Cục Cạnh tranh & Bảo vệ người tiêu dùng lên tiếng về "phụ phí nắng nóng" của Grab

Liên quan đến sự việc phụ phí nắng nóng của Grab, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng yêu cầu Grab và các hãng xe công nghệ rà soát chính sách kinh doanh đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật.

Liên quan đến sự việc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Grab (Grab) áp dụng phụ phí "thời tiết nắng nóng gay gắt" ("phụ phí nắng nóng"), Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) yêu cầu Grab và các hãng xe công nghệ rà soát chính sách kinh doanh đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật.

Trước đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã tiến hành làm việc với các bên liên quan, tìm hiểu, thu thập thông tin nhằm làm rõ sự việc.

Cụ thể, Grab đã thông báo áp dụng "phụ phí nắng nóng" với các dịch vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe môtô hai bánh, gồm GrabBike, GrabFood, GrabMart và GrabExpress tại thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và một số khu vực khác tại Việt Nam kể từ ngày 6/7/2022.

"Phụ phí nắng nóng" được áp dụng với điều kiện nhiệt độ ngoài trời trong khung giờ nhất định đạt từ 35 độ C trở lên. Các khung giờ này được Grab xác định trên cơ sở tham khảo dự báo thời tiết tại các trang tin điện tử: https://www.accuweather.com/và https://www.tomorrow.io/.

Tuy nhiên, do hạn về thiết lập hệ thống, đặc biệt là trong việc tự động tách bạch và phân chia doanh thu để có thể hạch toán 100% nguồn thu (sau thuế) từ phụ phí này cho đối tác tài xế nên Grab đã ngừng áp dụng "phụ phí nắng nóng" kể từ ngày 7/7/2022.

Tính đến hết ngày 29/7/2022, Grab đã hoàn tất việc chuyển toàn bộ nguồn thu từ "phụ phí nắng nóng" (sau khi đã trừ thuế giá trị gia tăng) cho các đối tác tài xế của mình.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết "Phụ phí nắng nóng" hoặc các loại phí, phụ phí khác do Grab áp dụng nếu được cộng trực tiếp vào giá cước sẽ làm thay đổi tổng cước phí mà người tiêu dùng phải trả, do đó phải được thông báo đầy đủ, rõ ràng cho người tiêu dùng trước khi áp dụng theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Do vậy, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến nghị Grab phải thông báo rõ ràng cho đối tác tài xế về cơ chế phân chia nguồn thu từ các loại phí, phụ phí và thiết lập hệ thống đảm bảo tự động tách bạch và phân chia nguồn thu từ các loại phí, phụ phí đó trước khi áp dụng.

Bên cạnh đó, Grab phải thông báo về việc áp dụng, điều chỉnh, hủy bỏ chính sách giá, phí, phụ phí và các điều kiện giao dịch chung khác cho người tiêu dùng trước khi thực hiện giao dịch.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng lưu ý Grab nội dung thông báo phải đảm bảo yêu cầu đầy đủ, rõ ràng và dễ hiểu theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để người tiêu dùng có cơ sở lựa chọn hàng hóa, dịch vụ hoặc quyết định tham gia giao dịch.

Nhằm duy trì môi trường cạnh tranh công bằng, lành mạnh và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đề nghị Grab và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tương tự.

Chẳng hạn như dịch vụ của Grab rà soát chính sách, hoạt động kinh doanh và cạnh tranh, đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Grab thu phụ phí nắng nóng, thực chất là tăng giá?
Grab thu phụ phí nắng nóng, thực chất là tăng giá?

VOV.VN - Thị trường dịch vụ gọi xe qua ứng dụng đang đối mặt với lạm phát các loại phí và phụ phí sau khi Grab vừa kích hoạt thêm một loại phí mới được gọi là phụ phí "thời tiết nắng nóng gay gắt" đối với các dịch vụ GrabBike, GrabFood, GrabExpress...

Grab thu phụ phí nắng nóng, thực chất là tăng giá?

Grab thu phụ phí nắng nóng, thực chất là tăng giá?

VOV.VN - Thị trường dịch vụ gọi xe qua ứng dụng đang đối mặt với lạm phát các loại phí và phụ phí sau khi Grab vừa kích hoạt thêm một loại phí mới được gọi là phụ phí "thời tiết nắng nóng gay gắt" đối với các dịch vụ GrabBike, GrabFood, GrabExpress...

Taxi truyền thống có thể gắn “mào” hoặc dán phù hiệu như xe công nghệ
Taxi truyền thống có thể gắn “mào” hoặc dán phù hiệu như xe công nghệ

VOV.VN - Nghị định 86 được ban hành quy định thêm loại hình taxi công nghệ và xe hợp đồng điện tử, cho phép chủ taxi lựa chọn dán phù hiệu hoặc gắn "mào".

Taxi truyền thống có thể gắn “mào” hoặc dán phù hiệu như xe công nghệ

Taxi truyền thống có thể gắn “mào” hoặc dán phù hiệu như xe công nghệ

VOV.VN - Nghị định 86 được ban hành quy định thêm loại hình taxi công nghệ và xe hợp đồng điện tử, cho phép chủ taxi lựa chọn dán phù hiệu hoặc gắn "mào".

Taxi phải có hộp đèn, không phân biệt taxi công nghệ hay truyền thống
Taxi phải có hộp đèn, không phân biệt taxi công nghệ hay truyền thống

VOV.VN - Bộ GTVT giữ quan điểm xe taxi phải có hộp đèn “taxi” trên nóc, không phân biệt taxi công nghệ hay taxi truyền thống.

Taxi phải có hộp đèn, không phân biệt taxi công nghệ hay truyền thống

Taxi phải có hộp đèn, không phân biệt taxi công nghệ hay truyền thống

VOV.VN - Bộ GTVT giữ quan điểm xe taxi phải có hộp đèn “taxi” trên nóc, không phân biệt taxi công nghệ hay taxi truyền thống.

Taxi công nghệ và taxi truyền thống đều phải có “mào” cho bình đẳng?
Taxi công nghệ và taxi truyền thống đều phải có “mào” cho bình đẳng?

VOV.VN -Bộ GTVT đề xuất ô tô dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải; có lịch trình, sử dụng phần mềm để đặt xe sẽ phải gắn hộp đèn TAXI để quản lý.

Taxi công nghệ và taxi truyền thống đều phải có “mào” cho bình đẳng?

Taxi công nghệ và taxi truyền thống đều phải có “mào” cho bình đẳng?

VOV.VN -Bộ GTVT đề xuất ô tô dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải; có lịch trình, sử dụng phần mềm để đặt xe sẽ phải gắn hộp đèn TAXI để quản lý.

Taxi truyền thống cần “cởi trói” để bám đuổi taxi công nghệ
Taxi truyền thống cần “cởi trói” để bám đuổi taxi công nghệ

VOV.VN - Sự lép vế của các hãng taxi truyền thống trước các ứng dụng gọi xe taxi công nghệ đang ngày càng lớn. Liệu nguyên nhân có phải đến từ cơ chế vận hành?

Taxi truyền thống cần “cởi trói” để bám đuổi taxi công nghệ

Taxi truyền thống cần “cởi trói” để bám đuổi taxi công nghệ

VOV.VN - Sự lép vế của các hãng taxi truyền thống trước các ứng dụng gọi xe taxi công nghệ đang ngày càng lớn. Liệu nguyên nhân có phải đến từ cơ chế vận hành?

Đặt taxi truyền thống qua app: Báo giá một đằng, tính tiền một nẻo
Đặt taxi truyền thống qua app: Báo giá một đằng, tính tiền một nẻo

VOV.VN - Các ứng dụng (app) đặt xe taxi trên điện thoại di động đang ngày càng phổ biến trong bối cảnh taxi công nghệ cạnh tranh gay gắt với taxi truyền thống. Tuy nhiên, nhiều ứng dụng của các hãng taxi truyền thống đã xuất hiện lỗi, báo giá một đằng nhưng hành khách phải trả tiền một nẻo.

Đặt taxi truyền thống qua app: Báo giá một đằng, tính tiền một nẻo

Đặt taxi truyền thống qua app: Báo giá một đằng, tính tiền một nẻo

VOV.VN - Các ứng dụng (app) đặt xe taxi trên điện thoại di động đang ngày càng phổ biến trong bối cảnh taxi công nghệ cạnh tranh gay gắt với taxi truyền thống. Tuy nhiên, nhiều ứng dụng của các hãng taxi truyền thống đã xuất hiện lỗi, báo giá một đằng nhưng hành khách phải trả tiền một nẻo.

Bộ trưởng GTVT: Taxi truyền thống không thích nghi sẽ tự đào thải
Bộ trưởng GTVT: Taxi truyền thống không thích nghi sẽ tự đào thải

VOV.VN -Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: “Taxi truyền thống cũng phải tăng cường công nghệ, phải thích nghi, nếu không cái cũ kỹ sẽ bị đào thải”.

Bộ trưởng GTVT: Taxi truyền thống không thích nghi sẽ tự đào thải

Bộ trưởng GTVT: Taxi truyền thống không thích nghi sẽ tự đào thải

VOV.VN -Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: “Taxi truyền thống cũng phải tăng cường công nghệ, phải thích nghi, nếu không cái cũ kỹ sẽ bị đào thải”.

Lỗ nghìn tỷ và chiến dịch “giết” taxi truyền thống của Uber, Grab?
Lỗ nghìn tỷ và chiến dịch “giết” taxi truyền thống của Uber, Grab?

VOV.VN -Cầu nhanh chóng có chính sách quản lý Uber, Grab, việc các đơn vị này báo lỗ có thể do trốn thuế, hoặc giảm giá tối đa để “giết taxi truyền thống".

Lỗ nghìn tỷ và chiến dịch “giết” taxi truyền thống của Uber, Grab?

Lỗ nghìn tỷ và chiến dịch “giết” taxi truyền thống của Uber, Grab?

VOV.VN -Cầu nhanh chóng có chính sách quản lý Uber, Grab, việc các đơn vị này báo lỗ có thể do trốn thuế, hoặc giảm giá tối đa để “giết taxi truyền thống".