ACV lấy vốn từ đâu để đầu tư khai thác sân bay Long Thành?

VOV.VN - Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) đảm bảo được 1,5 tỷ USD, còn lại có thể vay thương mại hoặc huy động nguồn lực từ các định chế tài chính.

Bộ GTVT vừa đề xuất phương án giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là nhà đầu tư, khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Đề xuất này nếu được chấp thuận, theo Bộ GTVT sẽ giúp Nhà nước chủ động điều hành, quyết định các nhiệm vụ quan trọng, thực hiện công cụ điều tiết vĩ mô phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đảm bảo an ninh, an toàn, phối hợp tốt hoạt động dân dụng và quân sự tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Cũng theo Bộ GTVT, việc giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm nhà đầu tư, khai thác sân bay Long Thành sẽ không làm tăng nợ công do không sử dụng vốn ODA.

Phối cảnh Cảng hàng không Quốc tế Long Thành. (Ảnh: Zing)

Hơn nữa, theo phương án tài chính, nếu được giao là nhà đầu tư, khai thác, hàng năm Tổng công ty Cảng hàng không sẽ có thêm nguồn thu tương đương khoảng 100 - 200 triệu USD để nộp ngân sách hoặc tích lũy đầu tư phát triển các cảng hàng không như Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Điện Biên…góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Câu hỏi quan trọng nhất là Tổng công ty Cảng hàng không thu xếp nguồn vốn như thế nào để đầu tư xây dựng sân bay Long Thành? Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam cho biết, trong tổng vốn đầu tư phần ACV đề nghị đảm nhận là 3,7 tỷ USD, bao gồm toàn bộ khu bay, khu ga, giao thông nội cảng, điện nước… những công trình liên quan tới đảm bảo an ninh an toàn hàng không.

“Tổng vốn khoảng 3,7 tỷ USD thì AVC đảm bảo được 1,5 tỷ USD, còn lại có thể vay thương mại hoặc huy động nguồn lực từ các định chế tài chính”, ông Thanh cho biết./.

Viết bình luận

Tin liên quan

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương báo cáo thẩm định sân bay Long Thành

VOV.VN - Thủ tướng vừa yêu cầu sớm hoàn thiện nội dung báo cáo thẩm định dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Đề xuất ban hành giá đền bù một lần với dự án sân bay Long Thành

VOV.VN - Theo UBND tỉnh Đồng Nai, khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng xây dựng sân bay là 1.810 héc-ta, tăng 645 héc-ta so với kế hoạch trước đây.

Dự án Sân bay Long Thành: Kiểm kê mặt bằng gặp khó vì vắng chủ đất

VOV.VN - Mới chỉ kiểm kiểm đếm đất đai của 276 hộ dân ở Đồng Nai, song có tới 179 hộ không thể kiểm kê được vì đất vắng chủ.

Tin cùng chuyên mục