Công bố Quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết sân bay Tân Sơn Nhất
VOV.VN - Theo quy hoạch, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là sân bay cấp 4E và sân bay quân sự cấp 1, là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.
Chiều nay 1/10, tại TPHCM, Bộ Giao thông vận tải và UBND TPHCM tổ chức Lễ công bố Quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
Theo quy hoạch điều chỉnh, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là sân bay cấp 4E và sân bay quân sự cấp 1, là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự. Tổng diện tích đất theo quy hoạch điều chỉnh là 791 ha (không bao gồm diện tích đất quốc phòng trực tiếp quản lý), trong đó, diện tích Cảng hàng không Tân Sơn Nhất hiện hữu là 545,1 ha; diện tích đất quốc phòng đã tạm bàn giao làm sân đỗ là 19,79 ha; diện tích đất quốc phòng liên doanh với hàng không dân dụng là 18,8 ha; diện tích đất quy hoạch bổ sung phía Nam là 35,66 ha và diện tích đất bổ sung phía Bắc là 171,65 ha (bao gồm cả sân golf hiện hữu).
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ bàn giao Quy hoạch điều chỉnh cho các bên có liên quan |
Về quy hoạch, khu phục vụ mặt đất sẽ cải tạo, mở rộng hệ thống nhà ga T1, T2 hiện hữu, nâng công suất đạt 30 triệu lượt khách/năm; quy hoạch bổ sung nhà ga T3 ở phía Nam với công suất 20 triệu lượt khách/năm để nâng tổng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm. Ngoài ra, còn có các hạng mục khác như: xây dựng thêm hệ thống giao thông kết nối, hệ thống thoát nước, hồ điều hòa, quy hoạch bổ sung 3 đường lăn song song và 5 đường lăn thoát nhanh…
Sau khi nâng cấp, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có sản lượng vận chuyển hành khách đạt 50 triệu lượt khách/năm, sản lượng vận chuyển hàng hóa đạt 0,8 – 1 triệu tấn/năm. Loại máy bay khai thác gồm A320/321, B747, B777/787, A350 và tương đương, số vị trí đỗ là 106 vị trí.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cho biết, nghiên cứu điều chỉnh lần này được làm một cách thận trọng, bài bản với trách nhiệm cao của các bên có liên quan; quá trình thực hiện điều chỉnh đã có sự phối hợp tốt giữa các bên. Vì thế, Quyết định điều chỉnh chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã hoàn thành đúng thời hạn và cơ bản đáp ứng nguyện vọng của các bên, đặc biệt là người dân.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu tại lễ công bố |
Ngay sau lễ công bố, Bộ Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo ngay Cục Hàng không triển khai quy hoạch với các đầu việc cụ thể như: xây dựng các nhà ga, hệ thống giao thông kết nối…
Ngoài việc nghiên cứu xin Thủ tướng chủ trương sớm đầu tư nhà ga T3 thì cũng cần đầu tư nâng cấp nhà ga T1, T2 hiện hữu, cân đối nguồn lực để thực hiện. Bộ Giao thông vận tải cũng mong muốn có sự hỗ trợ, giúp đỡ của Bộ Quốc phòng, UBND TPHCM và các bên có liên quan để các đầu việc sớm được triển khai đúng kế hoạch.
“Ngay sau công bố quy hoạch, các cơ quan đơn vị với chức năng nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả, tránh trường hợp làm không đồng bộ khi đi vào khai thác sẽ không theo ý muốn của mình, ảnh hưởng rất lớn đến giải tỏa ùn tắc và quá tải Tân Sơn Nhất", Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cho biết./.
Sân bay Tân Sơn Nhất vẫn đứng trước nguy cơ ngập nước
Điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Sân bay Tân Sơn Nhất