Tái xuất hiện quảng cáo bên cạnh nội dung xấu độc trên YouTube

Khoảng một tuần nay, báo chí đã phản ánh ý kiến của các nhãn hàng quảng cáo lo ngại việc quảng cáo của họ xuất hiện cạnh các nội dung xấu độc trên YouTube.

Tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước Bộ TT&TT mới đây, đại diện Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử cho biết, khoảng một tuần nay, báo chí đã phản ánh ý kiến của các nhãn hàng quảng cáo lo ngại việc quảng cáo của họ xuất hiện cạnh các nội dung xấu độc trên YouTube, đặc biệt đối với các nội dung liên quan đến trẻ em.

Kết quả gợi ý tìm kiếm có cụm từ không tốt liên quan đến trẻ em.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng phản ánh quảng cáo của họ tái xuất hiện trên những clip nói xấu Đảng và Nhà nước. Tình trạng các trang thông tin giả mạo cũng xuất hiện ngày một nhiều hơn trên Facebook. Để giải quyết vấn đề này, các cơ quan trực thuộc Bộ đang xây dựng Đề án để có thể chặn lọc một cách triệt để các thông tin xấu độc có nguồn gốc máy chủ từ nước ngoài.

Trước đó, trong một thông cáo mới phát đi, Google cho hay: "Sớm ngày 27/11/2017, các nhóm của chúng tôi đã được cảnh báo về kết quả gợi ý tìm kiếm tự động gây lo ngại sâu sắc này. Chúng tôi đã nhanh chóng loại bỏ nó khi hay biết vấn đề. Chúng tôi đang điều tra để xác định xem nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện của các kết quả tự động hoàn thành cụm tìm kiếm như vậy là gì".

Tuy nhiên, Google không đề cập tới việc cơ chế gợi ý hoàn thành tìm kiếm tự động bắt đầu như thế nào, phổ biến ra sao và liệu nó hiện còn tiếp tục hoạt động hay không.

Các chương trình dành cho trẻ em trên YouTube đã trở thành loại nội dung phổ biến nhất trên chuyên trang chia sẻ video nhiều người xem nhất thế giới này. Theo thống kê của trang Tubular Labs, 4 trong số 5 kênh ăn khách nhất trên YouTube ở Mỹ là dành cho trẻ em và đồ chơi.

YouTube hiện chia 55% doanh thu quảng cáo cho những người sáng tạo và đăng tải video trên trang. Đây chính là động lực để các nhà sáng tạo sản xuất ra nhiều nội dung thu hút càng đông người xem càng tốt và đôi khi cố gắng qua mặt các công cụ, thuật toán kiểm duyệt của YouTube.

Chuyên trang chia sẻ video của Google lâu nay đối mặt với những phản ứng gay gắt của người dùng vì cho phép các nội dung không an toàn với trẻ em nở rộ trên nền tảng này. 

Xây dựng bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội: Khó cũng phải làm

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị giao ban, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ phải tăng cường công tác quản lý nhà nước trong khoảng thời gian từ nay cho đến Tết nguyên đán. Liên quan đến lĩnh vực quản lý thông tin điện tử, Bộ trưởng đã có những chỉ đạo rất cụ thể.

“Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử cần tăng cường theo dõi, kiểm tra giám sát hoạt động cung cấp sử dụng thông tin trên mạng. Chống thông tin xấu độc, đặc biệt là thông tin kích động bạo lực, gây hận thù dân tộc, thông tin xúc phạm danh dự nhân phẩm, xâm phạm đời tư, thông tin không lành mạnh liên quan đến trẻ em... Cần tiếp tục làm việc với các doanh nghiệp lớn cung cấp dịch vụ xuyên biên giới để đề ra các giải pháp xử lý tình trạng đưa thông tin sai sự thật, gây phương hại đến an ninh quốc gia và an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Bên cạnh đó, làm rõ việc các phóng viên báo chí có những bài viết phát ngôn mang tính chất kích động, thiếu chuẩn mực trên mạng xã hội”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chỉ đạo.  

Trong chương trình công tác từ nay đến cuối năm 2017, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn yêu cầu Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử phải sớm hoàn thiện các quy định về quản lý hoạt động thông tin trên mạng, đặc biệt là các dịch vụ xuyên biên giới, đảm bảo môi trường pháp lý bình đẳng và minh bạch. Bên cạnh đó, cần ưu tiên phát triển hệ sinh thái nội dung số trong nước. Có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước xây dựng những hệ sinh thái nền tảng như mạng xã hội, công cụ tìm kiếm, thương mại điện tử.

Một trong những vấn đề Bộ trưởng nhấn mạnh cần xây dựng và triển khai bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội cho các nhà cung cấp dịch vụ và người sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam. Điều này nhằm hướng tới việc xây dựng môi trường mạng xã hội lành mạnh, an toàn. Đây là yêu cầu được đặt ra bởi nghị quyết Quốc hội. Tuy nhiên Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng cho rằng, việc xây dựng bộ quy tắc ứng xử này là một việc khó, nhưng cũng phải cố gắng làm bằng được. Sau khi xây dựng dự thảo bộ quy tắc này, cần xin ý kiến rộng rãi người dân qua báo chí và mạng xã hội.

Ngoài ra, Bộ TT&TT sẽ xây dựng bộ công cụ thu thập, phân tích và quản lý thông tin mạng, thông tin vi phạm, công cụ phân tích, xếp hạng, đánh giá web theo lượng truy cập để làm cơ sở xây dựng các chính sách quản lý nhà nước về thông tin trên Internet./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Quảng cáo trên YouTube ở Việt Nam 'nguy hiểm' thứ 2 khu vực
Quảng cáo trên YouTube ở Việt Nam 'nguy hiểm' thứ 2 khu vực

Rủi ro mà doanh nghiệp có thể gặp phải khi gắn quảng cáo vào các video trên mạng tại Việt Nam đang đứng thứ 2 Đông Nam Á.

Quảng cáo trên YouTube ở Việt Nam 'nguy hiểm' thứ 2 khu vực

Quảng cáo trên YouTube ở Việt Nam 'nguy hiểm' thứ 2 khu vực

Rủi ro mà doanh nghiệp có thể gặp phải khi gắn quảng cáo vào các video trên mạng tại Việt Nam đang đứng thứ 2 Đông Nam Á.

Có thể tự động chặn bình luận spam trên YouTube
Có thể tự động chặn bình luận spam trên YouTube

Người làm nội dung trên YouTube giờ đây sẽ không còn phải đau đầu trước những comment dạng spam trên các video của mình nữa.

Có thể tự động chặn bình luận spam trên YouTube

Có thể tự động chặn bình luận spam trên YouTube

Người làm nội dung trên YouTube giờ đây sẽ không còn phải đau đầu trước những comment dạng spam trên các video của mình nữa.

YouTube cán mốc hơn 1,5 tỷ người dùng thường xuyên hàng tháng
YouTube cán mốc hơn 1,5 tỷ người dùng thường xuyên hàng tháng

Cứ 5 người trên thế giới thì có một người sử dụng YouTube - trang chia sẻ video lớn nhất thế giới.

YouTube cán mốc hơn 1,5 tỷ người dùng thường xuyên hàng tháng

YouTube cán mốc hơn 1,5 tỷ người dùng thường xuyên hàng tháng

Cứ 5 người trên thế giới thì có một người sử dụng YouTube - trang chia sẻ video lớn nhất thế giới.

Làn sóng tẩy chay quảng cáo Youtube khiến Google bốc hơi 39 tỷ USD
Làn sóng tẩy chay quảng cáo Youtube khiến Google bốc hơi 39 tỷ USD

VOV.VN - Làn sóng tẩy chay YouTube và Google lan rộng vì bê bối quảng cáo trên những video độc hại, khiến Google “bốc hơi” 39 tỷ USD chỉ sau 1 tuần.

Làn sóng tẩy chay quảng cáo Youtube khiến Google bốc hơi 39 tỷ USD

Làn sóng tẩy chay quảng cáo Youtube khiến Google bốc hơi 39 tỷ USD

VOV.VN - Làn sóng tẩy chay YouTube và Google lan rộng vì bê bối quảng cáo trên những video độc hại, khiến Google “bốc hơi” 39 tỷ USD chỉ sau 1 tuần.

Có thể xem YouTube khi ngoại tuyến bằng ứng dụng YouTube Go
Có thể xem YouTube khi ngoại tuyến bằng ứng dụng YouTube Go

Người dùng tại Việt Nam đã có thể xem YouTube khi ngoại tuyến với ứng dụng YouTube Go.

Có thể xem YouTube khi ngoại tuyến bằng ứng dụng YouTube Go

Có thể xem YouTube khi ngoại tuyến bằng ứng dụng YouTube Go

Người dùng tại Việt Nam đã có thể xem YouTube khi ngoại tuyến với ứng dụng YouTube Go.

Youtube quyết tâm loại bỏ video có chủ nghĩa cực đoan
Youtube quyết tâm loại bỏ video có chủ nghĩa cực đoan

VOV.VN - Google - công ty mẹ của youtube tuyên bố, sẽ đưa ra những biện pháp mới nhằm loại bỏ những video có chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan.

Youtube quyết tâm loại bỏ video có chủ nghĩa cực đoan

Youtube quyết tâm loại bỏ video có chủ nghĩa cực đoan

VOV.VN - Google - công ty mẹ của youtube tuyên bố, sẽ đưa ra những biện pháp mới nhằm loại bỏ những video có chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan.