Masan Group đạt doanh thu gần 20 nghìn tỷ đồng trong Quý I

VOV.VN - Quý I/2021, Masan Group tăng trưởng 62,2% và tăng trưởng doanh thu 13,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngày 29/4, Công ty CP Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) đã công bố kết quả kinh doanh Quý 1/2021. Theo đó, Quý I/2021, Masan Group tăng trưởng 62,2% và tăng trưởng doanh thu 13,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh thu của MSN tăng trưởng 13,3%, đạt 19.977 tỷ đồng trong Quý I/2021, được thúc đẩy nhờ MCH tăng trưởng 18,8%, MML tăng trưởng 38,5% và MHT tăng trưởng 178,2%, bù đắp cho doanh thu sụt giảm của VCM do đóng cửa 700 điểm bán - một phần trong kế hoạch cải thiện lợi nhuận của Công ty trong năm 2020.

Đối với VCM, siêu thị mini VinMart+ đạt tăng trưởng doanh thu/m2 trên cơ sở so sánh tương đương like-for-like là 4,1%, với doanh thu cao trong Quý I/2020 từ việc người tiêu dùng dự trữ hàng hóa trong bối cảnh Covid-19. Trong khi đó, doanh thu/m2 trên cơ sở LFL của siêu thị VinMart giảm (15,8)%.

VinCommerce có lợi nhuận trong hai quý liên tiếp, cải thiện từ mức 0,2% ở Quý IV/2020 lên 1,8% vào Quý I/2021. Quý 1/2021, VCM đã hoàn tất đàm phán với các nhà cung cấp chiến lược chiếm 40% doanh thu của chuỗi, giúp tăng biên lợi nhuận thương mại lên 1,0% trên cơ sở doanh thu của các nhà cung cấp. VCM đang trên đà đạt mục tiêu tăng lợi nhuận thương mại lên 2,5 - 3,0% cho năm tài chính 2021.

Masan Consumer Holdings ghi nhận doanh thu tăng trưởng 18,8% và 20,8% dù giá nguyên liệu thô tăng. Doanh thu gia tăng nhờ chiến lược tăng trưởng được dẫn dắt bởi phát kiến đột phá. 42% tăng trưởng trong Quý I/2021 đến từ các sản phẩm mới ra mắt vào năm 2020. Tăng trưởng ngành hàng đồ uống hồi phục, cải thiện 35,5%. Trong khi đó, như đã dự báo, ngành hàng thực phẩm tiện lợi có mức tăng trưởng chậm ​​so với Quý I/2020 do người tiêu dùng tăng cường dự trữ thực phẩm trong bối cảnh dịch Covid-19 vào cùng kỳ năm trước. Ban Điều Hành dự kiến lợi nhuận ​​sẽ được cải thiện ở mức tương đương năm 2020 trong các quý tiếp theo khi chi phí đầu tư thương hiệu và chi phí bán hàng được tối ưu hóa.

Việc SK Group đầu tư vào VCM đã khẳng định chiến lược cải thiện lợi nhuận hiệu quả và tiềm năng của VCM. SK Group đã mua lại 16,26% cổ phần của VinCommerce với tổng giá trị tiền mặt 410 triệu USD. Khoản đầu tư của SK không những khẳng định tầm nhìn trong việc xây dựng nền tảng Point of Life mà còn đặt niềm tin vào năng lực thực thi của Masan. Point of Life là nền tảng “tất cả trong một” tích hợp từ offline đến online, phục vụ các nhu cầu thiết yếu như bán lẻ tạp hóa, dịch vụ tài chính và giải trí.

Masan MEATLife ổn định ở mức 10,6% trong Quý I/2021 dù giá cả hàng hóa tăng. MML tăng trưởng doanh thu 38,5% so với Quý 1/2020 do quy mô mảng kinh doanh thịt có thương hiệu tăng gấp đôi và sản lượng thức ăn chăn nuôi tăng hơn 20% do người chăn nuôi heo bắt đầu tái đàn.  

Techcombank - Công ty liên kết của MSN - đạt tăng trưởng lợi nhuận trước thuế 76,8% nhờ chiến lược dịch vụ tài chính đặt người tiêu dùng làm trọng tâm. CASA (tiền gửi không kỳ hạn) hiện chiếm gần 44% cơ cấu nguồn vốn, giúp mang lại biên độ lãi ròng 5,8%.

Masan High-Tech Materials đạt doanh thu tăng trưởng 178,2% được thúc đẩy do nhu cầu mua sắm vật liệu công nghiệp công nghệ cao hồi phục sau một thời gian gián đoạn bởi dịch Covid-19 và hợp nhất H.C.Starck. Dù đạt 16,1%, công ty vẫn ghi nhận một khoản lỗ trong quý do giá hàng hóa cao hơn trong kỳ sẽ không được ghi nhận đầy đủ cho đến quý tiếp theo. MHT đạt lợi nhuận ròng gần 70 tỷ đồng vào tháng 3/2021. Ban Điều Hành dự báo giá hàng hóa sẽ gia tăng trong những quý tiếp theo.

tính đến hết Quý 1, MSN đạt 19.977 tỷ đồng doanh thu thuần, hoàn thành 21,7% mục tiêu doanh thu ở mức thấp (92.000 tỷ đồng). Tăng trưởng doanh thu dự kiến sẽ tăng trong Quý 2/2021, được dẫn dắt nhờ vào các phát kiến mới của MCH, tăng trưởng LFL của VCM và mở rộng hệ thống điểm bán, mảng kinh doanh thịt gia tăng quy mô và giá cả hàng hóa cao hơn.

Đối với Lợi nhuận thuần phân bổ cho Cổ đông của Công ty, MSN đạt 187 tỷ đồng, hoàn thành 7,5% kế hoạch lợi nhuận ở mức thấp là 2.500 tỷ đồng. Lợi nhuận dự kiến tăng trưởng nhanh hơn doanh thu, nhờ vào cải thiện lợi nhuận thương mại tại VCM, biên lợi nhuận ổn định của MCH và lợi nhuận tăng từ MML và MHT.

Doanh thu thuần Quý I/2021 đạt 5.494 tỷ đồng, tăng 18,8% so với mức doanh thu thuần 4.625 tỷ đồng vào Quý 1/2020. Các phát kiến mới là động lực dẫn dắt tăng trưởng 42% tăng trưởng trong Quý 1/2021 đến từ các sản phẩm mới ra mắt vào năm 2020. Với xu hướng bán lẻ hiện đại và quá trình đô thị hóa đang diễn ra mạnh mẽ, doanh số kênh MT trong Quý I/2021 tăng trưởng 11,0% so với Quý I/2020. Đóng góp doanh số từ kênh MT vào tổng doanh thu Quý I/2021 đã tăng lên 11,3%, gần như không đổi so với Quý I/2020.

Chủ tịch HĐQT Masan Group, Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang cho biết, kết quả kinh doanh Quý 1/2021 của VinCommerce đã khẳng định năng lực của Masan trong việc vận hành nền tảng bán lẻ quy mô và mang lại lợi nhuận.

“Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi hiện nay là tái mở rộng chuỗi bán lẻ trên toàn quốc, hướng đến phục vụ 30-50 triệu người tiêu dùng vào năm 2025. Mục tiêu đến cuối 2021, số lượng điểm bán lẻ ít nhất sẽ tương đương với số lượng điểm bán khi Masan sáp nhập. Điểm khác biệt duy nhất là mạng lưới bán lẻ này sẽ có lợi nhuận”, ông Quang cho biết./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Masan High-Tech Materials: Mở rộng nền tảng tái chế vật liệu công nghiệp công nghệ cao
Masan High-Tech Materials: Mở rộng nền tảng tái chế vật liệu công nghiệp công nghệ cao

VOV.VN - Hôm nay, Công ty Cổ phần Masan High-Tech Materials (HNX-UpCOM: MSR, “Masan High-Tech Materials”, “MHT” hoặc “Công ty”) tổ chức Đại hội đồng Cổ đông Thường niên (ĐHĐCĐTN) năm 2021 với chủ đề “Go Global”.

Masan High-Tech Materials: Mở rộng nền tảng tái chế vật liệu công nghiệp công nghệ cao

Masan High-Tech Materials: Mở rộng nền tảng tái chế vật liệu công nghiệp công nghệ cao

VOV.VN - Hôm nay, Công ty Cổ phần Masan High-Tech Materials (HNX-UpCOM: MSR, “Masan High-Tech Materials”, “MHT” hoặc “Công ty”) tổ chức Đại hội đồng Cổ đông Thường niên (ĐHĐCĐTN) năm 2021 với chủ đề “Go Global”.

Masan Group đặt mục tiêu doanh thu thuần từ 92.000-102.000 tỷ đồng
Masan Group đặt mục tiêu doanh thu thuần từ 92.000-102.000 tỷ đồng

VOV.VN - Kế hoạch tài chính năm 2021, Masan Group đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt từ 92.000 đến 102.000 tỷ đồng (tăng trưởng từ 19% đến 32% so với năm 2020).

Masan Group đặt mục tiêu doanh thu thuần từ 92.000-102.000 tỷ đồng

Masan Group đặt mục tiêu doanh thu thuần từ 92.000-102.000 tỷ đồng

VOV.VN - Kế hoạch tài chính năm 2021, Masan Group đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt từ 92.000 đến 102.000 tỷ đồng (tăng trưởng từ 19% đến 32% so với năm 2020).

Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang: Đổi mới nền tảng cạnh tranh, tạo động lực cho phát triển
Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang: Đổi mới nền tảng cạnh tranh, tạo động lực cho phát triển

VOV.VN - Để đạt được mục tiêu nền kinh tế năm 2045, Việt Nam đi sau về đích trước, giải pháp nằm ở đổi mới nền tảng cạnh tranh, tìm năng lực cạnh tranh vượt trội.

Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang: Đổi mới nền tảng cạnh tranh, tạo động lực cho phát triển

Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang: Đổi mới nền tảng cạnh tranh, tạo động lực cho phát triển

VOV.VN - Để đạt được mục tiêu nền kinh tế năm 2045, Việt Nam đi sau về đích trước, giải pháp nằm ở đổi mới nền tảng cạnh tranh, tìm năng lực cạnh tranh vượt trội.