Dự án Đường Vành đai 4: Cực phát triển sẽ lan tỏa thành các điểm trong vùng Thủ đô

VOV.VN - Khi có đường Vành đai 4 sẽ tạo ra tính chất liên kết vùng Thủ đô, các tỉnh trong vùng Thủ đô. Như vậy, không chỉ Hà Nội là cực phát triển mà cực phát triển lan tỏa thành các điểm trong vùng.

Tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội sẽ xem xét chủ trương đầu tư các dự án giao thông quan trọng: Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội; dự án đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh; chủ trương đầu tư các dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1); Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1); Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1). Trong đó, dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội có tổng mức đầu tư 85.813 tỷ đồng.

Theo Báo cáo của Chính phủ, tuyến đường vành đai 4 có tổng chiều dài khoảng 112,8km (gồm 103,1km đường Vành đai 4 và 9,7km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài-Hạ Long) qua địa phận: Thành phố Hà Nội (dài 58,2km); Hưng Yên (dài 19,3km); Bắc Ninh (dài 25,6km và tuyến nối 9,7km). Dự án có tổng diện tích đất khoảng 1.341ha. Theo đó, dự án sử dụng hình thức đầu tư hỗn hợp, giữa đầu tư công và đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Dự kiến dự án cơ bản hoàn thành năm 2025.

Bên lề kỳ họp, phóng viên Báo điện tử VOV đã trao đổi với ông Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, đại biểu Đoàn TP. Hà Nội về dự án này.

PV: Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội?

Đại biểu Hoàng Văn Cường: Hà Nội là không chỉ là Thủ đô của cả nước mà là vùng “Thủ đô” của rất nhiều tỉnh, phát triển của Hà Nội phải liên quan đến phát triển của các tỉnh trong vùng. Việc phát triển đường Vành đai 4 không chỉ giải quyết vấn đề của riêng Hà Nội mà sẽ giải quyết vấn đề liên vùng Thủ đô. Nếu dự án này được vận hành, ý nghĩa của “vùng Thủ đô” sẽ thực sự được phát huy tác dụng.

Riêng với thành phố, hiện nay chưa có Vành đai 4, đường Vành đai 3 đã hoàn thành nhưng bị áp lực ùn tắc giao thông rất cao, như vậy chứng tỏ giao thông qua lại tại khu vực này rất lớn, nếu như tình trạng đó không được đáp ứng bằng việc mở rộng đường Vành đai 4 thì không chỉ tạo ra áp lực cho nội thành Hà Nội, gây ra ùn tắc khó khăn mà còn cản trở hoạt động lưu thông mang tính quốc gia. Tất cả đầu mối giao thông từ phía Nam lên phía Bắc, từ phía Đông sang phía Tây đi qua khu vực Hà Nội sẽ đều bị ảnh hưởng nếu không có đường Vành đai 4. Nếu có đường vành đai 4 sẽ giải quyết được kết nối giao thông mang tầm quốc gia.

PV: Vậy Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô khi đưa vào vận hành sẽ giúp thúc đẩy kinh tế khu vực này như thế nào, thưa ông?

Đại biểu Hoàng Văn Cường: Về mặt kinh tế, khi có đường Vành đai 4 sẽ tạo ra tính chất liên kết vùng Thủ đô, các tỉnh trong vùng Thủ đô. Như vậy, không chỉ Hà Nội là cực phát triển mà cực phát triển lan tỏa thành các điểm trong vùng. Có đường Vành đai 4 chạy qua, các nguồn lực bên cạnh sẽ có điều kiện để đầu tư phát triển, đầu tư các trung tâm công nghiệp, đô thị… như vậy sẽ mang lại nguồn lực rất tốt.

PV: Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội dự kiến có tổng mức đầu tư 85.813 tỷ đồng. Với quy mô 4 làn cao tốc, suất đầu tư đường Vành đai 4 Hà Nội cao gấp 1,2 lần Vành đai 3 TP.HCM. Theo ông, mức đầu tư có khả thi không?

Đại biểu Hoàng Văn Cường: Chủ trương đầu tư rất đúng, rất cần thiết, nguồn vốn đầu tư phải đa dạng không nên chỉ nhìn vào 1 nguồn vốn. Về tổng mức đầu tư cần tính toán thật chặt chẽ, chính xác, tránh tình trạng dự kiến quá thấp đến khi triển khai lại không đủ vốn sẽ dẫn đến đình trệ. Hoặc dự toán quá cao, nếu quản lý không chặt chẽ sẽ bị thất thoát.

Do đó, việc rà soát tổng vốn đầu tư là cần thiết, phải lấy căn cứ, kinh nghiệm, đơn giá đã thực hiện các công trình tương đồng để có tính toán phù hợp hoặc thậm chí việc xây dựng cả đường cao tốc và đường song hành là cần thiết. Tuy nhiên, đối với đường Vành đai 4 là đường mới thì đường song hành của Vành đai 4 khác hoàn toàn với  các trục đường khác. Đường song hành của Vành đai 4 chỉ là các đường gom chứ không phải là các đường lựa chọn giống như đường cao tốc song hành với đường quốc lộ 1.

PV: Xin cảm ơn ông!./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Trình Quốc hội 2 đường vành đai, 3 cao tốc trong tuần này
Trình Quốc hội 2 đường vành đai, 3 cao tốc trong tuần này

VOV.VN - Chính phủ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư 5 dự án giao thông quan trọng quốc gia. Các đại biểu sẽ thảo luận và quyết định ngay trong Kỳ họp thứ 3.

Trình Quốc hội 2 đường vành đai, 3 cao tốc trong tuần này

Trình Quốc hội 2 đường vành đai, 3 cao tốc trong tuần này

VOV.VN - Chính phủ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư 5 dự án giao thông quan trọng quốc gia. Các đại biểu sẽ thảo luận và quyết định ngay trong Kỳ họp thứ 3.

Hà Nội dành 23.524 tỷ đồng để triển khai Dự án Đường Vành đai 4
Hà Nội dành 23.524 tỷ đồng để triển khai Dự án Đường Vành đai 4

VOV.VN - HĐND TP Hà Nội khóa XVI đã quyết nghị thống nhất chủ trương dự kiến nguồn vốn triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô được bố trí từ ngân sách TP là khoảng 23.524 tỷ đồng.

Hà Nội dành 23.524 tỷ đồng để triển khai Dự án Đường Vành đai 4

Hà Nội dành 23.524 tỷ đồng để triển khai Dự án Đường Vành đai 4

VOV.VN - HĐND TP Hà Nội khóa XVI đã quyết nghị thống nhất chủ trương dự kiến nguồn vốn triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô được bố trí từ ngân sách TP là khoảng 23.524 tỷ đồng.

HĐND thành phố Hà Nội xem xét vốn dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô
HĐND thành phố Hà Nội xem xét vốn dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

VOV.VN - Sáng nay (20/5), HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI tổ chức kỳ họp chuyên đề- kỳ họp thứ 5 để xem xét, quyết định chủ trương bố trí, cân đối vốn cho Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô theo kết luận tại phiên họp thứ 11 ngày 12/5/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

HĐND thành phố Hà Nội xem xét vốn dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

HĐND thành phố Hà Nội xem xét vốn dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

VOV.VN - Sáng nay (20/5), HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI tổ chức kỳ họp chuyên đề- kỳ họp thứ 5 để xem xét, quyết định chủ trương bố trí, cân đối vốn cho Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô theo kết luận tại phiên họp thứ 11 ngày 12/5/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.