Thảo luận về khiếu nại, tố cáo: Có lãnh đạo chỉ dành 9 phút tiếp dân

VOV.VN - Đại biểu Quốc hội nêu ví dụ về tình trạng tiếp dân còn hình thức, chưa thực chất khi có lãnh đạo địa phương chỉ dành 9 phút tiếp dân.

Thảo luận về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2018 trong phiên họp sáng nay 14/11, chất lượng các buổi tiếp dân tiếp tục làm nóng hội trường.

Đại biểu Tô Văn Tám – Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Kon Tum cho rằng, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng khiếu nại, tố cáo gia tăng là chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo còn hạn chế. Ở một số nơi, chính quyền chưa quan tâm đúng mức, nhất là cấp huyện, xã. Những nơi này chưa làm hết trách nhiệm của mình, chưa xem xét giải quyết vấn đề từ gốc và có hiện tượng cán bộ thách thức người dân khiếu kiện dẫn đến khiếu nại, tố cáo vượt cấp. Do đó, đại biểu Tô Văn Tám đề nghị, báo cáo của Chính phủ cần đánh giá thêm về vấn đề này.

“Nếu xem xét giải quyết kịp thời, đúng chính sách, có tình, có lý ngay từ đầu thì người dân đồng tình. Ngược lại sẽ dẫn đến phức tạp và khiếu nại, tố cáo vượt cấp” – ông Tô Văn Tám nhấn mạnh.

Đại biểu Tô Văn Tám, đoàn Kon Tum
Phân tích trong điều kiện phát triển kinh tế, xã hội như hiện nay, nhiều chính sách có phần “đụng chạm” như thu hồi đất, tác động đến lợi ích và sinh kế của người dân, sự suy thoái của một bộ phận cán bộ làm phát sinh nhiều khiếu kiện, ông Tô Văn Tám cho rằng, việc Chính phủ nhận định khiếu nại, tố cáo thời gian tới vẫn còn phức tạp là dự báo đúng.

Đề cập giải pháp cho vấn đề này, Phó trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Kon Tum nhấn mạnh đến công tác đối thoại. Theo ông, người dân thường thiếu thông tin nên đôi khi có nhận thức sai lệch. Đối thoại sẽ mang lại thông tin đầy đủ, chính xác, qua đó các bên hiểu thái độ, thiện chí để đồng thuận, có giải pháp.

“Đối thoại phải được coi như nguyên tắc của giải quyết khiếu nại, tố cáo. Việc đối thoại phải được thực hiện nghiêm túc, cầu thị chứ không theo kiểu chiếu lệ, làm cho xong chuyện” – ông Tô Văn Tám nói và đề nghị hoàn thiện cơ chế pháp lý cho sự tham gia của tổ chức, cá nhân trong trợ giúp pháp lý cho người dân.

Phản ánh tình trạng tiếp dân còn hình thức, chưa thực chất, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, đoàn Bến Tre dẫn chứng, có địa phương, lãnh đạo tỉnh dành 9 phút để tiếp công dân khiến người dân vô cùng thất vọng. Đại biểu Lý Tiết Hạnh, đoàn Bình Định phản ánh, ở nhiều nơi, người dân bức xúc đôi khi không phải do vụ việc của mình chưa được giải quyết mà do thái độ của cán bộ tiếp dân không đúng mực. 

Đại biểu Nguyễn Hồng Vân, đoàn Phú Yên thẳng thắn chỉ rõ, tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp còn thấp và bất cập, chưa coi trọng việc đối thoại của người có thẩm quyền với người khiếu nại, tố cáo. Thực tế, lãnh đạo địa phương cứ tiếp hoặc cử cho cấp phó hoặc cấp có thẩm quyền đến ghi nhận về báo cáo lại để xem xét, nghiên cứu giải quyết thì dân chờ mỏi mòn. Đại biểu đề nghị Chính phủ chỉ đạo địa phương thực hiện nghiêm chế độ tiếp công dân và đối thoại với công dân. Việc tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp cũng như việc thực hiện đối thoại phải hết sức nghiêm túc thì mới tạo sự đồng thuận, trả lời, giải quyết cụ thể được cho dân.


Đại biểu Dương Minh Tuấn, đoàn Bà Rịa-Vũng Tàu. Ảnh: Quochoi.vn
Theo đại biểu Dương Minh Tuấn, đoàn Rà Rịa-Vũng Tàu, tâm lý người đi khiếu kiện là mong muốn được gặp người đứng đầu, người có thẩm quyền để họ trình bày sự việc, dù có thể giải quyết được hay không. Tuy nhiên, tình trạng khá phổ biến hiện nay là lãnh đạo ủy quyền cho cấp phó hoặc thanh tra.

Đại biểu Dương Minh Tuấn đề nghị Thanh tra Chính phủ quy định chặt chẽ hơn việc tiếp công dân, tập huấn thường xuyên về cách thức, kỹ năng xử lý các vụ việc phức tạp, kéo dài. Việc tập huấn cũng phải thực chất, không chỉ dựa trên các văn bản hướng dẫn mà phải “cầm tay, chỉ việc”, nhất là những nơi làm tốt thì nên chia sẻ kinh nghiệm với những nơi làm chưa tốt. Nhất trí với đề xuất này, đại biểu Nguyễn Bắc Việt, đoàn Ninh Thuận đề nghị, trong giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng nên có “vụ việc mẫu” giống như “án lệ” trong công tác xét xử./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

“Không đối thoại với dân thì không giải quyết được khiếu nại, tố cáo“
“Không đối thoại với dân thì không giải quyết được khiếu nại, tố cáo“

VOV.VN - Theo ông Nguyễn Hồng Điệp, không dám đối thoại với người dân, cũng như đối diện với vụ việc thì không có cách nào giải quyết khiếu nại, tố cáo.

“Không đối thoại với dân thì không giải quyết được khiếu nại, tố cáo“

“Không đối thoại với dân thì không giải quyết được khiếu nại, tố cáo“

VOV.VN - Theo ông Nguyễn Hồng Điệp, không dám đối thoại với người dân, cũng như đối diện với vụ việc thì không có cách nào giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Có đơn khiếu nại, tố cáo 5 người ứng cử ĐBQH ở Trung ương
Có đơn khiếu nại, tố cáo 5 người ứng cử ĐBQH ở Trung ương

VOV.VN - Uỷ ban TW MTTQ Việt Nam đã nhận được 3 đơn khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến 5 người ứng cử ĐBQH khoá XIV ở Trung ương.

Có đơn khiếu nại, tố cáo 5 người ứng cử ĐBQH ở Trung ương

Có đơn khiếu nại, tố cáo 5 người ứng cử ĐBQH ở Trung ương

VOV.VN - Uỷ ban TW MTTQ Việt Nam đã nhận được 3 đơn khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến 5 người ứng cử ĐBQH khoá XIV ở Trung ương.

Lên đến Trung ương, hầu hết các vụ khiếu nại tố cáo rất phức tạp
Lên đến Trung ương, hầu hết các vụ khiếu nại tố cáo rất phức tạp

VOV.VN - Ông Nguyễn Văn Pha: “Cực chẳng đã người dân mới đến trụ sở tiếp công dân, đó đều là những người có hoàn cảnh khó khăn, rất đáng thương”

Lên đến Trung ương, hầu hết các vụ khiếu nại tố cáo rất phức tạp

Lên đến Trung ương, hầu hết các vụ khiếu nại tố cáo rất phức tạp

VOV.VN - Ông Nguyễn Văn Pha: “Cực chẳng đã người dân mới đến trụ sở tiếp công dân, đó đều là những người có hoàn cảnh khó khăn, rất đáng thương”

Quốc hội thảo luận về giải quyết khiếu nại tố cáo
Quốc hội thảo luận về giải quyết khiếu nại tố cáo

VOV.VN - Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái trình bày Báo cáo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2017.

Quốc hội thảo luận về giải quyết khiếu nại tố cáo

Quốc hội thảo luận về giải quyết khiếu nại tố cáo

VOV.VN - Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái trình bày Báo cáo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2017.

Khiếu nại, tố cáo gia tăng do lãnh đạo “lờ” tiếp công dân
Khiếu nại, tố cáo gia tăng do lãnh đạo “lờ” tiếp công dân

VOV.VN - Thủ trưởng cơ quan hành chính ở một số nơi chưa thực hiện đúng quy định của pháp luật tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. 

Khiếu nại, tố cáo gia tăng do lãnh đạo “lờ” tiếp công dân

Khiếu nại, tố cáo gia tăng do lãnh đạo “lờ” tiếp công dân

VOV.VN - Thủ trưởng cơ quan hành chính ở một số nơi chưa thực hiện đúng quy định của pháp luật tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. 

Báo cáo công tác giải quyết khiếu nại tố cáo về bầu cử
Báo cáo công tác giải quyết khiếu nại tố cáo về bầu cử

VOV.VN -  Tiểu ban Nhân sự và giải quyết khiếu nại, tố cáo - Hội đồng Bầu cử Quốc gia họp, thảo luận về báo cáo công tác giải quyết khiếu nại tố cáo.

Báo cáo công tác giải quyết khiếu nại tố cáo về bầu cử

Báo cáo công tác giải quyết khiếu nại tố cáo về bầu cử

VOV.VN -  Tiểu ban Nhân sự và giải quyết khiếu nại, tố cáo - Hội đồng Bầu cử Quốc gia họp, thảo luận về báo cáo công tác giải quyết khiếu nại tố cáo.

Giải quyết khiếu nại, tố cáo: Cấp dưới làm tốt, cấp trên sẽ ít đi
Giải quyết khiếu nại, tố cáo: Cấp dưới làm tốt, cấp trên sẽ ít đi

VOV.VN -Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ, nếu giải quyết khiếu nại tố cáo từ cơ sở tốt từ cấp xã thì cấp huyện sẽ ít đi, cấp huyện giải quyết tốt thì cấp tỉnh sẽ ít đi...

Giải quyết khiếu nại, tố cáo: Cấp dưới làm tốt, cấp trên sẽ ít đi

Giải quyết khiếu nại, tố cáo: Cấp dưới làm tốt, cấp trên sẽ ít đi

VOV.VN -Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ, nếu giải quyết khiếu nại tố cáo từ cơ sở tốt từ cấp xã thì cấp huyện sẽ ít đi, cấp huyện giải quyết tốt thì cấp tỉnh sẽ ít đi...

Thủ trưởng cơ quan để khiếu nại, tố cáo kéo dài nên bị thay thế
Thủ trưởng cơ quan để khiếu nại, tố cáo kéo dài nên bị thay thế

VOV.VN - Nếu địa phương nào mà thủ trưởng cơ quan hành chính Nhà nước để vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng kéo dài thì nên mạnh dạn thay thế.

Thủ trưởng cơ quan để khiếu nại, tố cáo kéo dài nên bị thay thế

Thủ trưởng cơ quan để khiếu nại, tố cáo kéo dài nên bị thay thế

VOV.VN - Nếu địa phương nào mà thủ trưởng cơ quan hành chính Nhà nước để vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng kéo dài thì nên mạnh dạn thay thế.