Cảnh báo doanh nghiệp Việt Nam bị doanh nghiệp Thái Lan lừa đảo
VOV.VN - Doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý khi giao dịch với các doanh nghiệp Thái Lan để tránh tình trạng bị lừa đảo.
Thời gian qua, Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan nhận được đề nghị từ phía doanh nghiệp Việt Nam về việc hỗ trợ xử lý các vụ lừa đảo trong quá trình liên hệ và giao dịch thương mại với doanh nghiệp Thái Lan.
Cụ thể, nhiều doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm các nhà sản xuất, xuất khẩu Thái Lan trên mạng internet và tiến hành giao dịch trong khi chưa xác minh đầy đủ thông tin về đối tác. Lợi dụng tâm lý chủ quan, ham rẻ và thiếu nghiệp vụ ngoại thương của một số doanh nghiệp Việt Nam nên đã xảy ra nhiều vụ việc doanh nghiệp Thái Lan lừa tiền đặt cọc của các nhà nhập khẩu Việt Nam và không chịu giao hàng, nhiều nhất là đối với mặt hàng giấy A4.
Doanh nghiệp Việt Nam cần cảnh giác khi giao dịch qua internet với doanh nghiệp Thái Lan, tránh bị lừa đảo. |
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình tìm kiếm thông tin đối tác tại Thái Lan và hạn chế gặp những trường hợp đáng tiếc trong quá trình giao dịch, Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan khuyến cáo doanh nghiệp Việt Nam khi giao dịch với đối tác: phải xác minh rõ các đối tác, đặc biệt là các đối tác lần đầu giao dịch, hạn chế tìm kiếm và giao dịch với các khách hàng trên các trang web không uy tín và không kiểm chứng thông tin doanh nghiệp. Do khoảng cách địa lý giữa Việt Nam và Thái Lan tương đối gần, đường bay thuận tiện, doanh nghiệp nên trực tiếp sang địa bàn để thẩm định và làm việc trực tiếp với đối tác hoặc có thể nhờ các kênh chính thống như Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan xác minh thông tin.
Để tránh trường hợp mạo danh, lừa đảo, cần kiểm tra kỹ thông tin về tên doanh nghiệp, số điện thoại liên hệ và địa chỉ email, cảnh giác với doanh nghiệp sử dụng email các tên miền công cộng như yahoo, gmail...
Trong quá trình trao đổi, tuyệt đối không chia sẻ thông tin cá nhân, thực hiện các giao dịch theo yêu cầu của đối tác (chuyển tiền làm visa, thanh toán trước giá trị lô hàng, chi trả các chi phí phát sinh). Đối với các giao dịch trong quá trình làm việc, yêu cầu đối tác cung cấp thông tin đầy đủ kèm theo hóa đơn để tiện xác minh với cơ quan có thẩm quyền.
Liên quan đến thanh toán xuất nhập khẩu, khi đàm phán và ký kết hợp đồng, doanh nghiệp Việt Nam nên lựa chọn phương thức thanh toán, phương thức giao hàng an toàn; hợp đồng phải quy định rõ điều khoản bồi thường và cơ quan giải quyết tranh chấp để làm cơ sở cho việc giải quyết khi tranh chấp phát sinh.
Không ký kết hợp đồng và gửi qua hình thức điện tử, chia sẻ trên các ứng dụng mạng xã hội như viber, facebook hay qua email; không chấp nhận hình thức thanh toán TT (trả trước một phần của tổng giá trị giao dịch) khi chưa biết rõ về doanh nghiệp đối tác bởi đã có nhiều doanh nghiệp Việt Nam không liên lạc được với đối tác Thái Lan sau khi chuyển tiền./.