Cần chính sách đặc biệt để xây dựng sân bay Long Thành

VOV.VN - Dự án sân bay Long Thành cần phải có những chính sách đặc biệt để giải quyết bài toán hàng không và cho sự phát triển chung của cả khu vực.

Chủ trương xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được Quốc hội thông qua vào tháng 6/2015. Cuối năm 2017, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Hiện nay, các chính sách thực hiện giải phóng mặt bằng đã được xây dựng để sớm triển khai trên thực tế. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia nhận định, dự án sân bay Long Thành vẫn đang “loay hoay” nhiều vấn đề mà nếu không sớm giải quyết, chi phí sẽ đội lên rất cao.

can chinh sach dac biet de xay dung san bay long thanh  hinh 1
Ông Đặng Hùng Võ - Nguyên thứ trưởng Bộ TN&MT.
Vấn đề giải phóng mặt bằng gồm 5.000ha để xây dựng sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai) được nhận định khá thuận lợi vì phần lớn là đất nông nghiệp (85%). Theo ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, muốn đẩy nhanh tiến độ thì có hai vấn đề phải giải quyết là vốn và đất, tức là giải phóng mặt bằng. Tỉnh Đồng Nai đã làm khá tốt dự án giải phóng mặt bằng. Câu chuyện này không quá phức tạp nhưng việc chiều lòng số lượng 4.800 hộ và 26 tổ chức cũng có những thách thức.

Ông Võ cho rằng, muốn đẩy nhanh tiến độ sân bay thì thay đổi tư duy là không bồi thường bằng tiền mà có thể bồi thường bằng đất tức là cơ chế “góp đất và điều chỉnh đất đai”. Ví dụ một người có 1 ha đất nông nghiệp góp vào sẽ được nhận lại 5 – 10% tùy chênh lệch giá với đất phi nông nghiệp. Nhà nước sẽ chuyển đổi mục đích sử dụng đất và sau khi trừ đất đã đền bù cho người dân thì sẽ đem đấu giá để lấy vốn xây dựng sân bay.

Tuy nhiên, ông Đặng Hùng Võ cho rằng cơ chế này sẽ chỉ phát huy hiệu quả, làm hài lòng người dân, quy hoạch trật tự, không có nhà siêu mỏng, siêu méo khi chúng ta có cái nhìn rộng ra, cả huyện Long Thành chứ không chỉ riêng sân bay.

“Chúng ta đừng chăm chăm vào sân bay Long Thành và khu tái định cư. Khi nhìn cả huyện Long Thành, đâu là đô thị sẽ phát triển đô thị, đâu là khu công nghiệp, đâu là sân bay và nó sẽ mở rộng ra những khu vực gì? Nói cách khác là phải xem xét quy hoạch toàn huyện Long Thành sẽ đô thị hóa như thế nào và khu vực nào được tăng giá”, ông Võ cho biết.

Đồng quan điểm, GS. TS. Nguyễn Trọng Hòa, chuyên gia về quy hoạch cho rằng, vấn đề quan trọng nhất của dự án xây dựng sân bay Long Thành chính là giải phóng mặt bằng, ổn định cuộc sống người dân và sẵn sàng nguồn đất sạch khi tiến hành dự án.

Ông Hòa lưu ý, hiện nay việc quy hoạch sân bay Long Thành mới chỉ ở tư duy làm sân bay, chưa nghĩ rộng ra những vùng xung quanh, chưa nghĩ đến quy hoạch. Có thể dự đoán khi hình thành sân bay Long Thành thì xung quanh sẽ “nát như tương” bởi người ta sẽ nhảy vào xâu xé.

GS.TS. Nguyễn Trọng Hòa cho rằng, sân bay Long Thành sẽ hình thành một đô thị, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải phải nghiên cứu lại quy hoạch và tính đến việc kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất. Nếu làm tốt việc quản lý nguồn đất bằng quy hoạch, chắc chắn sẽ được nguồn tiền rất lớn từ đấu giá đất để xây dựng sân bay. Và việc này sẽ thực hiện thành công nếu như thay đổi tư duy quy hoạch.

PC_Article_Middle
Loading...

“Phải thay đổi tư duy làm quy hoạch. Quy hoạch sân bay phải tính đến sự quản lý phát triển trong tương lai. Không chỉ chú ý vào 5.500 ha mà có thể mở rộng ra 10.000 ha để hình thành những khu đô thị. Nếu như luật pháp chưa có thì Quốc hội xem xét cho cơ chế, nghị quyết để làm sân bay Long Thành”, GS.TS. Nguyễn Trọng Hòa nói.

Đại diện chủ đầu tư giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu khả thi, ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng giám đốc Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, dự án sân bay Long Thành chỉ có thể khởi công năm 2021 chứ không thể sớm hơn nên khó hoàn thành vào năm 2025 như kế hoạch.

Chính vì thế, ACV đang kiến nghị một số giải pháp để đẩy nhanh tiến độ như triển khai trước, như rà phá bom mìn, san nền vào quí I/2019, áp dụng một số giải pháp rút ngắn thời gian trong lựa chọn tư vấn, nhà thầu, thiết kế kỹ thuật… để cố gắng sớm triển khai dự án với tiến độ khoảng 5 năm.

Theo ông Đỗ Tất Bình, cần phải sớm triển khai để tránh trượt giá. “Kinh phí dự kiến 5,4 tỷ USD cho giai đoạn 1 sân bay Long Thành xây dựng từ năm 2015 tính trượt giá đến 2020, tức là dự kiến sân bay xây dựng vào năm 2020 và hoàn thành vào 2025. Nhưng nếu chúng ta lùi 5 năm nữa thì giá sẽ trượt gấp đôi, không phải 5,4 nữa mà sẽ là 10 tỷ USD”, ông Bình lưu ý.

can chinh sach dac biet de xay dung san bay long thanh  hinh 2
Ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội, và Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khảo sát khu vực làm sân bay Long Thành.
Nhà sử học Dương Trung Quốc, Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đánh giá, việc xây dựng sân bay Long Thành sẽ không gặp vấn đề về qui mô mà là cơ chế. Từ trước đến nay, chúng ta mới bàn nhiều về việc xây dựng sân bay, làm sao để có sân bay mà chưa bàn về không gian mà sân bay tác động.

Trong khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động sẽ hình thành một đô thị sân bay, không chỉ trong phạm vi huyện Long Thành mà cả xung quanh như huyện Nhơn Trạch. Hiện nay là giai đoạn rất quan trọng nên cần phải đẩy mạnh vận động cho người dân biết về lợi ích thiết thực của sân bay, cố gắng minh bạch tất cả các khâu để tranh thủ thời gian.

“Sân bay Long Thành chắc chắn sẽ mang lại những lợi ích rất tốt cho cả khu vực, cho đất nước, nhưng đó cũng vừa là khó khăn trước mắt và việc xây dựng hệ thống pháp luật là rất cần thiết. Nên có các phương thức năng động hơn, không cần chờ điều chỉnh căn bản các bộ luật chính, nên có các hình thức như vừa rồi Quốc hội thông qua bằng Nghị quyết”, Nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết./.

Hà Khánh/VOV-TP HCM
PC_Detail_Footer_470_2

Bài liên quan

PC_Detail_Footer_470
Video đang được xem nhiều
Suzuki Jimny chốt giá bán từ 483 triệu đồng
VOV.VN - Mẫu SUV đang gây sốt toàn cầu của Suzuki chốt giá giá bán chính thức với hai phiên bản và có giá khởi điểm từ 21.000 USD (khoảng 483 triệu đồng).
VOV_AllPage
VOV-left-160x600
VOV_BalloonAds
x