Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn trước Quốc hội
VOV.VN - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt và Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng là các thành viên Chính phủ tiếp theo trả lời chất vấn trước Quốc hội.
Ngày 7/6, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 5 tiếp tục diễn ra. Theo chương trình, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh và các thành viên Chính phủ liên quan tiếp tục có 50 phút đầu buổi sáng để tiếp tục làm rõ các vấn đề đại biểu Quốc hội đặt ra liên quan nhóm vấn đề công tác dân tộc.
Sau ông Hầu A Lềnh, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đăng đàn trả lời chất vấn.
Nội dung tập trung vào chiến lược phát triển khoa học và công nghệ quốc gia; giải pháp đẩy mạnh ứng dụng và triển khai những thành tựu, sản phẩm khoa học, công nghệ tiên tiến vào cuộc sống.
Việc ứng dụng công nghệ cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp.
Việc bố trí, quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước chi cho nghiên cứu khoa học thời gian qua, việc quản lý, sử dụng Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia.
Hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao kết quả nghiên cứu khoa học ra thị trường của các đơn vị nghiên cứu, viện, trường, đơn vị sự nghiệp công lập. Cơ chế, chính sách khuyến khích tư nhân đầu tư nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ.
Việc thực hiện chính sách, pháp luật về Quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giáo dục và Đào tạo, Thông tin và Truyền thông cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.
Buổi chiều, lần đầu tiên đăng đàn, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng trả lời về giải pháp hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, hạn chế tai nạn giao thông trong cả nước, giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn.
Bên cạnh đó là trách nhiệm quản lý nhà nước trong hoạt động kiểm định; giải pháp tháo gỡ khó khăn, nâng cao chất lượng công tác kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ, đường thủy nội địa. Quản lý hoạt động vận tải, chất lượng phương tiện; công tác đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi và quản lý giấy phép điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy nội địa.
Phát biểu trước khi các đại biểu chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, với tinh thần cầu thị, trách nhiệm, Bộ GTVT luôn lắng nghe, tiếp thu đầy đủ các ý kiến và đang nỗ lực hết sức, phấn đấu, quyết tâm thực hiện thắng lợi những chủ trương, chiến lược của Đảng, Nhà nước trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, nhằm kịp thời hoàn thành những công trình hạ tầng giao thông chiến lược, hiện đại, an toàn để người dân và doanh nghiệp được thụ thưởng; đóng góp hiệu quả trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, tăng cường hội nhập quốc tế của đất nước.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, trong bối cảnh nền kinh tế của nước ta còn gặp nhiều khó khăn, thách thức đã tác động không nhỏ đến quá trình thực hiện nhiệm vụ của ngành giao thông vận tải. Tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao, kịp thời, hiệu quả của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, địa phương, sự đồng hành, ủng hộ của đồng bào, cử tri cả nước và các vị đại biểu quốc hội, toàn ngành Giao thông vận tải đã đoàn kết, quyết tâm, nỗ lực, đổi mới tư duy, cách thức tổ chức thực hiện, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, qua đó đã cơ bản triển khai hiệu quả, kịp thời các nhiệm vụ đề ra, điển hình như: Công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 đạt 96,5% kế hoạch, 5 tháng đầu năm 2023 đạt hơn 30% kế hoạch, tạo tiền đề cho ngành phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao tiến độ triển khai các dự án, nhất là các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT cơ bản được đảm bảo, đã hoàn thành, đưa vào khai thác 566km đường bộ cao tốc từ đầu nhiệm kỳ đến nay, nâng chiều dài đường bộ cao tốc đưa vào sử dụng là 1.729 km; công tác chuẩn bị đầu tư các Dự án cao tốc nằm trong chương trình phục hồi phát triển kinh tế được Bộ GTVT và các địa phương triển khai quyết liệt, bám sát tiến độ được giao và sẽ khởi công trong cuối tháng 6/2023 theo đúng Kế hoạch.
Tai nạn giao thông tiếp tục giảm cả 03 tiêu chí, công tác hoàn thiện thể chế, cải cách hành chính, cắt giảm điều kiện kinh doanh đạt nhiều kết quả tích cực; công tác xây dựng Chính phủ điện tử, chuyển đổi số trong ngành GTVT tiếp tục được triển khai mạnh mẽ.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần phải tập trung, quyết liệt xử lý, tháo gỡ như tai nạn giao thông tuy đã được kéo giảm nhưng vẫn ở mức cao; sai phạm trong lĩnh vực Đăng kiểm gây bức xúc trong nhân dân; công tác đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi, quản lý giấy phép điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy nội địa vẫn còn bộc lộ hạn chế, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tiêu cực.
Bộ trưởng nhấn mạnh, nhiệm vụ của ngành Giao thông vận tải từ nay đến cuối năm 2023 và các năm tiếp theo rất nặng nề, thách thức, bản thân ông mới chỉ có hơn 7 tháng kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Do vậy, những ý kiến đóng góp sâu sắc, tâm huyết, trách nhiệm của các vị đại biểu Quốc hội, chính là động lực, là hành trang tri thức giúp bộ trưởng cùng ngành giao thông vận tải phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ trong trách được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.
Trong phiên chất vấn hôm nay, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Bộ trưởng các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Khoa học và Công nghệ, Công an, Quốc phòng cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan./.