Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM:

Bàn về sửa đổi Luật Giao thông đường thủy nội địa

VOV.VN -Qua buổi làm việc này sẽ thống nhất nhau những điểm cần phải kiến nghị sửa đổi bổ sung luật trên địa bàn thành phố

Chiều nay (23/8), Đoàn Đại biểu Quốc hội TP HCM đã làm việc với Sở GT -VT thành phố và các đơn vị liên quan về việc thực hiện Luật Giao thông đường thủy nội địa.

TP HCM là địa phương có hoạt động giao thông thủy sôi động

Luật Giao thông đường thủy nội địa sau hơn 8 năm thực hiện đã thúc đẩy sự phát triển của ngành giao thông đường thủy, nền kinh tế của đất nước cũng như của TP HCM; đã khai thác được tiềm năng quí giá của hệ thống sông, kênh, rạch gồm 87 tuyến đường thủy nội địa với tổng chiều dài hơn 574km do địa phương quản lý, đồng thời đáp ứng được nhu cầu giao thông, đi lại của người dân.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, việc thực hiện Luật Giao thông đường thủy nội địa vẫn còn nhiều bất cập, văn bản thi hành còn những hạn chế cần sửa đổi bổ sung, một số qui định đã không còn phù hợp với thực tế như vấn đề biển báo trùng lắp, chồng chéo, nhiều lúc gây cản trở giao thông. Bên cạnh đó, có sự chồng chéo trong chức năng nhiệm vụ của các bên có liên quan, giữa trung ương và địa phương. Các khái niệm về luồng hàng hải, bến thủy nội địa, tai nạn đường thủy chưa rõ ràng, chưa phân định thẩm quyền giải quyết khi xảy ra sự cố, khi cứu hộ cứu nạn trên biển.

Sau khi nghe các bên có liên quan nêu ý kiến và đi thực tế tại một số tuyến đường thủy nội địa và bến đò, bến tàu cánh ngầm sáng nay, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP HCM đánh giá: thực trạng hạ tầng giao thông trên địa bàn hiện nay có nhiều cầu đường bộ, đường sắt có tĩnh không thuyền rất thấp, không thuận lợi cho giao thông thủy như cầu Giồng Ông Tố, cầu Rạch Đĩa, cầu đường sắt Bình Lợi… Nhiều phương tiện giao thông thủy nội địa đã quá cũ kĩ, nhiều bến đò hoạt động không phép, còn có hiện tượng các chủ đò thực hiện công tác đảm bảo an toàn theo kiểu đối phó khi có cơ quan chức năng kiểm tra, ý thức của người dân trong việc tự bảo vệ mình cũng chưa cao.

Đoàn Đại biểu Quốc hội TP đã ghi nhận lại tất cả những ý kiến, kiến nghị của các đơn vị có liên quan và sẽ phản ánh các kiến nghị lên cấp có thẩm quyền. Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi, các cơ quan chức năng cần tiếp tục nỗ lực, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Ông Huỳnh Thành Lập, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM cho biết: "Qua buổi làm việc này sẽ thống nhất những điểm cần phải kiến nghị sửa đổi, bổ sung vào luật. Mục tiêu là tìm ra những điểm chưa phù hợp, bất cập để kiến nghị sửa đổi nhằm quản lý, tổ chức thực hiện tốt, đảm bảo an toàn trên các phương tiện giao thông đường thủy"./. 

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Nan giải việc lập lại trật tự an toàn giao thông thủy
Nan giải việc lập lại trật tự an toàn giao thông thủy

Các hộ dân nuôi trồng thủy sản kết hợp kinh doanh ăn uống, khiến các luồng lạch thu hẹp lại, không đảm bảo các quy định về an toàn thủy nội địa  

Nan giải việc lập lại trật tự an toàn giao thông thủy

Nan giải việc lập lại trật tự an toàn giao thông thủy

Các hộ dân nuôi trồng thủy sản kết hợp kinh doanh ăn uống, khiến các luồng lạch thu hẹp lại, không đảm bảo các quy định về an toàn thủy nội địa  

Giao thông thủy ĐBSCL: Hiểm nguy rình rập
Giao thông thủy ĐBSCL: Hiểm nguy rình rập

Các du thuyền, nhà hàng nổi trên sông chính là những phương tiện tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.  

Giao thông thủy ĐBSCL: Hiểm nguy rình rập

Giao thông thủy ĐBSCL: Hiểm nguy rình rập

Các du thuyền, nhà hàng nổi trên sông chính là những phương tiện tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.