Bộ trưởng GTVT: Ứng dụng khả thi làm giảm tai nạn là phải áp dụng ngay

VOV.VN - Những kết quả nghiên cứu khả thi tại Hội nghị An toàn giao thông sẽ được triển khai ứng dụng ngay từ năm 2015 và các năm tiếp theo.

Phát biểu kết luận Hội nghị An toàn giao thông Việt Nam 2014, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia hoan nghênh hoạt động thiết thực của Diễn đàn ATGT Việt Nam qua việc tổ chức Hội nghị thường niên về an toàn giao thông Việt Nam.

Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, trong thời gian tới, bằng sự nghiên cứu, tham gia mạnh mẽ có hiệu quả hơn nữa, các nhà khoa học sẽ cùng với cơ quan chức năng và đoàn thể chính trị, xã hội thực hiện đạt mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá cao những công trình nghiên cứu khoa học, những đề xuất mới và những kết quả ứng dụng công nghệ trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Bộ trưởng đề nghị các Bộ, ngành thành viên của Ủy ban, Ban ATGT các địa phương quan tâm tiếp thu những kết quả nghiên cứu tại Hội nghị để triển khai ứng dụng trong công tác bảo đảm ATGT ngay từ năm 2015 và các năm tiếp theo.

Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu kết luận Hội nghị ATGT Việt Nam 2014.
Bộ trưởng Đinh La Thăng đồng ý với đề xuất của PGS.TS. Trương Gia Bình, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm Việt Nam về việc xây dựng Đề án tổng thể về ứng dụng Công nghệ thông tin trong công tác bảo đảm trật tự ATGT. Bộ trưởng giao Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia tham mưu thành lập Ban chỉ đạo xây dựng đề án.

Trước mắt, các đơn vị liên quan lập dự án thí điểm xã hội hoá đầu tư hệ thống công nghệ thông tin trong giám sát, xử lý vi phạm trên một số tuyến Quốc lộ trọng điểm, trước hết là nghiên cứu khả năng triển khai tiếp Dự án ứng dụng camera giám sát trong xử phạt vi phạm hành chính đường bộ của Cục Cảnh sát giao thông. Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia trực tiếp chỉ đạo, phối hợp với FPT và các Bộ, ngành liên quan để triển khai.

Bộ trưởng Đinh La Thăng giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp thu những kết quả nghiên cứu về hằn lún vệt bánh xe, giải pháp thiết kế an toàn giao thông kết cấu hạ tầng giao thông… phương pháp cắm biển báo trên đường bộ... để nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế và các quy định pháp luật có liên quan.

Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp thu những kết quả nghiên cứu về giảm tác động ô nhiễm môi trường của xe cơ giới đường bộ, quản lý xe bốn bánh chạy điện, mô tô, xe máy tham gia giao thông; an toàn kỹ thuật xe máy điện, xe đạp điện... để nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy chuẩn, tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện cơ giới đường bộ.

Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với các cơ quan của các Bộ Khoa học Công nghệ, Công Thương, VH,TT&DL, Bộ GD&ĐT, Vụ ATGT củ Bộ GTVT nghiên cứu tiếp thu các kết quả nghiên cứu về sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi mô tô xe máy, hành vi tham gia giao thông, văn hoá tham gia giao thông, giáo dục ATGT trong trường học... trong xây dựng các chương trình tuyên truyền, vận động và triển khai thực hiện các tiêu chí văn hoá giao thông.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị Bộ Y tế (Cục Quản lý Khám chữa bệnh) tiếp thu những đề xuất về hệ thống cấp cứu TNGT đường bộ trước bệnh viện, công tác khám sức khoẻ cho người lái xe, phòng chống lạm dụng rượu bia... để sửa đổi, bổ sung các đề án đầu tư phát triển hệ thông sơ cứu TNGT trên mạng lưới y tế cơ sở và các quy định pháp luật liên quan đến phòng chống lạm dụng rượu bia và quản lý giám sát chất lượng khám sức khoẻ cho lái xe.

Đặc biệt, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu ác đơn vị thuộc Ủy ban ATGT Quốc gia chủ động phối hợp với các nhà khoa học tìm kiếm các nguồn vốn khác nhau, khuyến khích các doanh nghiệp tập đoàn có liên quan đầu tư phát triển nghiên cứu và đầu tư vào nhân tố con người về ATGT, áp dụng hình thức hợp tác công tư trong nghiên cứu ứng dụng ATGT.

Một lần nữa, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, đảm bảo an toàn giao thông là mong muốn của nhân dân và đồng thời là nhiệm vụ mà Chính phủ, Uỷ ban ATGT Quốc gia, các Bộ, ngành thành viên và cá nhân Bộ trưởng phải thực hiện. Uỷ ban ATGT Quốc gia luôn mong muốn nhận được và lắng nghe, tiếp thu với tinh thần cầu thị các ý kiến, những đề xuất của các nhà khoa học và sẽ chỉ đạo quyết liệt các cơ quan, đơn vị trực thuộc tổ chức triển khai có hiệu quả./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Vì sao tai nạn giao thông ở nước ta khó giảm?
Vì sao tai nạn giao thông ở nước ta khó giảm?

VOV.VN -Nguyên nhân khiến Việt Nam bị xếp là một trong những quốc gia có nhiều tai nạn giao thông là ở các phương pháp và bộ máy quản lý.

Vì sao tai nạn giao thông ở nước ta khó giảm?

Vì sao tai nạn giao thông ở nước ta khó giảm?

VOV.VN -Nguyên nhân khiến Việt Nam bị xếp là một trong những quốc gia có nhiều tai nạn giao thông là ở các phương pháp và bộ máy quản lý.

Tai nạn, sự cố liên tiếp: Tính mạng con người không phải chuyện đùa!
Tai nạn, sự cố liên tiếp: Tính mạng con người không phải chuyện đùa!

VOV.VN-Cần chỉ rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý vận tải, doanh nghiệp và chính quyền địa phương khi để xảy ra những tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Tai nạn, sự cố liên tiếp: Tính mạng con người không phải chuyện đùa!

Tai nạn, sự cố liên tiếp: Tính mạng con người không phải chuyện đùa!

VOV.VN-Cần chỉ rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý vận tải, doanh nghiệp và chính quyền địa phương khi để xảy ra những tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Tai nạn giao thông làm chết 9.000 người trong năm 2014
Tai nạn giao thông làm chết 9.000 người trong năm 2014

VOV.VN - Lần đầu tiên sau nhiều năm, trong hai năm liền 2012 và 2013, số người chết do tai nạn giao thông giảm xuống dưới 10.000 người.

Tai nạn giao thông làm chết 9.000 người trong năm 2014

Tai nạn giao thông làm chết 9.000 người trong năm 2014

VOV.VN - Lần đầu tiên sau nhiều năm, trong hai năm liền 2012 và 2013, số người chết do tai nạn giao thông giảm xuống dưới 10.000 người.

Phối hợp tuyên truyền an toàn giao thông trong Tăng Ni, Phật tử
Phối hợp tuyên truyền an toàn giao thông trong Tăng Ni, Phật tử

VOV.VN - Qua chương trình này, Tăng Ni, Phật tử sẽ góp phần thực hiện kỷ cương trật tự, hạn chế và đẩy lùi tai nạn và ùn tắc giao thông.

Phối hợp tuyên truyền an toàn giao thông trong Tăng Ni, Phật tử

Phối hợp tuyên truyền an toàn giao thông trong Tăng Ni, Phật tử

VOV.VN - Qua chương trình này, Tăng Ni, Phật tử sẽ góp phần thực hiện kỷ cương trật tự, hạn chế và đẩy lùi tai nạn và ùn tắc giao thông.

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông cuối năm và dịp Tết
Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông cuối năm và dịp Tết

VOV.VN - Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có phương án tăng cường năng lực vận tả, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông cuối năm và dịp Tết

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông cuối năm và dịp Tết

VOV.VN - Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có phương án tăng cường năng lực vận tả, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.