Tổng cục Đường bộ không đồng ý cấm xe khách chạy đêm

Tổng cục đường bộ Việt Nam cho rằng, hiện nay vẫn chưa có cơ sở để khẳng định tai nạn do xe chạy ban đêm lớn hơn xe chạy ban ngày.

Liên quan đến đề xuất của Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội về việc hạn chế tốc độ tối đa cho phép xe chạy ban đêm, cấm xe khách chạy đêm, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Vụ An toàn giao thông, Bộ Giao thông Vận tải với quan điểm không nhất trí với đề xuất này.

Tổng cục đường bộ Việt Nam cho rằng, đối với việc cấm xe khách chạy ban đêm hiện nay vẫn chưa có cơ sở để khẳng định tai nạn do xe chạy ban đêm lớn hơn xe chạy ban ngày. Trong những năm qua, việc tổ chức các chuyến xe khách chạy ban đêm mang lại hiệu quả rất lớn trên các tuyến có cự ly từ 300-500 km bao gồm cả các tuyến đường núi, đèo dốc như Hà Nội đi Sơn La, Điện Biên, Hà Giang, Lào Cai…

Bên cạnh đó, trong điều kiện cơ sở hạ tầng còn nhiều hạn chế, đòi hỏi phải khai thác hiệu quả các tuyến đường bộ và giảm ùn tắc giao thông, nếu cấm các xe khách chạy đêm sẽ lãng phí một khoảng thời gian khai thác các tuyến đường, trong khi đó các chuyến xe chạy đêm sẽ chuyển sang chạy ban ngày làm mật độ giao thông trên các tuyến đường bộ tăng cao, dẫn đến ùn tắc giao thông và có nguy cơ gây tai nạn giao thông. Mặt khác, sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu của người dân khi có nhu cầu đi lại vào ban đêm. 

Đối với đề xuất giảm tốc độ tối đa cho phép đối với xe ôtô chạy ban đêm, Tổng cục đường bộ phân tích: Pháp luật Việt Nam đã có quy định về tốc độ cho phép tối đa áp dụng cho từng loại phương tiện cụ thể trên các đoạn đường cụ thể, không quy định ban đêm hay ban ngày. Trên các tuyến đường bộ đã có biển hạn chế tốc độ tại các khu đông dân cư, các khu vực có nguy cơ mất an toàn giao thông như đèo, dốc… Tổng cục Đường bộ không nhất trí đề xuất thẩm định phương án an toàn giao thông cho xe khách xuất bến vào ban đêm, hạn chế xe khách chạy đường dài trên 300 km xuất bến sau 21h./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên