹp bằng tế bào gốc hiệu quả mơ hồ nhưng giá hàng trăm triệu

VOV.VN - Đại biểu Quốc hội lo ngại về tình trạng nhiều dịch vụ làm đẹp, chăm sóc sức khỏe, thuốc, thực phẩm chức năng được quảng cáo với những công dụng "thần kỳ" nhưng chưa được kiểm định rõ ràng, trong khi giá cả lại rất đắt đỏ.

Cần có cơ chế bảo vệ người nổi tiếng bị lợi dụng hình ảnh để quảng cáo
Cần có cơ chế bảo vệ người nổi tiếng bị lợi dụng hình ảnh để quảng cáo

VOV.VN - Góp ý vào Dự thảo Luật Bảo vệ người tiêu dùng sửa đổi, có ý kiến đề nghị luật cần bảo vệ người có ảnh hưởng bị lợi dụng hình ảnh để quảng cáo, như thế cũng có nghĩa là bảo vệ người tiêu dùng không bị mắc bẫy của hành vi quảng cáo trá hình.

Cần có cơ chế bảo vệ người nổi tiếng bị lợi dụng hình ảnh để quảng cáo

Cần có cơ chế bảo vệ người nổi tiếng bị lợi dụng hình ảnh để quảng cáo

VOV.VN - Góp ý vào Dự thảo Luật Bảo vệ người tiêu dùng sửa đổi, có ý kiến đề nghị luật cần bảo vệ người có ảnh hưởng bị lợi dụng hình ảnh để quảng cáo, như thế cũng có nghĩa là bảo vệ người tiêu dùng không bị mắc bẫy của hành vi quảng cáo trá hình.