Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói về giải pháp gỡ rối trong đấu thầu thuốc

VOV.VN - Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, thuốc men là một loại hình hàng hóa hết sức đặc biệt, đặc thù và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của người dân. Nên việc cần có quy định rõ ràng, cụ thể là hết sức cần thiết và cấp bách.

Hôm nay (15/11), giải trình tại Quốc hội về các nội dung liên quan đến Luật Đấu thầu (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng, đây là một luật tương đối khó, phức tạp và ảnh hưởng đến nhiều mặt của xã hội. Trong quá trình soạn thảo cũng như ý kiến của các đại biểu thì có nhiều luồng ý kiến khác nhau, xung quanh việc nên nới lỏng quy định của Luật Đấu thầu theo hướng thông thoáng, thuận lợi hơn hay nên siết chặt để quản lý, đảm bảo hiệu quả nguồn vốn Nhà nước.

“Có nhiều ý kiến nói tại sao tư nhân họ lại làm nhanh, hiệu quả, quyết định dễ dàng như thế? Nhà nước làm lâu như thế mà vẫn không hiệu quả, vẫn xảy ra tiêu cực, xảy ra nhũng nhiễu, mất rất nhiều thời gian. Bản chất đó là vấn đề sở hữu, của tư nhân thì là lợi ích của họ, đồng tiền đi liền khúc ruột nên bao giờ cũng quyết định rất nhanh và đấy là quyền của họ. Còn khi sử dụng vốn Nhà nước, phải thực hiện theo quy định, theo pháp luật.

Tư nhân được làm những điều pháp luật không cấm, các cơ quan nhà nước khi sử dụng tài sản nhà nước, là các cán bộ nhà nước thì chỉ được thực hiện những điều pháp luật cho phép”, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói.

Theo ông Nguyễn Chí Dũng, Luật Đấu thầu năm 2005 và sửa đổi 2013 đã tiệm cận đến những vấn đề thông lệ rất tốt của quốc tế và được đánh giá cao và trên thực tế đã triển khai thực hiện được rất nhiều kết quả tốt. Nhưng hiện nay cũng đã bộc lộ những vướng mắc cần sửa đổi, song không có nghĩa là mở hết theo hướng không quản lý chặt chẽ để trục lợi, tiêu cực, tham nhũng, thất thoát.

"Chắc chắn chúng ta phải hài hòa giữa quyền lợi nhà nước và thông thoáng, thuận lợi cho các chủ đầu tư khi thực hiện mua sắm các gói thầu này, không để trục lợi, cũng không để vi phạm các quy định của pháp luật. Do vậy, chúng tôi đồng tình với rất nhiều ý kiến chia sẻ, phải quy định sao cho chặt chẽ, rõ ràng, minh bạch để thuận lợi trong quá trình hoạt động nhưng vẫn đảm bảo kiểm soát chặt chẽ tài sản của Nhà nước, nguồn vốn của Nhà nước”.

Để khắc phục tình trạng gian lận, thông thầu, tham nhũng trong hoạt động đấu thầu, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng đây một nội dung hết sức quan trọng, được rất nhiều đại biểu quan tâm và yêu cầu phải có giải pháp căn cơ để triệt để khắc phục tình trạng này. Thực tiễn vừa qua cho thấy, hành vi thông đồng, gian lận, nâng khống giá, cài cắm các tiêu chí đánh giá trong hồ sơ mời thầu, can thiệp bất hợp pháp vào quá trình đấu thầu, chia nhỏ các gói thầu để chỉ định… đang diễn biến hết sức phức tạp và tinh vi. Bên cạnh một số nguyên nhân chủ quan trong tổ chức thực hiện thì trong các quy định pháp luật còn chưa đầy đủ và chặt chẽ về vấn đề này. Lần này, dự thảo luật đã bổ sung rất nhiều quy định để tránh hiện tượng này. Theo đó, bổ sung hoàn thiện các quy định về hồ sơ mời thầu để làm sao chống hiện tượng "cài cắm" các tiêu chí để cạnh tranh, gây ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh.

Đẩy mạnh đấu thầu qua mạng để đảm bảo tính công khai, minh bạch. Bên cạnh đó phải yêu cầu tất cả các thông tin về quá trình lựa chọn nhà thầu, trong đó bao gồm có cả các chất lượng hàng hóa và dịch vụ công trình phải được công khai trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Về thiết lập hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về nhà thầu để phục vụ cho việc đánh giá uy tín của các nhà thầu và chất lượng của các hàng hóa cung cấp để có cơ sở xem xét. Về nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước, cần các chế tài để xử lý vi phạm cũng như trách nhiệm xử lý của những người có thẩm quyền.

Cần quy định rõ ràng trong đấu thầu thuốc, thiết bị y tế

Nói về giải pháp tháo gỡ những vướng mắc trong hoạt động đấu thầu mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, có rất nhiều ý kiến đề nghị rà soát, bổ sung những quy định để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hiện nay trong lĩnh vực y tế có tính chất đặc thù, đặc biệt và đề nghị tách ra thành một chương riêng đối với lĩnh vực kinh tế này.

“Đây là một loại hình hàng hóa hết sức đặc biệt, đặc thù và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của người dân. Nên việc cần có quy định rõ ràng, cụ thể là hết sức cần thiết và cấp bách. Tôi hoàn toàn chia sẻ và tán thành với rất nhiều ý kiến các đại biểu đã nêu về vấn đề này. Trong dự thảo luật đã thiết kế một chương nói về các quy định này và có một số điều khoản ở các chương khác cũng đã nói về quy định những vấn đề về y tế, nhưng chúng tôi sẽ rà soát lại để làm sao cho đầy đủ, bao quát, thuận lợi trong quá trình mua sắm các trang thiết bị y tế, thuận lợi cho quá trình thực hiện, tổ chức thực hiện.

Về việc tách riêng một chương, nếu chúng ta thiết kế một chương riêng cho lĩnh vực y tế, đây là vấn đề cần phải cân nhắc. Vì không để phá vỡ kết cấu chung của bộ luật và hệ thống pháp luật. Không phải chỉ có lĩnh vực y tế mới có đặc thù, đặc biệt, chúng ta có rất nhiều lĩnh vực cần đặc thù, đặc biệt, kể cả trong giáo dục, đào tạo, kể cả trong thiên tai, địch họa, kể cả trong chiến tranh, kể cả quốc phòng, an ninh… nếu mỗi một vấn đề đó, lại thiết kế một chương thì chắc chắn sẽ không hợp lý. Chúng tôi cho rằng làm sao bao quát đầy đủ là được, không có nghĩa phải nhặt ra để riêng vào một chương. Chúng tôi sẽ cứu thêm, trên tinh thần rà soát bao quát, đầy đủ tất cả các vấn đề vướng mắc hiện nay trong ngành y tế để làm sao cho thuận lợi”, ông Dũng nói.

Về việc tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập, theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, quy định của Luật Đấu thầu, Luật Ngân sách nhà nước và Luật Khám bệnh, chữa bệnh hiện nay thì đối với tất cả các dịch vụ hình thành từ các đơn vị sự nghiệp công, kể cả việc đóng góp của các cán bộ, công chức, viên chức để mua thiết bị y tế theo quy định là ngân sách nhà nước và phải đấu thầu.

Hiện chưa có một quy định để tách dịch vụ nào khám, chữa bệnh lại do bảo hiểm y tế chi trả, cái nào do người khám bệnh đóng góp nên chưa xử lý được vấn đề này. Ban soạn thảo luật sẽ có nghiên cứu đầy đủ về vấn đề này để đồng bộ với cả các hệ thống pháp luật, nhất là Luật Khám bệnh, chữa bệnh để quy định được tính tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp công lập khi quyết định mua sắm từ các dịch vụ khám, chữa bệnh cũng như việc đóng góp của cán bộ, công nhân viên chức để mua các thiết bị phục vụ cho các cơ sở y tế công lập./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

ĐBQH ngành Y: "Có quốc gia nào đấu thầu thuốc khốn khổ như Việt Nam không?"
ĐBQH ngành Y: "Có quốc gia nào đấu thầu thuốc khốn khổ như Việt Nam không?"

VOV.VN - ĐBQH cho rằng, thuốc là mặt hàng thiết yếu, khi đấu thầu sẽ có tình trạng các đơn vị dự thầu từ chối không tham gia thầu hoặc hủy thầu. Trong trường hợp này cần có cách giải quyết đặc biệt để có thuốc phục vụ điều trị cho bệnh nhân, không để bệnh nhân phải chờ đợi. 

ĐBQH ngành Y: "Có quốc gia nào đấu thầu thuốc khốn khổ như Việt Nam không?"

ĐBQH ngành Y: "Có quốc gia nào đấu thầu thuốc khốn khổ như Việt Nam không?"

VOV.VN - ĐBQH cho rằng, thuốc là mặt hàng thiết yếu, khi đấu thầu sẽ có tình trạng các đơn vị dự thầu từ chối không tham gia thầu hoặc hủy thầu. Trong trường hợp này cần có cách giải quyết đặc biệt để có thuốc phục vụ điều trị cho bệnh nhân, không để bệnh nhân phải chờ đợi. 

Quốc hội quyết nghị thực hiện thí điểm cơ chế đặc thù cho Buôn Ma Thuột từ năm 2023
Quốc hội quyết nghị thực hiện thí điểm cơ chế đặc thù cho Buôn Ma Thuột từ năm 2023

VOV.VN - Quốc hội đã thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Nghị quyết gồm 8 điều, có hiệu lực thi hành từ 1/1/2023 và được thực hiện trong 05 năm.

Quốc hội quyết nghị thực hiện thí điểm cơ chế đặc thù cho Buôn Ma Thuột từ năm 2023

Quốc hội quyết nghị thực hiện thí điểm cơ chế đặc thù cho Buôn Ma Thuột từ năm 2023

VOV.VN - Quốc hội đã thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Nghị quyết gồm 8 điều, có hiệu lực thi hành từ 1/1/2023 và được thực hiện trong 05 năm.

Công dân có thể được dự thính phiên họp công khai của Quốc hội
Công dân có thể được dự thính phiên họp công khai của Quốc hội

VOV.VN - Nghị quyết Ban hành nội quy kỳ họp Quốc hội thể hiện rõ nội dung này và giao Tổng Thư ký Quốc hội tổ chức việc công dân dự thính các phiên họp công khai của Quốc hội.

Công dân có thể được dự thính phiên họp công khai của Quốc hội

Công dân có thể được dự thính phiên họp công khai của Quốc hội

VOV.VN - Nghị quyết Ban hành nội quy kỳ họp Quốc hội thể hiện rõ nội dung này và giao Tổng Thư ký Quốc hội tổ chức việc công dân dự thính các phiên họp công khai của Quốc hội.