Tăng cường kiểm soát chất lượng xăng dầu trên toàn quốc

VOV.VN - Thời gian tới, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát chất lượng xăng dầu trên toàn quốc.

Thông tin đưa ra tại buổi họp báo quý 4/2017 do Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức chiều 25/1 tại Hà Nội.

Theo Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng (Bộ KH&CN), xăng E5 nói riêng và toàn bộ xăng, dầu nói chung tại Việt Nam hiện có hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn đầy đủ phù hợp theo thông lệ quốc tế.

Ông Trần Văn Vinh, Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng cho biết, "Cho đến giờ phút này, chúng tôi khẳng định chất lượng xăng E5 đảm bảo yêu cầu từ quá trình pha chế đến bán ra thị trường"

Đối với việc kiểm soát chất lượng xăng E5, ông Trần Văn Vinh, Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng cho biết, "Cho đến giờ phút này, chúng tôi khẳng định chất lượng xăng E5 đảm bảo yêu cầu từ quá trình pha chế đến bán ra thị trường và chưa có bất cứ khiếu nại nào về xăng E5."

"Tuy nhiên, tình hình buôn lậu và gian lận thương mại về xăng dầu vẫn đang diễn ra khá nóng. Cụ thể là tại Nghệ An, Bắc Giang, thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Bình Thuận... thời gian qua diễn ra nhiều vụ buôn lậu, gian lận về xăng, dầu", ông Vinh nêu.

Ông Trần Văn Vinh cho biết, "Bộ KH&CN đã có công văn yêu cầu các tổng cục đo lường chất lượng, Sở KH&CN các tỉnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đồng thời Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng cũng làm việc với Ban Chỉ đạo 389 của các tỉnh để kiểm soát các hiện tượng buôn lậu và gian lận về xăng dầu".

Trong thời gian vừa qua, một số địa phương có xuất hiện xăng dầu kém chất lượng đều bị thông báo và xử lý, kiểm soát ngay. Hiện tượng xăng dầu kém chất lượng đã giảm xuống. Tuy nhiên, riêng ở thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ, Tổng cục đang phối hợp với công an điều tra cụ thể nguồn gốc dung môi pha tạp thêm vào xăng.

"Chúng tôi đã có kế hoạch cụ thể tiếp tục phối hợp với các địa phương bám sát, liên tục lấy mẫu để điều tra, kiểm soát chất lượng xăng, dầu trong thời gian tới", ông Vinh khẳng định.

Bộ KH&CN tổ chức họp báo quý 4/2017 chiều ngày 25/1.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, hiện nay chênh lệch giá giữa xăng Ron 95 và xăng E5 là khá lớn (khoảng 2.000 đồng/lít), một số gian thương vì lợi nhuận có thể nhập nhằng giữa hai loại xăng này. Cơ quan quản lý có biện pháp gì để kiểm soát chất lượng xăng, bảo đảm quyền lợi cho người dân?

Ông Trần Văn Vinh cho biết, chênh lệch chỉ số octan giữa xăng E5 và Ron 95 rất lớn, chỉ cần với thiết bị đo lường đơn giản, không quá đắt, cơ quan chức năng có thể phát hiện ra ngay. Do đó, tổng cục đo lường hay Sở KH&CN các địa phương hoàn toàn có thể tự kiểm tra được./.

Xăng E5 có làm hỏng phương tiện?

VOV.VN - Nhiều người dân lo ngại phương tiện không thường xuyên sử dụng, nếu dùng xăng sinh học E5 sẽ bị tách nước làm hỏng động cơ.

Giá xăng E5-RON 92 sẽ tiếp tục giảm

VOV.VN - Xăng E5-RON 92 sẽ tiếp tục tăng độ chênh về giá với xăng khoáng khi Quốc hội thông qua đề xuất giảm phí với các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Xăng E5 có làm hỏng phương tiện?
Xăng E5 có làm hỏng phương tiện?

VOV.VN - Nhiều người dân lo ngại phương tiện không thường xuyên sử dụng, nếu dùng xăng sinh học E5 sẽ bị tách nước làm hỏng động cơ.

Xăng E5 có làm hỏng phương tiện?

Xăng E5 có làm hỏng phương tiện?

VOV.VN - Nhiều người dân lo ngại phương tiện không thường xuyên sử dụng, nếu dùng xăng sinh học E5 sẽ bị tách nước làm hỏng động cơ.

Nguy cơ độc quyền nguồn Ethanol sẽ đẩy giá xăng E5
Nguy cơ độc quyền nguồn Ethanol sẽ đẩy giá xăng E5

VOV.VN - Việc chậm công bố giá cơ sở xăng RON95 và sự độc quyền giá nguyên liệu Ethanol sẽ dẫn đến các mặt hàng xăng có nguy cơ liên tục tăng giá.

Nguy cơ độc quyền nguồn Ethanol sẽ đẩy giá xăng E5

Nguy cơ độc quyền nguồn Ethanol sẽ đẩy giá xăng E5

VOV.VN - Việc chậm công bố giá cơ sở xăng RON95 và sự độc quyền giá nguyên liệu Ethanol sẽ dẫn đến các mặt hàng xăng có nguy cơ liên tục tăng giá.

Xăng E5: Quản chặt để tránh thành “cái bẫy"
Xăng E5: Quản chặt để tránh thành “cái bẫy"

VOV.VN - Người dân bắt đầu thích ứng sử dụng xăng E5, nhưng vẫn lo lắng về quản lý chất lượng xăng trên thị trường khi còn tồn tại tình trạng độc quyền.

Xăng E5: Quản chặt để tránh thành “cái bẫy"

Xăng E5: Quản chặt để tránh thành “cái bẫy"

VOV.VN - Người dân bắt đầu thích ứng sử dụng xăng E5, nhưng vẫn lo lắng về quản lý chất lượng xăng trên thị trường khi còn tồn tại tình trạng độc quyền.

Loại xe nào có thể sử dụng xăng sinh học E5?
Loại xe nào có thể sử dụng xăng sinh học E5?

VOV.VN -Người dân băn khoăn, lo ngại về chất lượng của xăng E5. Loại xe nào có thể sử dụng, loại xe không nên dùng.

Loại xe nào có thể sử dụng xăng sinh học E5?

Loại xe nào có thể sử dụng xăng sinh học E5?

VOV.VN -Người dân băn khoăn, lo ngại về chất lượng của xăng E5. Loại xe nào có thể sử dụng, loại xe không nên dùng.

Các nước hiện nay không gọi xăng sinh học E5 như Việt Nam
Các nước hiện nay không gọi xăng sinh học E5 như Việt Nam

VOV.VN - Các nước hiện nay chủ yếu là xăng E7, E10, E25, E30, E85 mới được tính là nhiên liệu sinh học chứ không có E5 như Việt Nam sử dụng.

Các nước hiện nay không gọi xăng sinh học E5 như Việt Nam

Các nước hiện nay không gọi xăng sinh học E5 như Việt Nam

VOV.VN - Các nước hiện nay chủ yếu là xăng E7, E10, E25, E30, E85 mới được tính là nhiên liệu sinh học chứ không có E5 như Việt Nam sử dụng.