Cảng Chân Mây dư tiềm năng khai thác cho các hãng tàu container
VOV.VN - Thừa Thiên Huế đang thí điểm một số chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container và các đối tượng có hàng hóa vận chuyển bằng container đi, đến cảng Chân Mây.
Hôm nay (8/10), UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư các hãng tàu container tại cảng Chân Mây. Hội nghị thu hút sự tham dự của 200 đại biểu, gồm đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, các DN kinh doanh cảng biển, logistic, các đơn vị xuất nhập khẩu trong và ngoài tỉnh.
Hiện nay, cảng Chân Mây có 3 cầu cảng đang hoạt động với tổng chiều dài khoảng 910m, trong đó, cầu cảng bến số 1, số 2 được tiếp nhận tàu chở container. Sản lượng hàng hóa qua cảng Chân Mây năm 2022 ước đạt 5 triệu tấn.
Để thu hút các hãng tàu container và các DN có hoạt động xuất nhập hàng hóa đến làm hàng tại cảng Chân Mây, tỉnh Thừa Thiên Huế đang thí điểm một số chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container và các đối tượng có hàng hóa vận chuyển bằng container đi, đến cảng biển này.
Tại hội nghị, các đại biểu đánh giá cao vai trò, vị trí của cảng Chân Mây trong vận tải hàng hoá bằng đường biển. Việc hoàn thiện hạ tầng đáp ứng các điều kiện để đưa vào khai thác đón tàu container sẽ góp phần giúp DN xuất nhập khẩu rút ngắn thời gian, chi phí vận chuyển hàng hoá. Nhiều ý kiến cho rằng, đơn vị quản lý cảng Chân Mây cần đẩy mạnh hoàn thiện hệ thống kho bãi, xây dựng hệ thống quản lý cảng biển tiên tiến nhằm thu hút các hãng tàu chở hàng container lớn trong nước và quốc tế…
Ông Nguyễn Xuân Sang, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Cảng biển Thừa Thiên Huế được xác định là cảng biển loại I; trong đó khu bến Chân Mây gồm các bến tổng hợp, container, hàng rời, hàng lỏng/khí, kết hợp tiếp nhận tàu khách quốc tế, phục vụ trực tiếp khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, kết hợp tiếp chuyển hàng cho phía nước bạn Lào, Đông Bắc Thái Lan; tiếp nhận tàu hàng trọng tải đến 70.000 tấn, tàu container sức chở đến 4.000 TEU, tàu khách quốc tế đến 225.000 GT, tàu hàng lỏng/khí trọng tải đến 150.000 tấn.
Vì vậy, Cảng Chân Mây cần tiếp tục kêu gọi đầu tư để hoàn thiện hạ tầng các cầu cảng mới, trung tâm logistic về kho bãi, nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh để tận dụng lợi thế vị trí của cảng nước sâu này. Bộ Giao thông Vận tải kêu gọi các DN cảng biển, hãng tàu hàng hải nghiên cứu mở tuyến conatiner đến cảng Chân Mây, mở ra giai đoạn phát triển mới cho cảng biển này, qua đó tối ưu hoá mạng lưới vận tải ven biển của Việt Nam.
Theo ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, xu thế phát triển vận tải hàng hóa nội địa và quốc tế hiện nay đang chuyển hướng từ vận chuyển các mặt hàng rời sang vận chuyển hàng hóa đóng container, do phương thức này có nhiều ưu điểm như giảm chi phí. “Việc mở tuyến vận chuyển hàng hoá container qua cảng Chân Mây sẽ mang lại hiệu quả cho các hãng tàu, các DN và đóng góp tích cực cho sự phát triển của kinh tế, xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế”, ông Phương khẳng định./.