Masan Group lãi ròng gần 1.600 tỷ đồng quý I/2022

VOV.VN - Lãi sau thuế của Masan Group tăng 452%, lên 1.895 tỷ đồng. Lợi nhuận ròng đạt 1.596 tỷ đồng, gấp 8 lần so với cùng kỳ năm trước.

Ngày 28/4, Công ty CP Tập đoàn Masan (MSN) và hai công ty con đã niêm yết (Masan Consumer (HNX-UPCoM: MCH) và Masan MEATLife (HNX-UPCoM: MML) đã đồng tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 (ĐHCĐ) tại TP.HCM với chủ đề “Kết nối vạn nhu cầu”.

Kết quả quý I/2022, lãi sau thuế của Masan Group tăng 452%, lên 1.895 tỷ đồng. Lợi nhuận ròng đạt 1.596 tỷ đồng, gấp 8 lần so với cùng kỳ năm trước. So với kế hoạch cả năm 2022 là 90.000 – 100.000 doanh thu và 6.900 – 8.500 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, ước tính tập đoàn đã thực hiện được 18% - 20% chỉ tiêu doanh thu và 22% - 27% chỉ tiêu lợi nhuận sau 1 quý.

Với mục tiêu nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người tiêu dùng Việt Nam thông qua các sáng kiến mang tính đột phá. Thông qua Masan Consumer, Masan MeatLife và Wincommerce, Masan đã thay đổi cách người Việt Nam mua sắm và tiêu thụ thực phẩm. 

Trong năm 2021, WinCommerce đã mang về biên lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) dương, và kỳ vọng có biên lợi nhuận EBIT và NPAT lần lượt dương vào năm 2022 và 2023. Bên cạnh đó, Masan có kế hoạch nhân rộng lên 10.000 điểm bán offline và 20.000 điểm bán nhượng quyền, phục vụ 30 – 50 triệu người tiêu dùng đến năm 2025.

Tại sự kiện, Masan Consumer đã đề xuất trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 10%, tương đương 1.000 đồng cổ phiếu, đánh dấu năm thứ 3 liên tiếp Công ty trả cổ tức bằng tiền mặt.

Theo kế hoạch tài chính được đề xuất cho năm 2022, doanh thu thuần hợp nhất của Masan Group ước tính sẽ từ 90 nghìn tỷ đồng - 100 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 22% - 36% so với mức 74,2 nghìn tỷ đồng (loại trừ doanh thu mảng thức ăn chăn nuôi) trong năm 2021.

Trong năm tài chính 2021, doanh thu từ các mảng kinh doanh phục vụ người tiêu dùng (không bao gồm mảng thức ăn chăn nuôi và MHT) đóng góp 68% vào tổng doanh thu và dự kiến sẽ tăng lên 85% trong năm tài chính 2022.

Lợi nhuận sau thuế ước tính sẽ trong khoảng 6,9 nghìn – 8,5 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 82% - 124% so với mức 3,8 nghìn tỷ đồng trong năm 2021 (sau khi loại trừ khoản thu nhập một lần từ việc chuyển giao mảng thức ăn chăn nuôi).
The Crown X dự kiến, doanh thu thuần trong năm 2022 đạt khoảng 68 - 76 nghìn tỷ đồng, tăng từ 17% đến 31% so với năm 2021.

Doanh thu thuần của WCM dự kiến trong khoảng từ 38 - 40 nghìn tỷ đồng, tăng 23% đến 29% so với năm 2021, nhờ vào tăng trưởng doanh thu của các cửa hàng hiện có và việc mở thêm các điểm bán mới.

MCH cũng đưa ra mức doanh thu thuần dự kiến đạt từ 34 - 40 nghìn tỷ đồng, tăng 18 - 39% so với năm 2021. Động lực tăng trưởng đến từ chiến lược cao cấp hóa, tăng trưởng ở các ngành hàng cốt lõi và phát kiến mới, cùng với việc gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng thông qua chuỗi WCM và các nhà bán lẻ thương mại hiện đại khác.
Trong khi đó, MML cũng phấn đấu doanh thu thuần dự kiến trong khoảng 5 nghìn – 6,5 nghìn tỷ đồng, tăng 11 – 45% so với mức 4,5 nghìn tỷ đồng cùng kỳ (không bao gồm mảng thức ăn chăn nuôi) nhờ mở rộng danh mục thịt heo và thịt gà có thương hiệu, gia tăng khả năng phân phối thông qua WCM.

MHT cũng đưa ra mức doanh thu thuần dự kiến đạt từ 14,5 nghìn – 15 nghìn tỷ đồng, tăng 7 – 11% dựa trên các điều kiện thuận lợi của thị trường vonfram nói riêng và nhu cầu gia tăng của thị trường hàng hóa toàn cầu nói chung trong năm 2022.

Đối với các mảng kinh doanh mới như Phúc Long, dự kiến, trong năm tài chính 2022, doanh thu sẽ đạt từ 2,5 nghìn đến 3 nghìn tỷ đồng, nhờ mở rộng mạng lưới cửa hàng riêng và kiosk trong WCM cũng như việc đa dạng hóa danh mục sản phẩm trà và cà phê. Trong năm 2022, Reddi đặt mục tiêu sẽ thu hút 500.000 – 1.000.000 thuê bao.

Ông Danny Lê, Tổng Giám đốc Tập đoàn Masan cho biết, hệ sinh thái POL của Masan giải quyết hai vấn đề lớn là làm sao để nâng cao hiệu suất trên toàn bộ chuỗi giá trị tiêu dùng: Tích hợp 30.000 cửa hàng ofline vào hệ thống logistics đầu cuối 4PL tạo nên một nền tảng logistics có độ phủ rộng trên toàn quốc, giúp giảm chi phí để tiếp cận người tiêu dùng. 

Thời gian qua, các cửa hàng thí điểm đã tăng lưu lượng khách hàng hơn 30% và giảm doanh thu để đạt điểm hòa vốn đi 45%, giúp Masan tự tin có thể mở rộng mô hình này trên cả nước, đạt mục tiêu 30.000 cửa hàng trong tương lai.

Trong năm 2022 và 2023, Masan sẽ tiếp tục đà tăng trưởng tốt khi mở rộng đầu tư vào công nghệ với trọng tâm áp dụng công nghệ AI và ML để cải thiện hiệu quả kinh doanh cũng như tái định hình trải nghiệm tiêu dùng để thực sự trở thành một hệ sinh thái tiêu dùng – công nghệ. 

Công nghệ AI và ML sẽ không chỉ giúp công ty cung cấp một chương trình khách hàng thân thiết được cá nhân hóa cho hơn 2 triệu người tiêu dùng mà còn gia tăng sự tiện lợi khi người tiêu dùng, giúp họ có thể mua sắm offline và online một cách đơn giản với chi phí phải chăng. 

Song song, Masan cũng sẽ áp dụng AI và ML để tiếp cận những tệp khách hàng mới, phát hành 1 triệu thẻ tín dụng và phổ biến dịch vụ tài chính đến những người chưa có tài khoản ngân hàng. Sau khi sở hữu nền tảng B2C quy mô lớn, Công ty sẽ tiếp tục cung cấp các dịch vụ cho khách hàng doanh nghiệp (B2B).

Tầm nhìn 2025, Masan dự kiến tiết kiệm 15% chi phí của chuỗi giá trị từ nhà sản xuất đến nhà bán lẻ đến người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Công ty cũng cũng hướng đến việc phục vụ 30 – 50% người tiêu dùng Việt Nam, với giá trị vòng đời đạt đến 30 – 50 tỷ USD./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

“Mảnh ghép” công nghệ vật liệu trong hệ sinh thái Masan tăng trưởng kỷ lục
“Mảnh ghép” công nghệ vật liệu trong hệ sinh thái Masan tăng trưởng kỷ lục

VOV.VN - Công ty Cổ phần Masan High-Tech Materials (HNX-UpCOM: MSR, “Masan High-Tech Materials”, “MHT” hoặc “Công ty”) đã tổ chức thành công Đại hội đồng Cổ đông Thường niên (ĐHĐCĐTN) năm 2022 với chủ đề “Tăng trưởng Bền vững” tại Khách sạn Melia Hà Nội.

“Mảnh ghép” công nghệ vật liệu trong hệ sinh thái Masan tăng trưởng kỷ lục

“Mảnh ghép” công nghệ vật liệu trong hệ sinh thái Masan tăng trưởng kỷ lục

VOV.VN - Công ty Cổ phần Masan High-Tech Materials (HNX-UpCOM: MSR, “Masan High-Tech Materials”, “MHT” hoặc “Công ty”) đã tổ chức thành công Đại hội đồng Cổ đông Thường niên (ĐHĐCĐTN) năm 2022 với chủ đề “Tăng trưởng Bền vững” tại Khách sạn Melia Hà Nội.

Masan Consumer song hành cùng chiến dịch “Thành phố Hồ Chí Minh chào đón bạn”
Masan Consumer song hành cùng chiến dịch “Thành phố Hồ Chí Minh chào đón bạn”

VOV.VN - Chiều ngày 8/4/2022, tại khách sạn 5 sao đẳng cấp Le Méridien Saigon, số 3C, đường Tôn Đức Thắng, Phường Bến Nghé, Quận 1 đã diễn ra Lễ công bố chiến dịch “TP Hồ Chí Minh chào đón bạn”.

Masan Consumer song hành cùng chiến dịch “Thành phố Hồ Chí Minh chào đón bạn”

Masan Consumer song hành cùng chiến dịch “Thành phố Hồ Chí Minh chào đón bạn”

VOV.VN - Chiều ngày 8/4/2022, tại khách sạn 5 sao đẳng cấp Le Méridien Saigon, số 3C, đường Tôn Đức Thắng, Phường Bến Nghé, Quận 1 đã diễn ra Lễ công bố chiến dịch “TP Hồ Chí Minh chào đón bạn”.

Tập đoàn Masan cam kết “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới”
Tập đoàn Masan cam kết “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới”

VOV.VN - Hưởng ứng Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam, Tập đoàn Masan cam kết triển khai các giải pháp cụ thể nhằm thực thi các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…

Tập đoàn Masan cam kết “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới”

Tập đoàn Masan cam kết “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới”

VOV.VN - Hưởng ứng Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam, Tập đoàn Masan cam kết triển khai các giải pháp cụ thể nhằm thực thi các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…