Hưởng lợi từ AI nhưng Google, Meta đều lo sợ rủi ro

Các Big Tech như Google, Meta đều đang hưởng lợi từ sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI), nhưng đồng thời cũng thừa nhận rủi ro của công nghệ này đến hoạt động kinh doanh của mình.

Trí tuệ nhân tạo (AI) là chủ đề thảo luận lớn nhất của ngành công nghệ từ khi OpenAI công bố ChatGPT tháng 11/2022. Ngay sau đó, các công ty như Google, Meta, Microsoft… cũng đầu tư mạnh mẽ cho các nỗ lực AI của riêng mình.

Big Tech không ngần ngại chia sẻ về những tham vọng đối với AI, nhưng gần đây, họ đang âm thầm giải quyết những rủi ro của công nghệ này đối với hoạt động kinh doanh. Trong báo cáo thường niên năm 2023, Alphabet – công ty mẹ Google – cho biết các sản phẩm và dịch vụ AI đặt ra những thách thức về đạo đức, công nghệ, pháp lý, quy định…, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu và nhu cầu.

Theo Bloomberg, Meta, Microsoft và Oracle cũng nhắc đến những lo ngại về AI trong hồ sơ nộp lên Ủy ban chứng khoán và giao dịch Mỹ (SEC) và thường đặt trong mục “yếu tố rủi ro”. Chẳng hạn, Microsoft nêu các tính năng AI tạo sinh có thể dễ bị ảnh hưởng từ các mối đe dọa bảo mật không lường trước được.

Còn trong báo cáo thường niên 2023 của Meta, công ty mẹ Facebook nhấn mạnh “có những rủi ro đáng kể liên quan đến phát triển và triển khai AI”, cũng như “không thể đảm bảo sử dụng AI sẽ cải thiện dịch vụ, sản phẩm hoặc có lợi cho hoạt động kinh doanh”. Meta liệt kê các kịch bản AI có thể gây hại cho người dùng và khiến họ dễ rơi vào kiện tụng như thông tin sai sự thật (như trong các cuộc bầu cử), nội dung độc hại, vi phạm sở hữu trí tuệ và quyền riêng tư dữ liệu.

Trong khi đó, công chúng cũng bày tỏ lo lắng trước việc AI làm cho một số việc làm lỗi thời, biến mất, hay các mô hình ngôn ngữ lớn đào tạo dựa trên dữ liệu cá nhân, lan truyền thông tin sai lệch.

Ngày 4/6, một nhóm nhân viên cũ và mới của OpenAI đã gửi “tâm thư” yêu cầu các hãng công nghệ nỗ lực hơn để giảm thiểu rủi ro của AI. Họ lo ngại AI gia tăng bất bình đẳng, thao túng, đưa tin sai sự thật, các hệ thống AI tự động mất kiểm soát đe dọa sự tồn vong của loài người.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Honor giới thiệu công nghệ AI chống cận thị, deepfake cho smartphone
Honor giới thiệu công nghệ AI chống cận thị, deepfake cho smartphone

VOV.VN - Honor vừa giới thiệu các công nghệ giúp bảo vệ người dùng smartphone của mình, bao gồm chống cận thị và deepfake thông qua công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) mới.

Honor giới thiệu công nghệ AI chống cận thị, deepfake cho smartphone

Honor giới thiệu công nghệ AI chống cận thị, deepfake cho smartphone

VOV.VN - Honor vừa giới thiệu các công nghệ giúp bảo vệ người dùng smartphone của mình, bao gồm chống cận thị và deepfake thông qua công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) mới.

Claude 3.5 Sonnet tự tin trở thành AI “mạnh và nhanh hơn GPT-4o” của OpenAI
Claude 3.5 Sonnet tự tin trở thành AI “mạnh và nhanh hơn GPT-4o” của OpenAI

VOV.VN - Anthropic vừa giới thiệu công nghệ AI của riêng mình mang tên Claude 3.5 Sonnet với những hứa hẹn đầy mạnh mẽ khi so sánh với GPT-4o của OpenAI.

Claude 3.5 Sonnet tự tin trở thành AI “mạnh và nhanh hơn GPT-4o” của OpenAI

Claude 3.5 Sonnet tự tin trở thành AI “mạnh và nhanh hơn GPT-4o” của OpenAI

VOV.VN - Anthropic vừa giới thiệu công nghệ AI của riêng mình mang tên Claude 3.5 Sonnet với những hứa hẹn đầy mạnh mẽ khi so sánh với GPT-4o của OpenAI.

AI khiến ngành ngân hàng phụ thuộc nhiều vào các công ty công nghệ lớn
AI khiến ngành ngân hàng phụ thuộc nhiều vào các công ty công nghệ lớn

VOV.VN - Các giám đốc điều hành ngân hàng châu Âu cho biết, sự bùng nổ về trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ làm tăng sự phụ thuộc vào những công ty công nghệ lớn của Mỹ, gây ra những rủi ro mới cho ngành tài chính ngân hàng.

AI khiến ngành ngân hàng phụ thuộc nhiều vào các công ty công nghệ lớn

AI khiến ngành ngân hàng phụ thuộc nhiều vào các công ty công nghệ lớn

VOV.VN - Các giám đốc điều hành ngân hàng châu Âu cho biết, sự bùng nổ về trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ làm tăng sự phụ thuộc vào những công ty công nghệ lớn của Mỹ, gây ra những rủi ro mới cho ngành tài chính ngân hàng.