Metaverse có thể đóng góp hàng nghìn tỷ USD trong một thập kỷ

Vũ trụ ảo có thể khởi sắc trong 10 năm tới theo cách công nghệ di động đã làm được.

Theo nghiên cứu vừa được công bố của các chuyên gia Analysis Group, sự phát triển của metaverse (vũ trụ ảo) có thể tác động mạnh mẽ tới nền kinh tế. Theo ước tính, vũ trụ ảo có thể góp tới 1,7% (440 tỷ USD) cho kinh tế Châu Âu trong vòng 1 thập kỷ.

Nếu áp dụng hàng loạt công nghệ metaverse từ năm 2022, vũ trụ ảo sẽ nhanh chóng đạt 2,8% vào GDP toàn cầu vào năm 2031. Theo đó, metaverse có thể đóng góp 3 nghìn tỷ USD (2,8 nghìn tỷ Euro) vào GDP toàn cầu trong vòng một thập kỷ.

Phân tích  này được thực hiện bằng cách lấy dẫn chứng các công nghệ thành công trước đó làm mô hình. Sau đó, căn cứ vào tỷ lệ người dùng chấp nhận và tác động đến GDP để từ đó áp dụng lên metaverse.

Tương tự như công nghệ di động, metaverse được kỳ vọng sẽ có những ứng dụng tác động sâu sắc đối với xã hội bao gồm: kinh tế, giáo dục, chăm sóc sức khỏe, sản xuất, đào tạo việc làm, truyền thông, giải trí và bán lẻ.

Các nhà nghiên cứu đã lấy dẫn chứng từ công nghệ di động vì những điểm tương đồng của nó với metaverse. Đặc biệt, sự kết hợp phương thức phát triển đó với công nghệ tiên tiến được kỳ vọng sẽ thay đổi bức tranh công nghệ và kinh tế toàn cầu.

Mặc dù vẫn còn trong giai đoạn sơ khai, metaverse trong tương lai được hình dung bao gồm một mạng lưới không gian kỹ thuật số rộng lớn, được kích hoạt bởi công nghệ mới nổi khác như thực tế đối số, thực tế ảo hoặc thực tế hỗn hợp.

Phân tích dựa trên tài liệu học thuật đã nghiên cứu các chu kỳ của công nghệ đổi mới, cũng như dữ liệu có sẵn công khai liên quan đến việc áp dụng công nghệ di động để đánh giá tác động của nó.

Trong những năm gần đây, các công ty như Roblox, Nvidia và Microsoft đã và đang xây dựng thế giới ảo bằng công nghệ thực tế ảo hay thực tế tăng cường.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cảnh báo rằng công nghệ đang phát triển nhanh chóng có thể mang lại tác hại tiềm tàng, đặc biệt là đối với các vấn đề như quyền riêng tư, hack dữ liệu và một số vấn đề sức khỏe khác./.

Tin liên quan

Vũ trụ ảo - Metaverse: Công nghệ mới, nỗi lo cũ
Vũ trụ ảo - Metaverse: Công nghệ mới, nỗi lo cũ

Metaverse (vũ trụ ảo) đã đem tới sự phấn khích không nhỏ khi ngày càng nhiều công ty lớn như Meta và Ralph Lauren tham gia vào cuộc chơi. Thế nhưng, các công ty sẽ khó lòng thành công nếu không giải được những bài toán cũ.

Vũ trụ ảo - Metaverse: Công nghệ mới, nỗi lo cũ

Vũ trụ ảo - Metaverse: Công nghệ mới, nỗi lo cũ

Metaverse (vũ trụ ảo) đã đem tới sự phấn khích không nhỏ khi ngày càng nhiều công ty lớn như Meta và Ralph Lauren tham gia vào cuộc chơi. Thế nhưng, các công ty sẽ khó lòng thành công nếu không giải được những bài toán cũ.

Cuộc đua của các thương hiệu nhằm đón đầu xu hướng metaverse
Cuộc đua của các thương hiệu nhằm đón đầu xu hướng metaverse

Lĩnh vực thời trang hiện dẫn đầu xu hướng "metaverse," với dòng thời trang kỹ thuật số của hãng Uniqlo trên ứng dụng Minecraft hay các trang phục và giày thể thao của Balenciaga trên Fortnite.

Cuộc đua của các thương hiệu nhằm đón đầu xu hướng metaverse

Cuộc đua của các thương hiệu nhằm đón đầu xu hướng metaverse

Lĩnh vực thời trang hiện dẫn đầu xu hướng "metaverse," với dòng thời trang kỹ thuật số của hãng Uniqlo trên ứng dụng Minecraft hay các trang phục và giày thể thao của Balenciaga trên Fortnite.

Metaverse yêu cầu sức mạnh tính toán tăng gấp 1.000 lần
Metaverse yêu cầu sức mạnh tính toán tăng gấp 1.000 lần

Vũ trụ ảo (metaverse) đang là chủ đề được nhiều công ty lớn tập trung vào cho thấy đó có thể là nền tảng giao tiếp lớn tiếp theo trên quy mô toàn cầu. Tuy nhiên, Intel cho biết mọi thứ vẫn còn một chặng đường dài.

Metaverse yêu cầu sức mạnh tính toán tăng gấp 1.000 lần

Metaverse yêu cầu sức mạnh tính toán tăng gấp 1.000 lần

Vũ trụ ảo (metaverse) đang là chủ đề được nhiều công ty lớn tập trung vào cho thấy đó có thể là nền tảng giao tiếp lớn tiếp theo trên quy mô toàn cầu. Tuy nhiên, Intel cho biết mọi thứ vẫn còn một chặng đường dài.