Xu hướng du lịch dịp nghỉ lễ 2/9
VOV.VN - Khác với trước đây, các tour du lịch lớn thường là lựa chọn hàng đầu của khách du lịch trong các dịp lễ, Tết, kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, du lịch nghỉ dưỡng gia đình theo nhóm nhỏ và hình thức đi du lịch tự túc là xu hướng chiếm ưu thế, được du khách ưu tiên lựa chọn. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi này.
Trong 4 ngày nghỉ lễ dịp Quốc khánh 2/9 năm nay, nhiều người vẫn lựa chọn đi du lịch nghỉ dưỡng, với mong muốn cùng bạn bè và những người thân trong gia đình được thư giãn, có thêm những trải nghiệm vui sau những ngày làm việc căng thẳng.
"Dịp này gia đình mình vẫn chọn những khu Resort, hay là những địa điểm vừa là nơi vui chơi cho trẻ con vừa là nơi nghỉ dưỡng cho cả người già nữa". "Tôi cùng với gia đình cũng định sẽ cho con cùng bố mẹ đi du lịch. Mình cũng muốn refrest lại cuộc sống của mình sau những ngày làm việc vất vả". "Bây giờ em rất thích có các trải nghiệm mới trong các chuyến đi. Ví dụ ngoài nghỉ ngơi sẽ được cùng bạn bè vui chơi giải trí và khám phá thêm những điều mới mẻ tại những điểm đến đấy để có thêm cảm hứng cho cuộc sống của mình.
Năm nay, ở thị trường phía Bắc, du khách thường lựa chọn các tuyến du lịch đi Sa Pa, Hạ Long, Ninh Bình, thác Bản Giốc. Vẫn là xu hướng đi theo nhóm gia đình nhiều, khách hàng lại lựa chọn thuê những căn vila tại Sóc Sơn hoặc Ba Vì – Hà Nội để cùng nhau thư giãn và nghỉ dưỡng trong kỳ nghỉ lễ. Ngoài ra, cung đường di sản miền Trung, hay các tour đi Phú Quốc, miền Tây, đến những điểm hấp dẫn như: Hà Tiên, Cần Thơ, Mỹ Tho, Bến Tre… cũng hút khách với thị trường phía Nam. Trong khi đó, ở thị trường du lịch quốc tế, các tuyến khám phá các quốc gia trong khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á, với mức giá trung bình dưới 15 triệu đồng tiếp tục được du khách quan tâm.
Ông Bùi Thanh Tú Giám đốc Marketing Công ty Du lịch BestPrice cho biết: "Năm nay các tour đi nước ngoài tới các đất nước ở Đông Nam Á hoặc Đông Bắc Á như Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc vẫn là lựa chọn của phần lớn du khách do giá không tăng nhiều so với thời điểm bình thường. Ví dụ 1 tour Thái Lan 5 ngày 4 đêm khởi hành dịp lễ có giá tầm 7 triệu, tour Singapo Malaysia có giá tầm 10-11 triệu còn trong dịp hè tầm 9-10 triệu hoặc tour Hàn Quốc có giá 15 triệu. Với các tour nội địa thì vùng núi Đông Tây Bắc có tỷ lệ full phòng khá sớm. Tiếp đó các vùng lân cận gần Hà Nội và TPHCM như Hạ Long, Phan Thiết, Vũng Tàu cũng sẽ sớm lấp đầy trong kỳ nghỉ lễ năm nay".
Để thu hút du khách, các công ty du lịch phải lên những lịch trình các tour chuyến hấp dẫn nhất. Tuy nhiên, do dịp Tết Độc lập đã qua tháng cao điểm mùa hè và ngay sau kỳ nghỉ lễ, 5/9 là học sinh trên cả nước bước vào năm học mới, cộng thêm giá vé máy bay có chiều hướng tăng cao trong các dịp nghỉ lễ nên khách du lịch vẫn lựa chọn đi các tuyến du lịch đường bộ nhiều hơn so với những điểm đến du lịch phải di chuyển bằng đường hàng không. Theo đánh giá của các đơn vị lữ hành, dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, khách du lịch lựa chọn những điểm đến trong nước nhiều hơn. Đặc biệt, du khách ưu tiên lựa chọn các điểm đến du lịch ở gần nơi cư trú để giảm các chi phí đi lại, vé máy bay hoặc thủ tục visa.
Ông Phạm Duy Nghĩa - Giám đốc Công ty Du lịch Bàn chân Việt nhận xét: "Thời điểm này năm ngoái thì lượng du khách khi mà vé máy bay có giá rất hợp lý thì người ta có xu hướng đi xa hơn như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, Qui Nhơn hay Sài Gòn, Vũng Tàu. Tuy nhiên, năm nay trong nước người ta lại hướng đến đi Sầm Sơn, Cửa Lò, Hạ Long sau đó là đi Sa Pa".
Ngoài những sự thay đổi về cách thức đi du lịch hay việc lựa chọn điểm đến, các chuyên gia cũng cho rằng, hiện nay, du khách cũng sẽ có nhu cầu về chất lượng dịch vụ du lịch cao hơn, với sự cân nhắc kỹ lưỡng trước mỗi chuyến hành trình. Đồng thời, các sản phẩm du lịch được ưu tiên lựa chọn thường là du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái hay du lịch sức khoẻ.
Bà Phạm Thị Hồng Thu – Phó Chủ tịch Hội Du lịch Cộng đồng Việt Nam đánh giá: "Lượng khách đi duy nhất vào dịp 2/9 thì cũng có vẻ hơi chững lại một chút. Chững lại ở đây trên tinh thần là vừa kiểm tra lại cả những dịch vụ phải đạt đủ tiêu chuẩn cao cấp, không giống như thời điểm lúc bắt đầu mới mở lại du lịch là nhu cầu người ta chỉ muốn đi thôi nhưng đến bây giờ sẽ hơi chậm hơn một chút xíu sẽ chững lại và khách hàng sẽ yêu cầu ở mức dịch vụ phải ổn định hơn, tốt hơn so với thời điểm bắt đầu mở lại".
Nắm được nhu cầu của du khách chính là “chìa khoá” giúp các doanh nghiệp du lịch tìm được hướng đi đúng nhất để đáp ứng và làm hài lòng du khách. Nhưng trên hết, ngành du lịch vẫn cần có một sự định hướng, quy hoạch riêng với mỗi mô hình, mỗi địa phương sao cho có một bản sắc độc đáo riêng nhằm phát huy tối đa hiệu quả trong việc thu hút khách du lịch.