Hà Nội: Trông giữ xe dưới gầm vành đai 3 là trái phép

(VOV) -Công an Hà Nội khẳng định việc trông giữ phương tiện và sử dụng vào các mục đích khác gầm cầu vành đai 3 đều không có giấy phép

Theo báo cáo của Công an Thành phố Hà Nội, gầm đường cao tốc trên cao đoạn Nguyễn Xiển- Hoàng Liệt-Pháp Vân hiện đang có 193 khoang với diện tịch 193.853m2 do Xí nghiệp khai thác điểm đỗ xe 6 (Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội) quản lý, khai thác. Hầu hết các khoang được rào, chắn bằng lưới thép, một số rào chắn bằng tôn.

Có 10 khoang sử dụng để làm nhà xưởng, kho, bãi đỗ xe; Các khoang còn lại sử dụng trông giữ phương tiện ô tô.

Báo cáo của Công an Hà Nội khẳng định việc trông giữ phương tiện và sử dụng vào các mục đích nêu trên đều không có giấy phép có thẩm quyền mà chỉ có công văn việc bàn giao, tiếp nhận, quản lý. Trong đó có Quyết định số 513/QĐ-GTVT ngày 20/5/2011 của Giám đốc Sở GT-VT Hà Nội giao cho Công ty khai thác điểm đỗ xe tiếp nhận, quản lý; chỉ được sử dụng vào mục đích trông giữ xe ô tô, xe máy thời hạn 1 năm, không được thực hiện các dịch vụ khác (lập các trạm bảo dưỡng, sửa chữa xe, hàng quán…); Một số khoang không sử dụng để trông giữ phương tiện mà làm bãi đỗ trung chuyển hàng hóa hoặc sửa chữa ô tô, khó chứa máy móc…; Có dấu hiệu Xí nghiệp khai thác điểm đỗ xe số 6 giao một số khoang cho cá nhân khai thác, sử dụng.

Công an thành phố Hà Nội cũng kiến nghị chấm dứt việc sử dụng gầm đường cao tốc trên cao đoạn Nguyễn Xiển, Hoàng Liệt- Pháp Vân để làm bãi đỗ xe, trung chuyển hàng hóa… trông giữ phương tiện và các hoạt động kinh doanh dịch vụ; Nếu Thành phố đồng ý cho phép sử gầm đường bộ để làm bãi đỗ xe tạm thời thì đề nghị UBND Thành phố ra quyết định để bảo đảm tính pháp lý cho đơn vị sử dụng; Giao ngành chức năng kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về thực hiện nghĩa vụ thuế; sử dụng vé trông giữ phương tiện; chấp hành quy định của UBND Thành phố về phí, lệ phí của Xí nghiệp khai thác điểm đỗ xe 6.

UBND thành phố Hà Nội ngày 22/3, có công văn đôn đốc Sở GT-VT khẩn trương nghiêm túc thực hiện nội dung chỉ đạo của Phó Chủ tịch thành phố Nguyễn Văn Khôi về kiểm tra việc trông giữ phương tiện tại gầm cầu vượt Pháp Vân- Cầu Thanh Trì ngày 4/3; Giao Sở GT-VT chủ trì đề xuất phương án giải quyết, báo cáo Thành phố trước ngày 6/3. Tuy nhiên đến nay chưa thực hiện chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thành phố Hà Nội.

Theo khoản 11, điều 10, Thông tư số 39/2011/TT-BGTVT ngày 18/5/2011 của Bộ GT-VT hướng dẫn thực hiện một số điều Nghị định số 11/2012/NĐ-CP, ngày 24/2 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ: “Không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, hoạt động kinh doanh dịch vụ, điểm dừng xe, bến xe gây mất an toàn công trình cầu, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Trường hợp sử dụng gầm cầu đường bộ trong đô thị làm bãi đỗ xe tạm thời phải được UBND cấp tỉnh quyết định đối với gầm cầu đô thị do địa phương quản lý, Bộ GTVT quyết định đối với gầm cầu trên quốc lộ đi qua đô thị trên cơ sở đề xuất của UBND cấp tỉnh. Sở GTVT là cơ quan chịu trách nhiệm về việc tổ chức sử dụng gầm cầu đường bộ trong đô thị làm bãi đỗ xe  tạm thời. Bãi đỗ xe tạm thời phải đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường và tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa cầu theo quy định”./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bãi đỗ xe gầm cầu vượt: Sản phẩm của áp lực giao thông
Bãi đỗ xe gầm cầu vượt: Sản phẩm của áp lực giao thông

Áp lực giao thông đã khiến các gầm cầu trở thành bãi đỗ xe "hợp lệ". Tuy nhiên, tính về lâu dài, còn rất nhiều việc phải bàn...

Bãi đỗ xe gầm cầu vượt: Sản phẩm của áp lực giao thông

Bãi đỗ xe gầm cầu vượt: Sản phẩm của áp lực giao thông

Áp lực giao thông đã khiến các gầm cầu trở thành bãi đỗ xe "hợp lệ". Tuy nhiên, tính về lâu dài, còn rất nhiều việc phải bàn...