Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore "sốt sắng" thu hút khách Việt sau đại dịch
VOV.VN - Đại diện các cơ quan du lịch Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore tại Việt Nam cho biết khách du lịch Việt Nam là thị trường nguồn quan trọng sau đại dịch Covid-19. Các chương trình xúc tiến, thu hút khách Việt Nam đang được triển khai, dù hoạt động du lịch quốc tế chưa được khôi phục.
Thị trường Việt Nam đầy tiềm năng
Tại tọa đàm trực tuyến “Thế giới thật gần” vừa được công ty BenThanh Tourist tổ chức, đại diện các cơ quan du lịch Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore cho biết du khách Việt Nam là thị trường nguồn quan trọng sau đại dịch Covid-19. Mặc dù du lịch quốc tế chưa được khôi phục nhưng các hoạt động xúc tiến du lịch, thu hút du khách Việt Nam đang được đẩy mạnh.
Giai đoạn trước đại dịch Covid-19, số lượng người Việt Nam đi du lịch nước ngoài tăng nhanh hàng năm, từ 6,6 triệu lượt năm 2016 lên khoảng 10 triệu lượt trong năm 2018. Theo thống kê của Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO), Việt Nam nằm trong top 10 thị trường hàng đầu tới Hàn Quốc với mức kỷ lục 553.000 lượt trong năm 2019. Đại diện BenThanh Tourist nhận định, nhu cầu đi du lịch nước ngoài đang bị dồn nén rất mạnh nên chắc chắn sẽ hồi phục mạnh mẽ ngay khi điều kiện cho phép.
Ông Kenji Yoshida – Trưởng đại diện Cơ quan Xúc tiến du lịch Nhật Bản (JNTO) tại Việt Nam cho biết trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, số khách Việt Nam đến Nhật Bản đều tăng lên mỗi năm và đạt gần 500.000 lượt vào năm 2019. Ngoài ra, năm 2023 là năm kỷ niệm 50 năm thành lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, vì vậy Việt Nam đang được coi là thị trường trọng điểm với ngành du lịch Nhật Bản.
Theo bà Sherleen Seah – Trưởng đại diện Văn phòng Tổng cục Du lịch Singapore (STB) tại Việt Nam, năm 2019 lượng người Việt Nam đến Singapore đạt khoảng 600.000 lượt và Việt Nam cũng là thị trường quan trọng của "đảo quốc sư tử" sau đại dịch Covid-19. "Khi hoạt động du lịch quốc tế quay trở lại, Singapore hi vọng nhận được sự quan tâm của du khách Việt Nam bởi lợi thế điểm đến quen thuộc và cự ly gần. Chúng tôi đang có sự chuẩn bị kỹ càng về sản phẩm và quy trình an toàn để chào đón du khách Việt Nam trong thời gian tới" – bà Sherleen Seah cho biết.
Nhiều sản phẩm mới cho du khách Việt
Hiện nay mặc dù chưa thể đón du khách Việt Nam nhưng Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore đều đang xây dựng nhưng sản phẩm mới, phù hợp với thị hiếu của người Việt; đồng thời tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch để duy trì hình ảnh điểm đến. Các hoạt động này khiến du khách Việt Nam hào hứng với những gì đang chờ đón họ trong chuyến du lịch nước ngoài sắp tới.
Theo bà Nguyễn Thu Quyên - Trưởng phòng Marketing KTO tại Việt Nam, Hàn Quốc có thể sẽ dần nới lỏng hạn chế về nhập cảnh vào tháng 11, sau khi đạt miễn dịch cộng đồng. Tại Việt Nam, KTO sắp triển khai một loạt hoạt động xúc tiến trong quý 4/2021 như "Du lịch Hàn Quốc đồng hành cùng Việt Nam tiếp sức tuyến đầu chống dịch", sự kiện quảng bá ẩm thực "Hàn Quốc - hành trình mỹ vị", chương trình quảng bá điện ảnh "Nhập vai phim Hàn", gói kích cầu "Lưu voucher ngay, nhận giảm giá liền tay" để du khách nhận mã giảm giá và sử dụng trong các chuyến du lịch sắp tới… Ngoài ra, Hàn Quốc giới thiệu một số điểm đến mới cho du khách Việt Nam như đảo Udo - nơi được mệnh danh là "Jeju thu nhỏ" với các trải nghiệm hướng tới thiên nhiên, phù hợp với xu hướng du lịch sau đại dịch Covid-19.
Gần đây, văn phòng đại diện JNTO tại Hà Nội cũng liên tục tổ chức các hội thảo, chương trình cập nhật thông tin du lịch Nhật Bản cho du khách và doanh nghiệp Việt Nam. Theo JNTO, kết quả khảo sát cho thấy Hokkaido là điểm đến hàng đầu mà du khách Việt Nam mong muốn được đặt chân tới, vì vậy Nhật Bản đã xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn tại đây.
"Tại Hokkaido, du khách Việt Nam có thể trải nghiệm rất nhiều điểm chụp ảnh 'sống ảo' đẹp tuyệt vời trong cả 4 mùa. Vào mùa xuân với hoa anh đào thơ mộng, vào mùa hè với những cánh đồng hoa oải hương rộng lớn. Vào mùa thu, lá vàng lá đỏ phủ đầy các dãy núi, ngọn cây. Vào mùa đông, Hokkaido nổi tiếng với thứ tuyết bột trắng xóa, mịn màng để du khách thỏa thích trải nghiệm những môn thể thao mùa đông và ngâm mình trong suối nước nóng" - ông Kenji Yoshida cho biết.
Bà Raitiwan Boonprakong – Giám đốc Văn phòng TP.HCM của Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho biết các điểm đến tại Thái Lan cũng rất "nhớ" du khách Việt Nam. Thái Lan đã đón khách quốc tế từ tháng 7 với chương trình "Phuket sandbox" và thời gian tới sẽ mở cửa thêm các điểm đến mới.
"Mỗi địa điểm lại mang tới những trải nghiệm đặc biệt cho du khách Việt Nam. Bangkok sở hữu những ngôi chùa, phong cách sống thời thượng và ẩm thực hấp dẫn. Chiang Mai là nơi du khách tìm thấy những giá trị văn hóa truyền thống của Thái Lan. Hua Hin với những bãi biển tuyệt đẹp và cuộc sống về đêm sôi động. Các điểm đến rất sẵn sàng chào đón du khách Việt Nam trong thời gian tới" – bà Raitiwan Boonprakong nói./.