Bộ GTVT sẽ giải ngân 11.000 tỷ đồng vốn đầu tư công trong tháng Tư

VOV.VN - Đối với các dự án đang hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư, Bộ GTVT yêu cầu các Ban Quản lý dự án, chủ đầu tư đôn đốc tư vấn hoàn thiện hồ sơ trình duyệt dự án đầu tư theo đúng tiến độ cam kết, làm cơ sở sớm giao kế hoạch vốn thực hiện.

Tại buổi giao ban công tác quý 1/2022 của Bộ GTVT vào sáng 13/4, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Đầu tư cho biết, đến nay, Bộ GTVT đã giao chi tiết kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2022 cho các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án tổng số 42.845/50.328 tỷ đồng, đạt 85,1% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Đối với 7.483 tỷ đồng kế hoạch năm 2022 chưa phân bổ, Vụ Kế hoạch Đầu tư sẽ tham mưu Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao chi tiết cho các đơn vị sau khi hoàn thiện thủ tục đầu tư, đảm bảo điều kiện giao kế hoạch năm theo đúng quy định. Trong đó, khoảng 5.000 tỷ đồng vốn thực hiện dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 và 2.483 tỷ đồng vốn thực hiện các dự án khởi công mới.

“Theo báo cáo của các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, trong tháng 3/2022, Bộ GTVT giải ngân 4.800 tỷ đồng. Lũy kế hết quý 1/2022 đã giải ngân được 7.200 tỷ đồng, đạt 17,2% kế hoạch giao và đạt 14,3% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao”, ông Huy cho biết.

Trong đó, các dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2017-2020 giải ngân 2.500 tỷ đồng; các dự án ODA là 775 tỷ đồng; các dự án quan trọng cấp bách 410 tỷ đồng, các dự án thu hồi ứng trước kế hoạch 2.000 tỷ đồng; trả nợ các dự án BT (xây dựng-chuyển giao) là 1.060 tỷ đồng.

Đánh giá kết quả giải ngân quý 1/2022 của Bộ đạt 17,2% đã vượt mức bình quân chung của cả nước (đạt 13,9%), ông Huy cho rằng, giá trị giải ngân quý 1 chủ yếu tập trung ở thu hồi ứng trước kế hoạch, trả nợ BT, quyết toán, giải phóng mặt bằng và tạm ứng hợp đồng; giải ngân khối lượng xây lắp chỉ khoảng 3.000 tỷ đồng tập trung chủ yếu ở các dự án cao tốc Bắc-Nam.

Một số chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án có kết quả giải ngân cao hơn mức bình quân chung của Bộ GTVT là Ban Quản lý dự án Hàng hải, Ban Quản lý dự án Thăng Long, Sở GTVT Điện Biên, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh.

Đề ra kế hoạch giải ngân tháng 4/2022, vị Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Đầu tư cho hay, các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đăng ký sẽ giải ngân khoảng 3.800 tỷ đồng, lũy kế hết tháng 4/2022 sẽ giải ngân 11.000 tỷ đồng và đạt khoảng 22% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Để đẩy mạnh thực hiện giải ngân, Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án cần tranh thủ thời tiết thuận lợi tại khu vực thi công để tăng ca, kíp, mũi thi công; đặc biệt với các dự án phải hoàn thành năm nay, các dự án có khối lượng thi công lớn cần tăng cường thi công 3 ca; đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục đấu thầu, tạm ứng hợp đồng dự án.

Đối với các dự án đang hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư, các Ban Quản lý dự án, chủ đầu tư đôn đốc tư vấn hoàn thiện hồ sơ trình duyệt dự án đầu tư theo đúng tiến độ cam kết, làm cơ sở sớm giao kế hoạch vốn thực hiện.

Bên cạnh đó, Vụ Kế hoạch Đầu tư hàng tuần rà soát kết quả phê duyệt quyết định đầu tư các dự án để tham mưu Bộ trưởng có quyết định giao chi tiết kế hoạch năm cho dự án ngay sau khi có quyết định đầu tư; phối hợp với Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình và các đơn vị, tham mưu lãnh đạo Bộ báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý vướng mắc do ảnh hưởng của đột biến giá vật liệu, làm tăng tổng mức đầu tư và khả năng cân đốn nguồn vốn cho các dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn (nếu có)./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cao tốc Bắc-Nam đang chậm tiến độ còn thiếu hơn 6,5 triệu m3 đất đắp, cách nào xử lý?
Cao tốc Bắc-Nam đang chậm tiến độ còn thiếu hơn 6,5 triệu m3 đất đắp, cách nào xử lý?

VOV.VN - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 vẫn còn thiếu 6,53 triệu m3 đất đắp tại 5 dự án thành phần, trong đó có 3/4 đoạn tuyến dự định cán đích cuối năm nay thiếu 3,43 triệu m3...

Cao tốc Bắc-Nam đang chậm tiến độ còn thiếu hơn 6,5 triệu m3 đất đắp, cách nào xử lý?

Cao tốc Bắc-Nam đang chậm tiến độ còn thiếu hơn 6,5 triệu m3 đất đắp, cách nào xử lý?

VOV.VN - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 vẫn còn thiếu 6,53 triệu m3 đất đắp tại 5 dự án thành phần, trong đó có 3/4 đoạn tuyến dự định cán đích cuối năm nay thiếu 3,43 triệu m3...

Đề nghị 12 địa phương ngăn xây nhà, trồng cây trục lợi chờ cao tốc Bắc-Nam đi qua
Đề nghị 12 địa phương ngăn xây nhà, trồng cây trục lợi chờ cao tốc Bắc-Nam đi qua

VOV.VN - Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị các địa phương tăng cường công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng, không để người dân xây dựng công trình, trồng thêm cây để chờ đền bù giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam.

Đề nghị 12 địa phương ngăn xây nhà, trồng cây trục lợi chờ cao tốc Bắc-Nam đi qua

Đề nghị 12 địa phương ngăn xây nhà, trồng cây trục lợi chờ cao tốc Bắc-Nam đi qua

VOV.VN - Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị các địa phương tăng cường công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng, không để người dân xây dựng công trình, trồng thêm cây để chờ đền bù giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam.

Gỡ khó ngay tại công trường cao tốc Bắc-Nam, đảm bảo chất lượng và tiến độ
Gỡ khó ngay tại công trường cao tốc Bắc-Nam, đảm bảo chất lượng và tiến độ

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu tại mỗi dự án cao tốc Bắc-Nam phải có Văn phòng chỉ huy ngay trên công trường, bám sát tình hình, không để trượt tiến độ triển khai dự án trọng điểm này ở cả hai giai đoạn.

Gỡ khó ngay tại công trường cao tốc Bắc-Nam, đảm bảo chất lượng và tiến độ

Gỡ khó ngay tại công trường cao tốc Bắc-Nam, đảm bảo chất lượng và tiến độ

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu tại mỗi dự án cao tốc Bắc-Nam phải có Văn phòng chỉ huy ngay trên công trường, bám sát tình hình, không để trượt tiến độ triển khai dự án trọng điểm này ở cả hai giai đoạn.

Những “ông lớn” nào được mời làm cao tốc Bắc- Nam giai đoạn 2?
Những “ông lớn” nào được mời làm cao tốc Bắc- Nam giai đoạn 2?

VOV.VN - Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 đầu tư theo hình thức nào thì cũng cần phải bảo đảm nguyên tắc cạnh tranh thực chất, kể cả chỉ định thầu để đáp ứng các yêu cầu gay gắt về tiến độ, thời gian và chất lượng công trình…

Những “ông lớn” nào được mời làm cao tốc Bắc- Nam giai đoạn 2?

Những “ông lớn” nào được mời làm cao tốc Bắc- Nam giai đoạn 2?

VOV.VN - Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 đầu tư theo hình thức nào thì cũng cần phải bảo đảm nguyên tắc cạnh tranh thực chất, kể cả chỉ định thầu để đáp ứng các yêu cầu gay gắt về tiến độ, thời gian và chất lượng công trình…

Bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Bắc-Nam đi qua Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị
Bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Bắc-Nam đi qua Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị

VOV.VN - Bộ GTVT vừa đề ra mốc tiến độ bàn giao giải phóng mặt bằng dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 qua 12 tỉnh, thành phố.

Bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Bắc-Nam đi qua Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị

Bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Bắc-Nam đi qua Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị

VOV.VN - Bộ GTVT vừa đề ra mốc tiến độ bàn giao giải phóng mặt bằng dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 qua 12 tỉnh, thành phố.

Giá vật liệu tăng theo “bão” giá xăng, cao tốc Bắc-Nam nguy cơ “lụt” tiến độ
Giá vật liệu tăng theo “bão” giá xăng, cao tốc Bắc-Nam nguy cơ “lụt” tiến độ

VOV.VN - Giá xăng dầu, vật liệu xây dựng không ngừng tăng khiến hàng loạt nhà thầu thi công dự án cao tốc Bắc - Nam lo ngại “hụt hơi” khi càng thi công càng lỗ nhiều, cần sự trợ giúp từ Bộ GTVT và Chính phủ để dự án hoàn thành đúng tiến độ.

Giá vật liệu tăng theo “bão” giá xăng, cao tốc Bắc-Nam nguy cơ “lụt” tiến độ

Giá vật liệu tăng theo “bão” giá xăng, cao tốc Bắc-Nam nguy cơ “lụt” tiến độ

VOV.VN - Giá xăng dầu, vật liệu xây dựng không ngừng tăng khiến hàng loạt nhà thầu thi công dự án cao tốc Bắc - Nam lo ngại “hụt hơi” khi càng thi công càng lỗ nhiều, cần sự trợ giúp từ Bộ GTVT và Chính phủ để dự án hoàn thành đúng tiến độ.