Tăng tỷ lệ vốn Nhà nước trong dự án PPP để hấp dẫn nhà đầu tư tư nhân

VOV.VN - Các ĐBQH cho rằng, điều này sẽ tạo thêm sức hấp dẫn cho loại dự án này khi phương án tài chính khả thi hơn, rút ngắn thời gian hoàn vốn; tạo động lực thu hút, huy động vốn đầu tư tư nhân trong việc xây dựng các dự án đường bộ.

Tăng tỷ lệ vốn Nhà nước không quá 70% các dự án PPP

ĐBQH Nguyễn Thị Quyên Thanh (Vĩnh Long) thống nhất phương án trình của Chính phủ tăng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) không quá 70% tổng mức đầu tư của dự án đề xuất thí điểm.

Điều này sẽ tạo thêm sức hấp dẫn cho loại dự án này khi phương án tài chính khả thi hơn, rút ngắn thời gian hoàn vốn; tạo động lực thu hút, huy động vốn đầu tư tư nhân trong việc xây dựng các dự án đường bộ; tiết kiệm nguồn lực và bộ máy quản lý nhà nước do chi phí vận hành, bảo trì, khai thác trong vòng đời dự án do nhà đầu tư thực hiện.

Theo nữ đại biểu đoàn Vĩnh Long, khi các dự án được hoàn thành sẽ mở rộng không gian phát triển kinh tế xã hội, tạo động lực chuyển dịch cơ cấu kinh tế của các vùng miền, kết nối các vùng kinh tế trọng điểm với các địa phương còn khó khăn, đảm bảo việc tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục, an sinh xã hội, rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải cho doanh nghiệp và người dân.

Về thẩm quyền đầu tư dự án quốc lộ, cao tốc đi qua các địa phương và về các dự án giao thông đường bộ qua nhiều địa phương, đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh cho hay, trong thời gian qua, nhiều địa phương có văn bản đề xuất cho phép họ được giao làm cơ quan chủ quản đầu tư, nâng cấp các đoạn tuyến quốc lộ, cao tốc thuộc địa bàn quản lý nhằm giải quyết những điểm nghẽn về hạ tầng giao thông tại địa phương. Tuy nhiên, những quy định hiện hành không cho phép địa phương là cơ quan chủ quản, sử dụng ngân sách địa phương để đầu tư các dự án quốc lộ, cao tốc vì đây là nhiệm vụ chi từ ngân sách Trung ương.

“Do đó, với đề xuất này khi trao quyền chủ động, giao cho địa phương làm cơ quan chủ quản đầu tư dự án của địa phương hoặc dự án đi qua nhiều địa phương sẽ góp phần sớm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, thúc đẩy tiến độ hoàn thành dự án, gián tiếp hỗ trợ thu hút đầu tư tư nhân vào các dự án PPP, dự án đầu tư khác; đồng thời tạo sự linh hoạt trong điều hành ngân sách, đáp ứng nhu cầu cấp thiết và thuận lợi hơn cho công tác quản lý dự án” - đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh nêu ý kiến.

ĐBQH Sùng A Lềnh (Lào Cai) đồng tình với việc giao cho một địa phương làm cơ quan chủ quản đối với các dự án đi qua địa bàn hai tỉnh (dự án liên kết vùng) trong giai đoạn từ nay đến khi Luật Đường bộ được Quốc hội thông qua là hết sức cần thiết. 

Đại biểu Sùng A Lềnh cho rằng, hiện nay, việc kết nối giao thông giữa các địa phương lân cận còn nhiều khó khăn hạn chế, đặc biệt tại các khu vực giáp ranh giữa 2 tỉnh. Một trong những nguyên nhân đó là các công trình giao thông này thường nằm trên địa bàn của 2 tỉnh và hiện chưa có các quy định pháp luật đầy đủ để điều chỉnh đối với việc đầu tư xây dựng các công trình nêu trên.

Hấp dẫn các nhà đầu tư tư nhân

ĐBQH Nguyễn Phi Thường (đoàn Hà Nội) cho hay, với 5 nhóm cơ chế, chính sách áp dụng thì điểm được đề cập trong dự thảo nghị quyết bước đầu đã giải quyết được các vướng mắc, tồn tại hiện nay, tháo gỡ nút thắt trong đầu từ, tạo đột phá trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ và làm cơ sở quan trọng cho việc tiếp tục hoàn thiện thể chế pháp luật liên quan để đáp ứng yêu cầu của thực tiễn cuộc sống luôn vận động, phát triển.

Góp ý cụ thể vào một số nội dung, trong đó liên quan tới cơ chế quản lý tài chính, thanh toán đối với vốn ngân sách nhà nước tham gia trong dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), đại biểu Nguyễn Phi Thường cho hay, theo các quy định hiện tại thì nhà đầu tư phải chủ động bỏ vốn chủ sở hữu, vốn vay để thực hiện các hạng mục công trình trước (bao gồm cả phần chi phi thuộc phần vốn nhà nước tham gia) và chi sau khi hạng mục công trình đó đã được cơ quan ký kết hợp đồng dự án xác nhận đã hoàn thành thì mới được Nhà nước giải ngân.

Đại biểu Thường cho rằng, việc này sẽ làm giảm tính hấp dẫn nhà đầu tư tham gia, gây khó khăn không nhỏ cho nhà đầu tư khi thu xếp, bố trí vốn triển khai dự án cũng như ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. 

“Theo đó về quan điểm, cần nghiên cứu cập nhật, điều chỉnh nội dung này vào Điều 4 dự thảo Nghị quyết theo hướng: “Phần vốn nhà nước tham gia trong dự án PPP được thanh toán, giải ngân theo tiến độ, tỉ lệ tương ứng với phần vốn chủ sở hữu, vốn tín dụng do nhà đầu tư huy động” - đại biểu Thường nêu ý kiến.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Quy hoạch cảng hàng không sân bay - cơ hội “hút” đầu tư theo hình thức PPP
Quy hoạch cảng hàng không sân bay - cơ hội “hút” đầu tư theo hình thức PPP

VOV.VN - Bộ GTVT vừa tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, với số lượng cảng hàng không lên tới 33 cảng, sẽ mở ra cơ hội mới thu hút nguồn vốn xã hội hóa, phát triển hệ thống mạng cảng tiên tiến, phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội đất nước và bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Quy hoạch cảng hàng không sân bay - cơ hội “hút” đầu tư theo hình thức PPP

Quy hoạch cảng hàng không sân bay - cơ hội “hút” đầu tư theo hình thức PPP

VOV.VN - Bộ GTVT vừa tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, với số lượng cảng hàng không lên tới 33 cảng, sẽ mở ra cơ hội mới thu hút nguồn vốn xã hội hóa, phát triển hệ thống mạng cảng tiên tiến, phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội đất nước và bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Đầu tư theo phương thức đối tác công tư PPP số lượng dự án còn ít
Đầu tư theo phương thức đối tác công tư PPP số lượng dự án còn ít

VOV.VN - Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) gặp nhiều những khó khăn, chưa thực sự huy động được nguồn lực xã hội, nhiều vướng mắc trong thủ tục đầu tư, quy trình thanh toán, bảo lãnh Nhà nước, đánh giá rủi ro… được đặt ra bàn thảo.

Đầu tư theo phương thức đối tác công tư PPP số lượng dự án còn ít

Đầu tư theo phương thức đối tác công tư PPP số lượng dự án còn ít

VOV.VN - Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) gặp nhiều những khó khăn, chưa thực sự huy động được nguồn lực xã hội, nhiều vướng mắc trong thủ tục đầu tư, quy trình thanh toán, bảo lãnh Nhà nước, đánh giá rủi ro… được đặt ra bàn thảo.

Trình Thủ tướng duyệt Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc theo phương thức PPP
Trình Thủ tướng duyệt Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc theo phương thức PPP

VOV.VN - Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) – Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) dài 66km với tổng số vốn 17.200 tỷ đồng theo phương thức PPP đã hội đủ các điều kiện để được phê duyệt chủ trương đầu tư, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2026.

Trình Thủ tướng duyệt Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc theo phương thức PPP

Trình Thủ tướng duyệt Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc theo phương thức PPP

VOV.VN - Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) – Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) dài 66km với tổng số vốn 17.200 tỷ đồng theo phương thức PPP đã hội đủ các điều kiện để được phê duyệt chủ trương đầu tư, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2026.