Hà Nội cần tính toán lại về không gian phát triển du lịch

VOV.VN - Ông Phùng Quang Thắng - Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội cho rằng dù Thủ đô có rất nhiều điểm du lịch nhưng việc khai thác mới chỉ tập trung ở một vài nơi. Các điểm đến vẫn rời rạc, chưa kết nối với nhau. Vì thế Hà Nội cần tính toán lại về không gian phát triển du lịch.

Rời rạc, thiếu kết nối

Tính đến nay, Hà Nội đã có 28 khu/điểm du lịch cấp Thành phố, bên cạnh đó là số lượng lớn các điểm đến, các cơ sở dịch vụ chất lượng tốt phục vụ du khách. Tuy nhiên khách du lịch mới chỉ tham quan những điểm đến truyền thống, ít sản phẩm được đầu tư thực sự hấp dẫn, có sức cạnh tranh và mang chiều sâu văn hóa, lịch sử của Hà Nội.

Tại hội nghị kết nối các khu, điểm du lịch và doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn Thủ đô sáng nay (13/12), báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội cũng chỉ rõ sản phẩm, dịch vụ ở nhiều nơi còn đơn điệu, chưa tạo dấu ấn riêng; vấn đề vệ sinh môi trường chưa được quan tâm đúng mức; tính đa dạng và chất lượng dịch vụ chưa cao...

Ông Phùng Quang Thắng - Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội cho biết dù Thủ đô có rất nhiều điểm du lịch nhưng việc khai thác mới chỉ tập trung ở một vài nơi. Các điểm đến vẫn rời rạc, chưa kết nối với nhau. Đa phần các sản phẩm là do doanh nghiệp lữ hành tự chủ động tìm tòi theo kiểu đơn lẻ, chứ chưa có tầm nhìn tổng thể.

"Trước dịch Covid-19, Hà Nội đón lượng khách rất lớn nhưng tập trung ở vài khu vực như hồ Hoàn Kiếm, phố cổ hay vài điểm ở quận Đống Đa, quận Ba Đình... còn các nơi khác vẫn ít khách. Chưa có các tuyến du lịch bài bản đưa khách ra ngoại thành dù các huyện, thị xã đều có rất nhiều điểm du lịch. Vì thế Hà Nội cần tính toán lại không gian du lịch để tạo ra các tuyến khác nhau", ông Phùng Quang Thắng nhận định.

Ông Nguyễn Tuấn Anh - Tổng giám đốc Công ty Du lịch Handetour cho biết bản thân cảm thấy bất ngờ, vì dù đã làm du lịch 20 năm nhưng chưa biết hết 130 khu, điểm du lịch ở Thủ đô: "Nếu các khu, điểm du lịch không chủ động giới thiệu và làm liên kết thì doanh nghiệp lữ hành tự đi mò rất mất thời gian, mà cũng không biết hết được. Sau này thế hệ trẻ, doanh nghiệp mới vào ngành du lịch cũng khó biết hết 130 khu điểm du lịch ở Hà Nội. Vì vậy các khu điểm này cần quảng bá tốt hơn, ngoài doanh nghiệp lữ hành thì khách du lịch cũng có thể tự đến sau khi tìm kiếm trên mạng Internet".

Điểm đến và lữ hành cần bắt tay nhau

Những năm tới, Hà Nội đặt các mục tiêu lớn về phát triển du lịch, như đến năm 2025 sẽ đón và phục vụ trên 30 triệu lượt khách du lịch (trong đó có trên 7 triệu lượt khách quốc tế), cùng tỷ lệ đóng góp tổng hợp vào GRDP của Hà Nội đạt trên 8%. Để cùng ngành du lịch Thủ đô đạt mục tiêu này, các khu điểm du lịch phải có sự đổi mới và gắn kết chặt chẽ hơn với doanh nghiệp lữ hành. Với những khu, điểm du lịch gặp khó khăn trong tiếp cận thị trường và khách hàng, các doanh nghiệp lữ hành sẽ mang đến giải pháp.

Ông Phùng Quang Thắng cho rằng ngành du lịch Thủ đô cần xóa bỏ tình trạng "mạnh ai nấy làm" trong hợp tác giữa điểm đến và lữ hành: "Trước đây khi làng cổ Đường Lâm muốn bê tông hóa một vài đoạn đường, doanh nghiệp lữ hành đã phản đối vì lo sợ ảnh hưởng đến trải nghiệm của du khách. Sau đó địa phương vẫn thực hiện và rồi lại phá đi. Như vậy nếu từ đầu, hai bên kết nối chặt chẽ thì chuyện tương tự sẽ không xảy ra, đôi bên cùng có lợi. Ngoài ra sự kết nối bây giờ phải ứng dụng công nghệ số, nếu các điểm triển khai bán vé điện tử thì đơn vị lữ hành sẽ bán vé cho điểm đến".

Theo ông Phùng Quang Thắng, Hà Nội nên xác định rõ 3 trục du lịch chính gồm nội thành - Ba Vì, nội thành - Cổ Loa, Đông Anh, Sóc Sơn và nội thành - chùa Hương; sau đó phát triển thêm tour du lịch, dịch vụ bổ trợ xung quanh các tuyến chính này. Mỗi tuyến cần tạo ra sự khác biệt, để khách đến Hà Nội lần đầu chọn tuyến này sẽ muốn chọn tuyến khác nếu có dịp trở lại. Trong mỗi tuyến cũng cần lựa chọn sản phẩm văn hóa, lịch sử, sinh thái, làng nghề, giáo dục... sao cho phù hợp. Như vậy khi du khách tìm hiểu về Hà Nội sẽ dễ dàng mường tượng về một bức tranh du lịch tổng thể, có sức hấp dẫn.

Ông Trần Trung Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội khẳng định trong thời gian tới, ngành du lịch Thủ đô sẽ xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển sản phẩm du lịch đối với các điểm đến trên địa bàn. Sở còn hỗ trợ các đơn vị, điểm đến tuyên truyền, quảng bá sản phẩm du lịch trên phương tiện thông tin đại chúng; tăng cường hợp tác giữa cơ quan quản lý nhà nước - đơn vị lữ hành - các điểm đến và cơ sở dịch vụ du lịch để triển khai, xây dựng tour, sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, độc đáo./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hà Nội - Gia Lai hỗ trợ quảng bá, đẩy mạnh thu hút khách du lịch
Hà Nội - Gia Lai hỗ trợ quảng bá, đẩy mạnh thu hút khách du lịch

VOV.VN - Ngày 24/11, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai phối hợp cùng Sở Du lịch Hà Nội tổ chức “Hội nghị xúc tiến du lịch tỉnh Gia Lai năm 2022" tại Hà Nội.

Hà Nội - Gia Lai hỗ trợ quảng bá, đẩy mạnh thu hút khách du lịch

Hà Nội - Gia Lai hỗ trợ quảng bá, đẩy mạnh thu hút khách du lịch

VOV.VN - Ngày 24/11, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai phối hợp cùng Sở Du lịch Hà Nội tổ chức “Hội nghị xúc tiến du lịch tỉnh Gia Lai năm 2022" tại Hà Nội.

Thú ẩm thực kỳ lạ của người Hà Nội
Thú ẩm thực kỳ lạ của người Hà Nội

VOV.VN - Người Hà Nội có thói quen ăn uống ở vỉa hè. Những quán đông khách nhất, được truyền tai nhau là ngon nhất, cũng đều nằm trên vỉa hè cả. Chẳng ai thích vào nhà hàng, khách sạn để ăn, trừ khi phải tiếp khách sang trọng, đặc biệt.

Thú ẩm thực kỳ lạ của người Hà Nội

Thú ẩm thực kỳ lạ của người Hà Nội

VOV.VN - Người Hà Nội có thói quen ăn uống ở vỉa hè. Những quán đông khách nhất, được truyền tai nhau là ngon nhất, cũng đều nằm trên vỉa hè cả. Chẳng ai thích vào nhà hàng, khách sạn để ăn, trừ khi phải tiếp khách sang trọng, đặc biệt.

Hà Nội chưa khai thác hết thế mạnh của du lịch nông thôn
Hà Nội chưa khai thác hết thế mạnh của du lịch nông thôn

VOV.VN - Theo các chuyên gia, bên cạnh những sản phẩm du lịch cao cấp hay các di tích văn hóa – lịch sử thì Hà Nội phải khai thác tốt hơn nữa các loại hình du lịch nông thôn.

Hà Nội chưa khai thác hết thế mạnh của du lịch nông thôn

Hà Nội chưa khai thác hết thế mạnh của du lịch nông thôn

VOV.VN - Theo các chuyên gia, bên cạnh những sản phẩm du lịch cao cấp hay các di tích văn hóa – lịch sử thì Hà Nội phải khai thác tốt hơn nữa các loại hình du lịch nông thôn.

Những điểm chụp ảnh mùa thu Hà Nội tuyệt đẹp không thể bỏ qua
Những điểm chụp ảnh mùa thu Hà Nội tuyệt đẹp không thể bỏ qua

VOV.VN - Mùa thu Hà Nội mang theo hương vị ngọt ngào của mùa đẹp nhất trong năm, một vẻ đẹp mà ai cũng phải nhớ. Đến với Hà Nội vào mùa thu, bạn đừng quên bỏ qua những địa điểm dưới đây để cảm nhận rõ hơn về mùa thu Hà Nội.

Những điểm chụp ảnh mùa thu Hà Nội tuyệt đẹp không thể bỏ qua

Những điểm chụp ảnh mùa thu Hà Nội tuyệt đẹp không thể bỏ qua

VOV.VN - Mùa thu Hà Nội mang theo hương vị ngọt ngào của mùa đẹp nhất trong năm, một vẻ đẹp mà ai cũng phải nhớ. Đến với Hà Nội vào mùa thu, bạn đừng quên bỏ qua những địa điểm dưới đây để cảm nhận rõ hơn về mùa thu Hà Nội.

Hà Nội là điểm du lịch thành phố hàng đầu châu Á
Hà Nội là điểm du lịch thành phố hàng đầu châu Á

VOV.VN - Tổ chức World Travel Awards (Giải thưởng Du lịch thế giới) vừa vinh danh Hà Nội là Điểm đến thành phố hàng đầu châu Á về du lịch ngắn ngày năm 2022.

Hà Nội là điểm du lịch thành phố hàng đầu châu Á

Hà Nội là điểm du lịch thành phố hàng đầu châu Á

VOV.VN - Tổ chức World Travel Awards (Giải thưởng Du lịch thế giới) vừa vinh danh Hà Nội là Điểm đến thành phố hàng đầu châu Á về du lịch ngắn ngày năm 2022.