Chủ tịch VCCI: Tinh gọn bộ máy để tránh tăng thuế, phí dồn dập

VOV.VN - Theo Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc, một trong những giải pháp hiệu quả để tránh tăng thuế, phí dồn dập là tinh gọn bộ máy.

Phát biểu tại phiên thảo luận sáng nay (25/5) về phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước, đại biểu Vũ Tiến Lộc (đoàn Thái Bình) lưu ý, chính sách tài khoá đã cố gắng cân bằng ngân sách, bán tài sản công, thu từ cổ tức doanh nghiệp Nhà nước,... "Khi các nguồn này dần cạn kiệt, chúng ta lại chuyển sang tăng thu từ thuế. Giải pháp này sẽ tạo nên một sự dịch chuyển nguồn lực từ khu vực tư đang hoạt động hiệu quả sang khu vực công hoạt động kém hiệu quả hơn. Điều này không có lợi cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn", ông Lộc nhấn mạnh.

Đại biểu Quốc hội Vũ Tiến Lộc

Đại biểu Vũ Tiến Lộc góp ý, nếu tinh gọn bộ máy, giảm chi thường xuyên thực hiện tốt hơn thì đã không phải tăng thuế, phí dồn dập và tận thu khiến người dân bức xúc. Tăng thuế, phí cần phải tính đến sức chịu đựng của doanh nghiệp.

Theo ông Lộc, những chuyển biến tích cực, thể hiện trên nhiều mặt của kinh tế - xã hội mới chỉ là những thành công bước đầu, chủ yếu nhờ vào các giải pháp ngắn hạn cộng với sự quyết liệt trong điều hành của Chính phủ. Nhiều vấn đề mang tính cơ cấu của nền kinh tế mới chỉ được nhận diện mà chưa có phương án giải quyết một cách căn cơ.

Chẳng hạn, trong lĩnh vực chuyển đổi mô hình tăng trưởng, có lẽ, Việt Nam là một trong những quốc gia nói nhiều nhất về cách mạng 4.0, nhưng nếu các chính sách về giáo dục, khoa học và công nghệ... không có những thay đổi căn bản thì lấy đâu ra nguồn nhân lực và phát minh, sáng chế để khởi nghiệp, để ứng dụng vào sản xuất kinh doanh, ông Vũ Tiến Lộc băn khoăn.

Thêm vào đó, Chủ tịch VCCI cũng chỉ ra nghịch lý: Trong khi Bộ Tài chính ra sức tìm giải pháp để tăng huy động vốn, thì tốc độ giải ngân đầu tư công lại ngày càng chậm.

Đặc biệt, ông Lộc chưa an tâm với các kế hoạch cải cách về thể chế cho dù không thể phủ nhận đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc cắt giảm các thủ tục hành chính nhiêu khê liên quan đến nộp thuế, đăng ký kinh doanh, đầu tư và kiểm tra chuyên ngành, Chính phủ điện tử cũng bước đầu được ứng dụng...
Tuy nhiên, theo ông Lộc, những thành quả này vẫn còn rất khiêm tốn so với những thứ cần phải làm. "Những câu chuyện "cười ra nước mắt", chỉ có ở Việt Nam, như 1 thỏi sô-cô-la "cõng" 13 giấy phép hay chuyện thời gian nuôi gà còn ngắn hơn thời gian xin giấy phép được bán gà vẫn còn tồn tại ở nhiều nơi", ông Lộc nêu thực tế./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Lý do tăng thuế xăng dầu rất ngụy biện và thiếu thuyết phục
Lý do tăng thuế xăng dầu rất ngụy biện và thiếu thuyết phục

VOV.VN - Các chuyên gia cho rằng, đề xuất tăng kịch khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu của Bộ Tài chính trong bối cảnh hiện nay là không hợp lý.

Lý do tăng thuế xăng dầu rất ngụy biện và thiếu thuyết phục

Lý do tăng thuế xăng dầu rất ngụy biện và thiếu thuyết phục

VOV.VN - Các chuyên gia cho rằng, đề xuất tăng kịch khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu của Bộ Tài chính trong bối cảnh hiện nay là không hợp lý.

Tăng thuế để bù hụt thu ngân sách: Lợi trước mắt, hại lâu dài
Tăng thuế để bù hụt thu ngân sách: Lợi trước mắt, hại lâu dài

VOV.VN - Theo các chuyên gia, thay vì tăng thuế, việc quan trọng cần phải làm là tập trung chống thất thu thuế, lãng phí và tham nhũng.

Tăng thuế để bù hụt thu ngân sách: Lợi trước mắt, hại lâu dài

Tăng thuế để bù hụt thu ngân sách: Lợi trước mắt, hại lâu dài

VOV.VN - Theo các chuyên gia, thay vì tăng thuế, việc quan trọng cần phải làm là tập trung chống thất thu thuế, lãng phí và tham nhũng.

Bộ Tài chính đòi tăng thuế xăng dầu, chuyên gia kêu sửa Nghị định 83
Bộ Tài chính đòi tăng thuế xăng dầu, chuyên gia kêu sửa Nghị định 83

VOV.VN - Để phù hợp với thông lệ quốc tế, cơ chế điều hành giá xăng dầu phải tiệm cận hơn so với thị trường, phải thay đổi căn bản theo tư tưởng của Luật Giá.

Bộ Tài chính đòi tăng thuế xăng dầu, chuyên gia kêu sửa Nghị định 83

Bộ Tài chính đòi tăng thuế xăng dầu, chuyên gia kêu sửa Nghị định 83

VOV.VN - Để phù hợp với thông lệ quốc tế, cơ chế điều hành giá xăng dầu phải tiệm cận hơn so với thị trường, phải thay đổi căn bản theo tư tưởng của Luật Giá.

Tăng thuế có thể khiến người nghèo thành bần cùng
Tăng thuế có thể khiến người nghèo thành bần cùng

VOV.VN - Tăng thuế có thể khiến người nghèo thành bần cùng, người cận nghèo thành nghèo và doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể trở thành rất nhỏ và nhỏ.

Tăng thuế có thể khiến người nghèo thành bần cùng

Tăng thuế có thể khiến người nghèo thành bần cùng

VOV.VN - Tăng thuế có thể khiến người nghèo thành bần cùng, người cận nghèo thành nghèo và doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể trở thành rất nhỏ và nhỏ.

Tăng thuế đối với thuốc lá lên kịch khung: Lợi cả đôi đường
Tăng thuế đối với thuốc lá lên kịch khung: Lợi cả đôi đường

VOV.VN -Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với mặt hàng thuốc lá là cần thiết để giảm sức tiêu thụ mặt hàng này, đồng thời, tăng thu cho ngân sách nhà nước.

Tăng thuế đối với thuốc lá lên kịch khung: Lợi cả đôi đường

Tăng thuế đối với thuốc lá lên kịch khung: Lợi cả đôi đường

VOV.VN -Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với mặt hàng thuốc lá là cần thiết để giảm sức tiêu thụ mặt hàng này, đồng thời, tăng thu cho ngân sách nhà nước.

Bộ Tài chính quyết tăng thuế môi trường với xăng dầu lên kịch khung
Bộ Tài chính quyết tăng thuế môi trường với xăng dầu lên kịch khung

VOV.VN - Mức thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng được Bộ Tài chính đề nghị mức kịch trần là 4.000 đồng/lít, còn mặt hàng dầu là 2.000 đồng/lít.

Bộ Tài chính quyết tăng thuế môi trường với xăng dầu lên kịch khung

Bộ Tài chính quyết tăng thuế môi trường với xăng dầu lên kịch khung

VOV.VN - Mức thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng được Bộ Tài chính đề nghị mức kịch trần là 4.000 đồng/lít, còn mặt hàng dầu là 2.000 đồng/lít.