Chuẩn bị thu và tăng thu phí một số dự án giao thông BOT

VOV.VN - Dự án cầu Việt Trì mới bắt đầu thu phí từ ngày 7/12/2015, trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2 tăng mức thu phí từ ngày 1/1/2016.

Công ty cổ phần BOT cầu Việt Trì (Phú Thọ) cho biết, từ 0 giờ ngày 7/12/2015, công ty sẽ chính thức thu phí hoàn vốn đầu tư cho Dự án xây dựng công trình cầu Việt Trì mới (cầu Hạc Trì). Theo đó, mức thu thấp nhất là 35.000 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ ngồi, cao nhất là 180.000 đồng/lượt/xe tải từ 18 tấn trở lên.

Đến thời điểm hiện tại, việc vận hành hệ thống thu phí đã được thực hiện đúng quy trình thu phí, đúng yêu cầu theo quy định; hệ thống thiết bị đã được kiểm nghiệm và vận hành tốt, an toàn, không gây ùn tắc hay làm ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông; sau một thời gian thu thử nghiệm, đến nay, thao tác thu phí của đội ngũ thu phí đã thuần thục, bảo đảm việc thu phí chuẩn, chính xác.

Ông Chu Việt Bằng Phi, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần BOT cầu Việt Trì cho biết, ngày 30/11, Bộ Giao thông vận tải đã có quyết định cho phép nhà đầu tư tiến hành công tác thu phí với thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến là 20 năm 8 tháng.

Dự án cầu Hạc Trì có tổng mức đầu tư hơn 1.900 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 1.104 tỷ đồng. Dự án được khởi công xây dựng ngày 30/11/2013 và thông xe ngày 19/5/2015 và hoàn thành công tác nghiệm thu giữa tháng 10 vừa qua.

 

Xe dưới 12 chỗ ngồi qua trạm thu phí Bến Thủy 1 và 2 sẽ phải tăng mức phì từ 30.000 đồng lên 45.000 đồng/lượt. (Ảnh: Hatinh Online)
Tiếp đó, hai trạm thu phí Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 được sử dụng để hoàn vốn cho 3 dự án gồm tuyến tránh TP Vinh, dự án sửa chữa cầu Bến Thủy cũ và dự án mở rộng QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy – Tuyến tránh TP.Hà Tĩnh, tiểu dự án cầu vượt QL46 vượt đường sắt Bắc Nam, cầu vượt QL1 với QL8B tại thị trấn Xuân An (Nghi Xuân) cũng có lộ trình tăng phí từ ngày 1/1/2016.

Hiện tại, mức thu phí tại 2 trạm này được áp dụng theo Thông tư 51 có hiệu lực từ ngày 8/6/2014 đến hết ngày 31/12/2015. Mức thu gồm loại xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng là 30.000 đồng/ lượt; xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn là 40.000 đồng/lượt; xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn: 50.000 đồng/lượt; xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 fit: 80.000 đồng/lượt và xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hang bằng container 40 fit là 160.000 đồng/lượt.

Từ ngày 1/1/2016, các loại phương tiện qua cầu Bến Thủy sẽ áp dụng mức thu phí mới. Trong đó, loại xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có trọng tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt công cộng là 45.000 đồng/lượt; xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn là 60.000 đồng/lượt; xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn là 75.000 đồng/lượt; xe tải có tải trọng từ 10 tấn, xe chở hàng bằng container 20 fit là 120.000 đồng/lượt và xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe container 40 fit là 180.000 đồng/lượt.

Việc trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2 áp dụng mức phí mới kể từ ngày 1/1/2016 là đúng lộ trình và phù hợp với các quy định của pháp luật để đảm bảo phương án tài chính của dự án./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Giảm 60% mức phí cho dân sống gần trạm thu phí BOT quốc lộ 6 Xuân Mai
Giảm 60% mức phí cho dân sống gần trạm thu phí BOT quốc lộ 6 Xuân Mai

VOV.VN - Giảm 60% mức phí vé tháng, vé quý đối với xe dưới 12 chỗ ngồi và xe chở hàng dưới 4 tấn của người dân sinh sống quanh trạm thu phí này.

Giảm 60% mức phí cho dân sống gần trạm thu phí BOT quốc lộ 6 Xuân Mai

Giảm 60% mức phí cho dân sống gần trạm thu phí BOT quốc lộ 6 Xuân Mai

VOV.VN - Giảm 60% mức phí vé tháng, vé quý đối với xe dưới 12 chỗ ngồi và xe chở hàng dưới 4 tấn của người dân sinh sống quanh trạm thu phí này.

Bộ trưởng Tài chính: Không có “chạy” mức thu phí dự án BOT
Bộ trưởng Tài chính: Không có “chạy” mức thu phí dự án BOT

VOV.VN - Quy định mức thu phí hoàn vốn dự án giao thông dựa trên đề xuất của Bộ GTVT và hợp đồng BOT nên chưa thấy có hiện tượng “xin - cho”

Bộ trưởng Tài chính: Không có “chạy” mức thu phí dự án BOT

Bộ trưởng Tài chính: Không có “chạy” mức thu phí dự án BOT

VOV.VN - Quy định mức thu phí hoàn vốn dự án giao thông dựa trên đề xuất của Bộ GTVT và hợp đồng BOT nên chưa thấy có hiện tượng “xin - cho”

Thu phí tự động trên toàn tuyến QL1 và đường Hồ Chí Minh
Thu phí tự động trên toàn tuyến QL1 và đường Hồ Chí Minh

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có công văn yêu cầu Bộ Giao thông vận tải triển khai đầu tư hệ thống thu phí sử dụng đường bộ và kiểm soát tải trọng  theo hình thức tự động không dừng trên toàn tuyến Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên

Thu phí tự động trên toàn tuyến QL1 và đường Hồ Chí Minh

Thu phí tự động trên toàn tuyến QL1 và đường Hồ Chí Minh

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có công văn yêu cầu Bộ Giao thông vận tải triển khai đầu tư hệ thống thu phí sử dụng đường bộ và kiểm soát tải trọng  theo hình thức tự động không dừng trên toàn tuyến Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên

Thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ không đến 17 năm
Thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ không đến 17 năm

VOV.VN - Theo hồ sơ dự kiến việc thu phí cao tốc sẽ tiến hành trong 17 năm 1 tháng nhưng theo tính toán của Bộ GTVT thời gian thu phí sẽ ngắn hơn.

Thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ không đến 17 năm

Thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ không đến 17 năm

VOV.VN - Theo hồ sơ dự kiến việc thu phí cao tốc sẽ tiến hành trong 17 năm 1 tháng nhưng theo tính toán của Bộ GTVT thời gian thu phí sẽ ngắn hơn.