357.000 lượt giao dịch từ Chương trình Xúc tiến thương mại Quốc gia

VOV.VN - Tổng giá trị hợp đồng và giao dịch trực tiếp tại các sự kiện xúc tiến thương mại năm 2017 đạt hơn 569 triệu USD và hơn 324 tỷ đồng.

Chiều 29/1, tại Hội nghị tổng kết Chương trình Xúc tiến Thương mại Quốc gia năm 2017 do Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Thương mại cho biết, tổng giá trị hợp đồng và giao dịch trực tiếp tại các sự kiện xúc tiến thương mại (XTTM) năm 2017 đạt hơn 569 triệu USD và hơn 324 tỷ đồng. Các sự kiện XTTM năm 2017 đã thu hút gần 15 triệu lượt khách tham quan, với 357.000 lượt giao dịch.

Đặc biệt, hoạt động XTTM đã tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp khai thác các thị trường truyền thống và mở rộng tìm kiếm, phát triển thêm nhiều thị trường mới. Từ đó, xuất khẩu của Việt Nam sang nhiều thị trường đạt mức tăng trưởng cao, nhất là các thị trường mà Việt Nam đã ký kết FTA. Theo số liệu ước tính, năm 2017, xuất khẩu sang ASEAN tăng 24,3%, xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 60,6%, xuất khẩu sang Nhật Bản tăng 14,2%....

“Thông qua Chương trình XTTM quốc gia năm 2017, các Hiệp hội ngành hàng, các tổ chức XTTM đã hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận, mở rộng thị trường tại các thị trường trọng điểm, thị trường mới, nhiều tiềm năng. Riêng đối với nhóm ngành nông, thủy sản, Bộ Công Thương đã phê duyệt 33 đề án thuộc nhóm ngành nông sản với tổng kinh phí hỗ trợ là 31,01 tỷ đồng, chiếm 34,76% tổng kinh phí hỗ trợ của Chương trình”, ông Phú chỉ rõ.

Hội nghị tổng kết Chương trình Xúc tiến Thương mại Quốc gia năm 2017.
Cũng theo ông Phú, nhờ Chương trình XTTM quốc gia, riêng nhóm hàng công nghiệp với 12 đề án được hỗ trợ kinh phí 10,12 tỷ đồng, tập trung vào các hoạt động tổ chức tham gia các hội chợ chuyên ngành có uy tín trên thế giới, tổ chức hội nghị quốc tế ngành hàng, đón nhà nhập khẩu vào Việt Nam mua hàng.

Cùng với đó, việc phát triển thị trường trong nước trong năm qua cũng rất được chú trọng. Bộ Công Thương đã phối hợp với các bộ, ngành và địa phương tổ chức nhiều chương trình XTTM tại khu vực biên giới, miền núi trong đó có các chương trình như hội chơ thương mại quốc tế Việt – Trung, đưa hàng Việt về biên giới, miền núi, vùng sâu, vùng xa, hỗ trợ doanh nghiệp củng cố và phát triển thị trường nội địa, góp phần thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Theo đánh giá của Cục trưởng Cục Thương mại, bên cạnh những thành tích đạt được, việc tổ chức các phiên chợ, hội chợ tại địa phương còn chưa đạt yêu cầu đề ra. Hàng hóa chưa phong phú, đa dạng, việc tổ chức dàn dựng gian hàng tại một số phiên chợ ở địa phương còn sơ sài, chưa gây ấn tượng.

Chính vì thế, để khắc phục những tồn tại, hạn chế, trong Chương trình XTTM năm 2018, Cục sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và đánh giá tính hình thực hiện các đề án được phê duyệt, nắm bắt thông tin nhiều chiều để xử lý kịp thời, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước, làm cơ sở cho việc xét phê duyệt Chương trình XTTM quốc gia.

Cục Thương mại cũng sẽ tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn, tư vấn cho các hiệp hội ngành hàng, các tổ chức XTTM địa phương tập trung nâng cao hơn nữa tính chuyên nghiệp, cũng như năng lực xây dựng đề án, tổ chức thực hiện các hoạt động XTTM quốc gia…/.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ có mô hình xúc tiến thương mại mới
Doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ có mô hình xúc tiến thương mại mới

VOV.VN -Sáng 21/4, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn Sản xuất và Công nghiệp Việt Nam 2016. 

Doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ có mô hình xúc tiến thương mại mới

Doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ có mô hình xúc tiến thương mại mới

VOV.VN -Sáng 21/4, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn Sản xuất và Công nghiệp Việt Nam 2016. 

Hợp tác công – tư tăng hiệu quả xúc tiến thương mại cho hàng Việt
Hợp tác công – tư tăng hiệu quả xúc tiến thương mại cho hàng Việt

VOV.VN -Áp dụng mô hình đối tác công - tư (PPP) được đánh giá sẽ góp phần gia tăng hiệu quả xúc tiến thương mại cho hàng Việt.

Hợp tác công – tư tăng hiệu quả xúc tiến thương mại cho hàng Việt

Hợp tác công – tư tăng hiệu quả xúc tiến thương mại cho hàng Việt

VOV.VN -Áp dụng mô hình đối tác công - tư (PPP) được đánh giá sẽ góp phần gia tăng hiệu quả xúc tiến thương mại cho hàng Việt.

Xúc tiến thương mại khi nào mới chuyên nghiệp?
Xúc tiến thương mại khi nào mới chuyên nghiệp?

VOV.VN - Hoạt động xúc tiến thương mại cần nâng cao cả về chất và lượng, triển khai phối hợp nhiều biện pháp cả trong và ngoài nước.

Xúc tiến thương mại khi nào mới chuyên nghiệp?

Xúc tiến thương mại khi nào mới chuyên nghiệp?

VOV.VN - Hoạt động xúc tiến thương mại cần nâng cao cả về chất và lượng, triển khai phối hợp nhiều biện pháp cả trong và ngoài nước.