Vụ cháy nhà máy Renesas nghiêm trọng hơn những gì chúng ta nghĩ
VOV.VN - Cổ phiếu của Toyota đã giảm mạnh hôm 22/3 sau khi hỏa hoạn bất ngờ xảy ra với một trong những nhà máy sản xuất chip lớn nhất Nhật Bản, Renesas.
Như tin đã đưa trước đó, một trong những nhà cung cấp chip xe hơi lớn nhất, Renesas, đã buộc phải dừng một nhà máy ở Nhật Bản vào hôm 19/3 sau khi đám cháy bùng phát tại một trong những phòng sạch của công ty, vốn là khu vực quan trọng được thiết kế để ngăn tạp chất làm ô nhiễm chất bán dẫn.
Vụ cháy nhà máy đã làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu chất bán dẫn ô tô, vốn đã là vấn đề nhức nhối cho các nhà sản xuất trên toàn cầu trước đó do đại dịch Covid-19 và bão mùa đông tại Mỹ làm gián đoạn sản xuất. Kết quả là, giá trị cổ phiếu Renesas giảm tới 5,4%, trong khi các khách hàng của họ là Toyota, Honda và Nissan cũng gặp điều tương tự.
Hôm 22/3, Toyota cho biết họ đang cố gắng đánh giá mức độ ảnh hưởng từ việc ngừng hoạt động bất ngờ của Renesas, vốn có thể làm ảnh hưởng đến một ngành công nghiệp vốn đang phải vật lộn để duy trì các dây chuyền lắp ráp hoạt động trong tình trạng thiếu chip trầm trọng. Vụ cháy xảy ra ở nhà máy của Renesas có thể sẽ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng xuất phát từ nhu cầu bùng nổ đối với các thiết bị gia đình và cơ quan trong thời kỳ đại dịch, khiến các nhà sản xuất ô tô toàn cầu mất khoảng 61 tỷ USD doanh thu bán hàng vào năm 2021.
CEO Renesas, Hidetoshi Shibata, cảnh báo nhà máy bị cháy có thể ngừng hoạt động trong 1 tháng và tiêu tốn của công ty 17 tỷ yên (156 triệu USD) doanh thu. Nhưng ông nói thêm sau hỏa hoạn: “Tôi lo ngại rằng điều này sẽ có tác động rất lớn”.
Theo Bloomberg, Renesas đạt doanh thu 715,7 tỷ yên vào năm 2020, trong đó khoảng 6,6% doanh thu đến từ Toyota. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cũng cảnh báo rằng tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn do thời tiết lạnh sẽ khiến hãng phải đình chỉ một nhà máy ở Cộng hòa Séc trong 2 tuần. Một đại diện của Toyota cho biết họ đang điều tra tác động tiềm ẩn từ việc ngừng hoạt động của Renesas, nhưng ở thời điểm hiện tại hãng không chia sẻ thêm thông tin nào khác.
Takeshi Miyao, một nhà phân tích của nhà nghiên cứu độc lập Carnorama, cho biết: “Điều này đang trở thành một câu chuyện tiêu cực. Sản xuất đang bị thu hẹp lại chứ không tăng lên, vì vậy sự cân bằng giữa cung và cầu chỉ ngày càng trở nên tồi tệ hơn”.
Hồi đầu tháng 3, Shibata đã nói với Bloomberg News rằng tình trạng thiếu hụt có thể kéo dài sang nửa cuối năm. Các nhà lãnh đạo ngành khác cũng sẵn sàng chuẩn bị cho cuộc khủng hoảng chip sản xuất ô tô và thiết bị sau khi chúng tăng cao trong mùa hè vừa qua.
Nhà phân tích Masahiro Wakasugi của Bloomberg Intelligence nói về vụ cháy Renesas rằng “Điều này thật khủng khiếp đối với chuỗi cung ứng ô tô”.
Renesas hiện có cơ sở sản xuất tại 6 địa điểm ở Nhật Bản. Tòa nhà N3 nơi đám cháy xảy ra là nơi sản xuất tấm wafer 300 mm, vốn là một trong những dây chuyền tiên tiến của công ty. Vào năm 2019, Renesas là nhà sản xuất chip ô tô lớn thứ ba. Ngoài Toyota, Renesas cũng cung cấp chip cho nhiều khách hàng lớn với những cái tên như Ryosan, Volkswagen AG, Honda và Nissan.
Quay trở lại ngày 12/3, Shibata từng cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng “Nguồn cung sẽ vẫn khan hiếm trong nửa đầu năm”. Vì vậy, với sự cố vừa xảy ra, mọi thứ có thể tiếp tục diễn ra trong nửa cuối năm nay, điều mà không ai mong muốn trong bối cảnh nền kinh tế đang trên đà phục hồi sau đại dịch Covid-19 hoành hành./.