Chủ động nắm bắt xu thế kinh doanh mới trước thách thức khủng hoảng Covid-19

Chủ động nắm xu thế kinh doanh mới trước thách thức khủng hoảng Covid-19

VOV.VN - Dịch Covid-19 cũng khiến các tổ chức, doanh nghiệp nhìn nhận lại về cách làm việc, trở thành động lực để thúc đẩy chuyển đổi số.

Tại Diễn đàn “Tái cấu trúc mô hình cạnh tranh và kinh doanh trước thách thức khủng hoảng Covid-19” tổ chức chiều 23/7, các chuyên gia kinh tế cho rằng, dịch Covid-19 đã và đang tác động rất lớn đến nền kinh tế quốc tế và trong nước, vấn đề này đặt ra yêu cầu phải định vị lại chiến lược, giải pháp sản xuất, kinh doanh và mô hình cạnh tranh của doanh nghiệp.

Theo chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực, dịch Covid-19 đã mở ra nhiều xu hướng đầu tư và kinh doanh mới. Thứ nhất là xu hướng đầu tư vào những tài sản an toàn hơn như giá vàng thế giới đã tăng 20%, giá trái phiếu chính phủ của Mỹ cũng tăng. Hai là xu hướng mua bán – sáp nhập (M&A) cũng tăng do dịch Covid-19 khiến nhiều công ty phá sản hoặc giá cổ phiếu giảm sâu, trong khi một số doanh nghiệp vẫn hoạt động tốt nên sẵn sàng mua lại.

chu dong nam bat xu the kinh doanh moi truoc thach thuc khung hoang covid-19 hinh 1
Diễn đàn “Tái cấu trúc mô hình cạnh tranh và kinh doanh trước thách thức khủng hoảng Covid-19” (Ảnh: KT)

Ngoài ra, theo ông Lực, các xu thế mới nữa là việc cắt giảm chi phí và nhân sự một cách quyết liệt, xu thế cấu trúc lại chuỗi cung ứng và đầu tư cũng như cơ hội từ dịch chuyển dòng vốn đầu tư. Bên cạnh đó, dịch Covid-19 cũng khiến các tổ chức, doanh nghiệp nhìn nhận lại về cách làm việc, trở thành động lực để thúc đẩy chuyển đổi số. Hơn nữa, tâm lý và hành vi người tiêu dùng và nhà đầu tư cũng thay đổi, đòi hỏi doanh nghiệp phải định hình lại cách thức cung cấp sản phẩm, dịch vụ.

“Chúng ta phải có biện pháp ứng phó trong bối cảnh mới hiện nay. Thứ hai là phục hồi càng nhanh càng tốt. Thứ ba là chúng ta phải đổi mới sáng tạo, nhất là trong mô hình, cũng như trong chiến lược kinh doanh của mình. Tiếp tục tái cơ cấu, những cái gì không tốt, những gì mà không tinh gọn chúng ta dứt khoát là phải tập trung lại, tăng khả năng chống chọi của chúng ta đối với các cú sốc bên ngoài. Năm 2020 là 1 năm cực kỳ khó khăn của suy thoái rất rõ và 2021 thì chúng tôi vẫn dự báo khả năng phục hồi sẽ tốt hơn. Tôi luôn tâm niệm là đối với mỗi doanh nghiệp của chúng ta hai yếu tố vô cùng quan trọng chính là con người và đột phá công nghệ”, TS. Cấn Văn Lực nêu ý kiến.

Việc tái cấu trúc mô hình cạnh tranh và kinh doanh luôn là mối quan tâm thường trực không chỉ của các nhà quản lý, mà còn là bài toán cốt tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó, yêu cầu đặt ra cho doanh nghiệp cần thâm nhập và đúng thị trường mục tiêu, xác định mức giá phù hợp để chiếm lĩnh được thị trường cả trong và ngoài nước.

Ông Hoàng Đức Hùng, Phó Tổng giám đốc công ty PwC Việt Nam cho rằng, doanh nghiệp phải xem xét thực hiện chiến lược kỹ thuật số, công nghệ và đổi mới để tăng cường năng lực và tối ưu hóa các quy trình nội bộ. Đồng thời, xác định các giao dịch, thương vụ và liên kết chúng với tầm nhìn dài hạn; duy trì cơ sở tài chính vững mạnh trong khi cân nhắc các nguồn vốn khác…

“Cho đến thời điểm này, Việt Nam cần có từ các cơ quan quản lý nhà nước, sự hỗ trợ cho doanh nghiệp có thể chuyển đổi được những mô hình kinh doanh một cách hiệu quả nhất. Cụ thể là mô hình kinh doanh liên quan đến ứng dụng công nghệ thông tin kỹ thuật số họ có được những hiệu quả tốt hơn. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng cần quan tâm thêm có những chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng được thế mạnh của chuỗi cung ứng nội địa của Việt Nam từ khách hàng đến các nhà cung ứng”, ông Hoàng Đức Hùng nêu ý kiến./.

GM_PC_ARTICLE_ARTICLE_2

Tin liên quan

Dable_PC_Detail_After_Related

Tin cùng chuyên mục

Video đang được xem nhiều

Tiêu điểm

TIN MỚI TRÊN VOV.VN

GM_PC_ARTICLE_RIGHT_1
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_5
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_6
GM_PC_ARTICLE_LEFT_FLOATING
GM_PC_ARTICLE_POPUP
Close