CTQH chủ trì cuộc họp về chính sách đặc cách, đặc thù, đặc biệt phòng, chống dịch
VOV.VN - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, sự cần thiết ban hành Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép thực hiện một số cơ chế, chính sách đặc biệt, đặc cách, đặc thù để Chính phủ ban hành và triển khai Chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch COVID-19.
Chiều tối 3/12, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp làm việc với Thường trực Ủy ban Xã hội và các cơ quan liên quan về việc Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ cho phép thực hiện một số cơ chế, chính sách đặc biệt, đặc cách, đặc thù trong phòng, chống dịch COVID-19 để thực hiện Chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch COVID-19.
Cùng tham dư cuộc họp có Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, các Phó Chủ tịch Quốc hội: Nguyễn Khắc Định, Nguyễn Đức Hải, Trần Quang Phương; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Thường trực Uỷ ban Xã hội và các cơ quan liên quan.
Dự thảo nghị quyết có các chính sách lớn như: Về nhân lực tham gia tiêm chủng, xét nghiệm, chăm sóc, điều trị người nhiễm COVID-19; Về thanh toán chi phí tiêm chủng, xét nghiệm, khám bệnh, chữa bệnh COVID-19; Về khám bệnh, chữa bệnh từ xa; Về thuốc, nguyên liệu làm thuốc; Về bình ổn giá trang thiết bị y tế; Về chính sách tiền lương, tiền công, phụ cấp và chế độ chính sách đối với người được điều động tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19...
Báo cáo tại cuộc làm việc, Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội Nguyễn Thuý Anh cho biết, Thường trực Ủy ban nhất trí về sự cần thiết ban hành Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép thực hiện một số cơ chế, chính sách trong phòng, chống dịch COVID-19 để Chính phủ ban hành và triển khai thực hiện Chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch COVID-19 theo tinh thần của Kết luận số 20 của Ban Chấp hành Trung ương và các Nghị quyết của Quốc hội.
Tuy nhiên, các cơ chế, chính sách đặc biệt, đặc cách, đặc thù được Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép thực hiện cần được xem xét một cách kỹ lưỡng, thận trọng do có đối tượng tác động lớn, phạm vi không chỉ cơ chế thực hiện của hệ thống y tế mà cả ngân sách nhà nước.
Về việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho người nhiễm COVID-19, Thường trực Ủy ban thống nhất với Tờ trình của Chính phủ về việc thực hiện thanh toán theo số lượng thực tế sử dụng và mức giá mua vào theo kết quả đấu thầu được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tuy nhiên, Chính phủ cần tổng kết các chi phí khám chữa bệnh COVID-19 thời gian qua, làm rõ mức trích từ quỹ bảo hiểm y tế để bảo đảm an toàn quỹ cũng như đảm bảo tính minh bạch, khả thi.
Trong giai đoạn tới, từ 01/01/2022-31/12/2022, Thường trực Ủy ban đề nghị Chính phủ tiếp tục thực hiện theo Nghị quyết 268 của Quốc hội, tiếp tục chỉ đạo thực hiện theo hướng ngân sách nhà nước có trách nhiệm chi trả toàn bộ chi phí khám bệnh, chữa bệnh liên quan trực tiếp đến điều trị COVID-19.
Thường trực Ủy ban Xã hội cũng cơ bản nhất trí việc cần có giải pháp thanh toán các chi phí trong tiêm chủng, xét nghiệm, khám chữa bệnh khi huy động cơ sở y tế tư nhân tham gia, tuy nhiên, cần làm rõ “mức giá cao nhất” áp dụng tại cơ sở y tế tư nhân là giá dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế hay giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu. Bên cạnh đó, để khuyến khích, tạo động lực cho cơ sở y tế tư nhân tham gia vào công tác phòng, chống dịch COVID-19 một cách tự nguyện thì Chính phủ cần tiếp tục nghiên cứu cơ chế thanh toán các chi phí thực hiện công tác phòng, chống và điều trị COVID-19. Vừa đảm bảo cân đối bù đắp chí phí vận hành của cơ sở tư nhân vừa phù hợp khả năng chi trả của ngân sách nhà nước.
Phát biểu tại cuộc họp, các ý kiến đóng góp cụ thể, chi tiết vào từng chính sách. Về nhân lực tham gia tiêm chủng, xét nghiệm, chăm sóc, điều trị người nhiễm COVID-19, Chính phủ cần phân biệt rõ, cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở y tế, cơ sở thu dung, nếu là thuật ngữ mới như cơ sở thu dung thì phải có định nghĩa; như thế nào tình trạng ban bố khẩn cấp; chi phí khám chữa bệnh cần theo đúng quy định, nguồn chi phí thanh toán cần làm rõ, rạch ròi.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, sự cần thiết ban hành Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép thực hiện một số cơ chế, chính sách đặc biệt, đặc cách, đặc thù để Chính phủ ban hành và triển khai Chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, phạm vi điều chỉnh của dự thảo Nghị quyết này chỉ tập trung quy định các cơ chế chính sách đặc biệt, đặc cách, đặc thù về phòng, chống dịch COVID-19 khác với quy định của luật hoặc chưa được luật hiện hành quy định.
Liên quan tới việc khám, chữa bệnh từ xa, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: "Theo tôi, phải làm rõ mấy điểm này, ai được thực hiện thí điểm khám bệnh từ xa. Khám bệnh từ xa là trường hợp những người có chứng chỉ hành nghề khác, có chuyên môn cao, nhưng không khám trực tiếp được, phải làm online. Cho nên, nếu chúng ta không có quy định chủ thể ở đây cũng không được. Rồi khám cho ai? Chỉ khám cho người có bệnh COVID- 19 thôi. Cái này rất mới, chưa có khái niệm trong luật. Liên quan đến tính mạng, sức khỏe người dân thì không được áp dụng tràn lan, đại trà".
Về bình ổn giá trang, thiết bị y tế, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị chỉ nên đưa vào danh mục những loại thực sự cấp bách, đã được đánh giá tác động kỹ lưỡng, đã rõ, nhận được sự đồng thuận, thống nhất cao. Vì thế, Chính phủ tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu, giải trình thêm về nội dung này trước khi trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét.
Về chính sách tiền lương, tiền công, phụ cấp và chế độ chính sách với người được điều động tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, cần bảo đảm tốt nhất chế độ, chính sách để bù đắp phần nào những đóng góp, hy sinh của cán bộ, chiến sĩ, lực lượng y tế và các lực lượng khác trên tuyến đầu chống dịch.
Kết luận nội dung thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá, các vấn đề do Chính phủ trình đều rất cần thiết, có cơ sở pháp lý để Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét theo ủy quyền của Quốc hội tại Nghị quyết số 30/2021; đồng thời đề nghị Chính phủ tiếp thu ý kiến của Thường trực Ủy ban Xã hội và các đại biểu tại cuộc làm việc để hoàn thiện thêm; đánh giá tác động kỹ lưỡng; thuyết minh thêm về những chính sách lớn, nhất là những vấn đề có tính chuyên môn sâu. Đặc biệt, các chính sách phải được đánh giá tác động hết sức kỹ lưỡng, thận trọng, bảo đảm tính minh bạch và hiệu quả./.