Bộ Tài chính yêu cầu tính toán giảm giá cước vận tải

VOV.VN - Bộ Tài chính vừa có công văn gửi các cơ quan yêu cầu các doanh nghiệp tính toán, kê khai lại giá cước phù hợp với mức giảm giá xăng dầu.

Trước diễn biến giá xăng dầu liên tục giảm, nhưng giá cước vận tải vẫn giữ nguyên, Bộ Tài chính vừa có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải và Uỷ ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác quản lý giá cước vận tải trên địa bàn và yêu cầu các doanh nghiệp tính toán, kê khai lại giá cước phù hợp với mức giảm giá xăng dầu.

Theo Bộ Tài chính, từ đầu năm 2014 đến nay, giá xăng đã điều chỉnh tăng 5 lần, giảm 8 lần; giá dầu diezen đã điều chỉnh tăng 4 lần, giảm 15 lần. Tuy nhiên, giá các mặt hàng tiêu dùng chịu ảnh hưởng trực tiếp của giá nhiên liệu trên thị trường chưa thể hiện rõ xu hướng giảm, trong đó cước vận tải là loại giá chịu sự tác động trực tiếp của giá xăng dầu cũng chưa có biến động giảm tương ứng, gây nên nhiều ý kiến trong dư luận xã hội.

Trước thực trạng này, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải, các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra việc thực hiện kê khai giá cước, niêm yết giá cước vận tải theo quy định, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Đồng thời, chỉ đạo doanh nghiệp vận tải tính toán lại giá thành, thực hiện kê khai lại giá cước phù hợp với biến động của chi phí nhiên liệu và giá các yếu tố đầu vào.

Đối với cước vận tải ô tô trên địa bàn, Bộ Tài chính đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đơn vị vận tải chấp hành nghiêm quy định về quản lý giá cước vận tải. Đồng thời chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Sở Tài chính, Cục thuế kiểm tra các doanh nghiệp vận tải, rà soát giá cước vận tải đã kê khai, trường hợp biến động của chi phí xăng dầu tác động làm giảm giá thành vận tải thì yêu cầu doanh nghiệp tính toán giá thành, kê khai lại giá cước phù hợp với biến động giảm của chi phí nhiên liệu. Đặc biệt là những doanh nghiệp đã kê khai tăng giá cước tại thời điểm xăng dầu tăng giá trong năm 2014. Hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện kê khai giá, niêm yết giá cước vận tải và thu giá cước theo đúng quy định; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật và công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Xăng, dầu 8 lần giảm: Cước vận tải chưa đến lúc giảm?
Xăng, dầu 8 lần giảm: Cước vận tải chưa đến lúc giảm?

VOV.VN - Các doanh nghiệp vận tải viện cớ giá thành vận tải còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố đầu vào khác, không chỉ riêng giá xăng dầu.

Xăng, dầu 8 lần giảm: Cước vận tải chưa đến lúc giảm?

Xăng, dầu 8 lần giảm: Cước vận tải chưa đến lúc giảm?

VOV.VN - Các doanh nghiệp vận tải viện cớ giá thành vận tải còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố đầu vào khác, không chỉ riêng giá xăng dầu.

Tăng giá xăng ban đêm: Thuận cho doanh nghiệp và người dân?
Tăng giá xăng ban đêm: Thuận cho doanh nghiệp và người dân?

VOV.VN -Theo Bộ Công Thương, lựa chọn giờ tăng giá lúc tối và đêm để thuận lợi cho người kinh doanh, và thuận lợi quản lý phục vụ người dân.

Tăng giá xăng ban đêm: Thuận cho doanh nghiệp và người dân?

Tăng giá xăng ban đêm: Thuận cho doanh nghiệp và người dân?

VOV.VN -Theo Bộ Công Thương, lựa chọn giờ tăng giá lúc tối và đêm để thuận lợi cho người kinh doanh, và thuận lợi quản lý phục vụ người dân.

Trái cây rớt giá vì cước vận tải tăng
Trái cây rớt giá vì cước vận tải tăng

Vì giá cước vận tải tăng, thương lái bán ra không lời nên phải giảm giá mua xoài của nông dân dẫn đến trái cây rớt giá.  

Trái cây rớt giá vì cước vận tải tăng

Trái cây rớt giá vì cước vận tải tăng

Vì giá cước vận tải tăng, thương lái bán ra không lời nên phải giảm giá mua xoài của nông dân dẫn đến trái cây rớt giá.  

Giá cước vận tải phải giảm nếu giá xăng dầu ổn định
Giá cước vận tải phải giảm nếu giá xăng dầu ổn định

VOV.VN - Trong tháng 10 này, Hiệp hội vận tải sẽ có báo cáo Bộ GTVT về vấn đề giảm giá cước vận tải đường bộ.

Giá cước vận tải phải giảm nếu giá xăng dầu ổn định

Giá cước vận tải phải giảm nếu giá xăng dầu ổn định

VOV.VN - Trong tháng 10 này, Hiệp hội vận tải sẽ có báo cáo Bộ GTVT về vấn đề giảm giá cước vận tải đường bộ.

Siết chặt xe quá tải: Cước vận tải đội giá ngất ngưởng
Siết chặt xe quá tải: Cước vận tải đội giá ngất ngưởng

VOV.VN -Hiện nay, hầu hết doanh nghiệp vận tải không ai muốn chở hàng quá tải để bị phạt và tước giấy phép lái xe. 

Siết chặt xe quá tải: Cước vận tải đội giá ngất ngưởng

Siết chặt xe quá tải: Cước vận tải đội giá ngất ngưởng

VOV.VN -Hiện nay, hầu hết doanh nghiệp vận tải không ai muốn chở hàng quá tải để bị phạt và tước giấy phép lái xe. 

Muốn tăng giá xăng, phải xin ý kiến Thủ tướng
Muốn tăng giá xăng, phải xin ý kiến Thủ tướng

VOV.VN -Dù giá xăng dầu thế giới xu hướng giảm, nhưng giá trong nước vẫn chờ theo giá bình quân của 30 ngày mới có thể điều chỉnh.

Muốn tăng giá xăng, phải xin ý kiến Thủ tướng

Muốn tăng giá xăng, phải xin ý kiến Thủ tướng

VOV.VN -Dù giá xăng dầu thế giới xu hướng giảm, nhưng giá trong nước vẫn chờ theo giá bình quân của 30 ngày mới có thể điều chỉnh.

Tăng giá xăng thêm 330 đồng/lít
Tăng giá xăng thêm 330 đồng/lít

VOV.VN -Từ 20h00 ngày 23/6, xăng Ron92 lên 25.230 đồng/lít; Giá dầu hỏa tăng 170 đồng lên 22.540 đồng/lít...

Tăng giá xăng thêm 330 đồng/lít

Tăng giá xăng thêm 330 đồng/lít

VOV.VN -Từ 20h00 ngày 23/6, xăng Ron92 lên 25.230 đồng/lít; Giá dầu hỏa tăng 170 đồng lên 22.540 đồng/lít...

Tăng giá xăng cách nhau tối thiểu 15 ngày/lần
Tăng giá xăng cách nhau tối thiểu 15 ngày/lần

VOV.VN -Thời gian giữa 2 lần điều chỉnh giá xăng dầu liên tiếp tối thiểu là 15 ngày nếu tăng giá, tối đa là 15 ngày nếu giảm giá. 

Tăng giá xăng cách nhau tối thiểu 15 ngày/lần

Tăng giá xăng cách nhau tối thiểu 15 ngày/lần

VOV.VN -Thời gian giữa 2 lần điều chỉnh giá xăng dầu liên tiếp tối thiểu là 15 ngày nếu tăng giá, tối đa là 15 ngày nếu giảm giá.