Chính phủ chỉ đạo xử lý, phá dỡ tàu cũ

VOV.VN - Những con tàu biển cũ neo đậu dài ngày gây ảnh hưởng đến an toàn, an ninh hàng hải tại vùng biển Việt Nam.

Văn phòng Chính phủ cho biết, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải vừa có ý kiến chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải về việc xử lý, phá dỡ tàu cũ neo đậu dài ngày gây ảnh hưởng đến an toàn, an ninh hàng hải tại vùng biển Việt Nam.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ và UBND các địa phương liên quan tổ chức kiểm tra các tàu biển mang cờ quốc tịch nước ngoài đang neo đậu dài ngày tại Việt Nam và chủ tàu xin được phá dỡ tại Việt Nam, kiến nghị xử lý từng trường hợp.

Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và cơ quan liên quan xây dựng quy chế quản lý hoạt động phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Hiện trên toàn quốc có hàng trăm doanh nghiệp trong nước đang sở hữu những con tàu mang cờ quốc tịch nước ngoài đã quá tuổi sử dụng nhưng không được phá dỡ do vướng cơ chế. Chủ sở hữu của những con tàu này chỉ còn cách “đắp chiếu”, thả tàu trôi nổi trên sông biển hoặc có đơn vị “mạnh dạn” phá dỡ tàu chui dù biết vi phạm pháp luật.

Theo thống kê của cảng vụ hàng hải, hiện có khoảng 100 tàu mang cờ quốc tịch nước ngoài thuộc sở hữu của doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam (với tổng số trọng tải hơn 1 triệu DWT, chiếm 14% tổng số trọng tải đội tàu Việt Nam) đang neo đậu dài ngày trong vùng nước các cảng biển trong nước và cả nước ngoài./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Trục vớt xong tàu Biển Nam 17 bị đắm
Trục vớt xong tàu Biển Nam 17 bị đắm

Chiều 23/2, việc trục vớt con tàu Biển Nam 17 chở 3.200 tấn clinker bị chìm dưới sông Nhà Bè (thuộc huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) làm một thủy thủ tử nạn đã được hoàn tất.

Trục vớt xong tàu Biển Nam 17 bị đắm

Trục vớt xong tàu Biển Nam 17 bị đắm

Chiều 23/2, việc trục vớt con tàu Biển Nam 17 chở 3.200 tấn clinker bị chìm dưới sông Nhà Bè (thuộc huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) làm một thủy thủ tử nạn đã được hoàn tất.

Sớm xử lý nix thải từ Nhà máy tàu biển Huyndai- Vinashin
Sớm xử lý nix thải từ Nhà máy tàu biển Huyndai- Vinashin

Hiện nay, nhà máy đã chấm dứt sửa chữa tàu, không còn phát sinh nix thải, nhưng đống nix thải chưa được xử lý  

Sớm xử lý nix thải từ Nhà máy tàu biển Huyndai- Vinashin

Sớm xử lý nix thải từ Nhà máy tàu biển Huyndai- Vinashin

Hiện nay, nhà máy đã chấm dứt sửa chữa tàu, không còn phát sinh nix thải, nhưng đống nix thải chưa được xử lý  

Các hãng tàu biển đồng loạt tăng giá cước
Các hãng tàu biển đồng loạt tăng giá cước

Việc tăng giá cước lần này nằm trong kế hoạch khôi phục lại giá cước của các hãng tàu biển sau khi giá cước giảm sâu từ năm 2008.

Các hãng tàu biển đồng loạt tăng giá cước

Các hãng tàu biển đồng loạt tăng giá cước

Việc tăng giá cước lần này nằm trong kế hoạch khôi phục lại giá cước của các hãng tàu biển sau khi giá cước giảm sâu từ năm 2008.