Khi bạn yêu Hà Nội...

Nhiều người bạn nước ngoài, từ tình yêu dành cho Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng đã có những đóng góp cho Hà Nội theo cách riêng của họ. Elliott Charles Price đã thiết kế một trang web dành riêng về Hà Nội

Trang web với những thông tin cập nhật về các sự kiện, hoạt động, những địa điểm du lịch, văn hoá, vui chơi tại Hà Nội. Trang web của Elliott Charles Price tại địa chỉ: newhanoian.com, nghĩa là “Người Hà Nội mới.com”, hiện là một trong những trang web được cộng đồng người nước ngoài ở Việt Nam yêu thích và truy cập nhiều nhất.

“Khi tôi bắt đầu tới Việt Nam cách đây 4 năm, nguồn thông tin trên mạng về Hà Nội dành cho người nước ngoài không nhiều, cũng có một số trang web nhưng không cập nhật, có nhiều sách hướng dẫn du lịch nhưng nhiều khi thông tin về các điểm đến không còn chính xác... ý tưởng thực hiện trang web này xuất phát từ thực tế đó cùng tình cảm của tôi với Hà Nội.

Một khi bạn yêu Hà Nội, bạn sẽ luôn muốn tìm các nguồn thông tin về thành phố này, luôn đặt ra vô vàn các câu hỏi về nơi đây, muốn kết nối với những bạn bè cùng tình yêu với Hà Nội và muốn đóng góp một chút gì đó. Khi lập ra trang web này, chưa bao giờ tôi nghĩ rằng trang web của mình lại được cộng đồng người nước ngoài ở Việt Nam ưa thích như thế”- Elliott Charles Price (người Mỹ), một trong hai người sáng lập này tâm sự.

Truy cập vào địa chỉ newhanoian.com, đập vào mắt bạn ngay trên đầu trang là một dải đỏ với ngôi sao vàng như lá cờ đỏ sao vàng của Việt Nam cùng dòng chữ “Người Hà Nội mới”. Theo anh Elliott, “người Hà Nội mới” chính là để chỉ những người nước ngoài đến với thành phố này, hoà nhập vào cuộc sống nơi đây, nhiều người đã tự coi mình là những “người Hà Nội mới” khi gắn bó với Hà Nội.

Trang web được ra đời từ ý tưởng ban đầu là cung cấp những thông tin cập nhật, cần thiết cho người nước ngoài tại Hà Nội với các mục: Sự kiện, Điểm nóng, Nhóm, Hỏi một người Hà Nội mới, Rao vặt,  Nhà cửa, Việc làm. Tuy nhiên, giờ đây, trang web đã trở nên quen thuộc cả với nhiều người Việt Nam, người Hà Nội, bởi qua đây, chính họ cũng biết thêm nhiều thông tin, sự kiện diễn ra ở Thủ đô.

Điểm thú vị là trang web đã thực sự tạo nên một diễn đàn để mọi người trao đổi thông tin, nhận xét về tất cả những gì liên quan đến Hà Nội. Anh Elliott cho biết: “Chúng tôi luôn khuyến khích các thành viên đóng góp bất kỳ thông tin nào mà họ biết cũng như các nhận xét của họ để xây dựng một Hà Nội đẹp, văn minh hơn. Chính tôi cũng tận dụng trang web của mình rất nhiều, tôi học được nhiều điều mới từ đó mỗi ngày, vì mọi người đưa lên trên đó thông tin cập nhật thường xuyên từng ngày, từng giờ”.

Một điểm đặc biệt nữa là về ngôn ngữ. Trang newhanoian.com có 4 phiên bản tiếng Anh, tiếng Việt khá đầy đủ, tiếng Pháp và tiếng Trung mới khởi đầu. Độc đáo nhất là phiên bản chính tiếng Anh, có sử dụng lẫn tiếng Việt và tiếng Anh một cách nhuần nhuyễn và khá thú vị. Những cụm từ đầu mục được viết bằng tiếng Việt như Sự kiện, Rao vặt, Nhà cửa, Việc làm, hay Phong tục, Mua sắm, Bia hơi..., còn nội dung bên trong thì viết bằng tiếng Anh. Đây thực sự là một ý tưởng sáng tạo của những người thiết kế trang web, để giúp người nước ngoài mới đến tiếp cận dần với tiếng Việt, còn người ở lâu năm có chút vốn tiếng Việt thì cảm thấy quen thuộc và gần gũi hơn.

Elliot chia sẻ: “Trang web của chúng tôi có phần bằng tiếng Việt nhưng chưa nhiều. Trên phiên bản tiếng Anh, có nhiều khi các thành viên, cả người nước ngoài và người Việt Nam, hay đặt câu hỏi bằng tiếng Việt. Khi đó vợ tôi (một cô gái Việt Nam) giúp tôi rất nhiều trong việc trả lời những thắc mắc đó. Nhờ lập trang web, tôi cũng đã học thêm được nhiều từ tiếng Việt và đang có kế hoạch theo học một lớp tiếng Việt để có thể nói và viết thành thạo”.

Không chỉ giúp cung cấp các thông tin hữu ích, trang newhanoian.com còn có một số hoạt động từ thiện đầy ý nghĩa, giúp kết nối những tấm lòng bạn bè bốn phương đối với những người kém may mắn ở Hà Nội và Việt Nam. Các tổ chức phi chính phủ và các cơ quan, tổ chức hoạt động từ thiện, tình nguyện có thể đăng quảng cáo miễn phí trên trang web. Đáng chú ý hơn, hàng tháng, các thành viên trang web tổ chức gặp mặt và bắt đầu tiến hành quyên góp từ thiện cho một số trường hợp thương tâm, như trường hợp em Nguyễn Văn Tiến ở Phú Thọ, dũng cảm lao vào cứu bạn bị điện giật. Theo anh Elliott, do giai đoạn đầu trang web tập trung nhiều vào mảng nội dung, nên các hoạt động từ thiện chưa nhiều. Thời gian tới, trang web sẽ tập trung vào các hoạt động này để đóng góp được nhiều hơn cho Hà Nội./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên