Đầu tư Cảng hàng không Long Thành - cần thiết và gấp rút

VOV.VN - Sân bay Tân Sơn Nhất đang ngày càng quá tải vì thế nhu cầu đầu tư cảng quốc tế Long Thành là cần thiết và gấp rút.

Chi phí xây dựng đầy đủ Cảng Hàng không quốc tế mới tại Long Thành (Đồng Nai) vào khoảng 7,8 tỉ USD. Giai đoạn 1 ước tính sẽ đầu tư khoảng 5,6 tỉ USD. Dự án này được Bộ GTVT xem xét, báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội (QH) khóa XIII thông qua vào kỳ họp Quốc hội tháng 5 tới. Đó là thông tin trong bản báo cáo đầu tư Dự án xây dựng Cảng hàng không Quốc tế (HKQT) Long Thành do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư lập.

Theo Bộ GTVT, sau khi Hội đồng Thẩm định họp phiên thứ nhất, chủ đầu tư Dự án – Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam đã có văn bản giải trình nên cần sớm trình QH để đảm bảo tiến độ triển khai công trình.

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, cảng hàng không Tân Sơn Nhất năng lực thông quan năm 2014 khoảng 20 triệu hành khách. Nhìn ra thế giới, họ đã xây dựng những cảng đón được 160 triệu hành khách. Trong khu vực, những trung tâm đều từ 60 - 80 - 100 triệu hành khách. Vì vậy, xây dựng Cảng HKQT Long Thành sẽ có những tác động phát triển kinh tế, xã hội đất nước.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép cổ phần hóa Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam để dùng vốn đó làm đối ứng đầu tư Cảng HKQT Long Thành, giai đoạn đầu là 7 tỉ USD.

Phân tích về sự cần thiết phải đầu tư xây dựng sân bay Long Thành, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, theo quy hoạch đến năm 2020, công suất cảng Tân Sơn Nhất là 20 triệu hành khách. Tuy nhiên, đến năm 2013, cảng Tân Sơn Nhất đã đạt 21 triệu hành khách. Vì thế, nhu cầu đầu tư cảng quốc tế Long Thành rất cần thiết và gấp rút.

Cũng theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, hiện giai đoạn đầu của dự án sân bay Long Thành đang cần 7 tỉ USD. Trong đó, riêng vốn đối ứng của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chiếm 20%, tương đương khoảng 1,4 tỉ USD, số tiền này được đánh giá là khó huy động nếu không cổ phần hóa Tổng Công ty này. Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam trực tiếp khai thác 22 cảng hàng không, bao gồm 8 Cảng HKQT và 14 cảng hàng không địa phương.

Theo đó, bài toán huy động vốn cho dự án này được Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường nhìn nhận từ quá trình cổ phần hóa 10 Tổng Công ty 90 đã được Chính phủ phê duyệt phương án cổ phần hóa và đã bán cổ phần lần đầu ra công chúng thành công, Bộ GTVT sẽ cố gắng cổ phần hóa các đơn vị còn lại để huy động nguồn vốn. Nhiều doanh nghiệp đã nâng cao giá trị cổ phần.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải xem xét quy hoạch dự án.

Tháng 3/2014, nhiều doanh nghiệp bán cổ phần lần đầu ra công chúng thành công. Đầu quý 2, 10 Tổng Công ty sẽ bước sang mô hình mới là mô hình cổ phần. Còn Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam sẽ được cổ phần hóa trong tháng 9.

Bộ GTVT quyết tâm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, năm 2014 sẽ cơ bản giải quyết các đơn vị còn lại của ngành. Như vậy, đáp ứng tiến độ của Chính phủ đề ra về việc cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước.

Ngoài ra, theo Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Bùi Quang Vinh - Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước về dự án đầu tư này cũng yêu cầu làm rõ tính khả thi của hệ thống giao thông kết nối với Cảng HKQT Long Thành. Bởi tính kết nối đồng bộ là yếu tố vô cùng quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác và năng lực cạnh tranh của Cảng HKQT Long Thành.

Về giải phóng mặt bằng, tái định cư, Chủ tịch Hội đồng thẩm định thống nhất ý kiến cần lập dự án riêng về công tác trên sau khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án này./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Sẽ cổ phần hóa ACV lấy tiền xây sân bay Long Thành
Sẽ cổ phần hóa ACV lấy tiền xây sân bay Long Thành

VOV.VN -Theo đề xuất của Bộ trưởng Đinh La Thăng thì sẽ cổ phần hóa Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Sẽ cổ phần hóa ACV lấy tiền xây sân bay Long Thành

Sẽ cổ phần hóa ACV lấy tiền xây sân bay Long Thành

VOV.VN -Theo đề xuất của Bộ trưởng Đinh La Thăng thì sẽ cổ phần hóa Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Xây sân bay Long Thành: Hơn 20.770 tỷ đồng bồi thường GPMB
Xây sân bay Long Thành: Hơn 20.770 tỷ đồng bồi thường GPMB

Mục tiêu của việc quy hoạch xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là xây dựng cảng hàng không quốc tế cấp F4

Xây sân bay Long Thành: Hơn 20.770 tỷ đồng bồi thường GPMB

Xây sân bay Long Thành: Hơn 20.770 tỷ đồng bồi thường GPMB

Mục tiêu của việc quy hoạch xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là xây dựng cảng hàng không quốc tế cấp F4

Trình Thủ tướng Báo cáo đầu tư Sân bay Long Thành
Trình Thủ tướng Báo cáo đầu tư Sân bay Long Thành

Đây là thông tin quan trọng nhất tại Văn bản số 2052/BKHĐT - GSTĐĐT của Hội đồng Thẩm định nhà nước.

Trình Thủ tướng Báo cáo đầu tư Sân bay Long Thành

Trình Thủ tướng Báo cáo đầu tư Sân bay Long Thành

Đây là thông tin quan trọng nhất tại Văn bản số 2052/BKHĐT - GSTĐĐT của Hội đồng Thẩm định nhà nước.

Sẽ có đường sắt nối TPHCM - sân bay Long Thành
Sẽ có đường sắt nối TPHCM - sân bay Long Thành

Một tuyến đường sắt dài hơn 37 km sẽ được xây dựng để vận chuyển hành khách từ TPHCM tới sân bay Long Thành.

Sẽ có đường sắt nối TPHCM - sân bay Long Thành

Sẽ có đường sắt nối TPHCM - sân bay Long Thành

Một tuyến đường sắt dài hơn 37 km sẽ được xây dựng để vận chuyển hành khách từ TPHCM tới sân bay Long Thành.

Củng cố thêm cơ sở cho việc xây sân bay Long Thành
Củng cố thêm cơ sở cho việc xây sân bay Long Thành

VOV.VN - Điểm mấu chốt cần làm rõ là lý giải sự cần thiết phải đầu tư dự án với những luận điểm cụ thể, có tính thuyết phục.

Củng cố thêm cơ sở cho việc xây sân bay Long Thành

Củng cố thêm cơ sở cho việc xây sân bay Long Thành

VOV.VN - Điểm mấu chốt cần làm rõ là lý giải sự cần thiết phải đầu tư dự án với những luận điểm cụ thể, có tính thuyết phục.

Dự án sân bay Long Thành được trình Chính phủ trong tháng 4
Dự án sân bay Long Thành được trình Chính phủ trong tháng 4

Bộ trưởng Đinh La Thăng giao Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu  hoàn chỉnh Báo cáo đầu tư dự án để trình Chính phủ, QH thông qua.

Dự án sân bay Long Thành được trình Chính phủ trong tháng 4

Dự án sân bay Long Thành được trình Chính phủ trong tháng 4

Bộ trưởng Đinh La Thăng giao Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu  hoàn chỉnh Báo cáo đầu tư dự án để trình Chính phủ, QH thông qua.

Nghiên cứu kiến nghị không xây sân bay Long Thành
Nghiên cứu kiến nghị không xây sân bay Long Thành

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu: “Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu ý kiến trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ".

Nghiên cứu kiến nghị không xây sân bay Long Thành

Nghiên cứu kiến nghị không xây sân bay Long Thành

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu: “Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu ý kiến trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ".

Bộ GTVT khẳng định tính khả thi xây sân bay Long Thành
Bộ GTVT khẳng định tính khả thi xây sân bay Long Thành

VOV.VN - Sân bay Tân Sơn Nhất khó mở rộng do bị giới hạn về vị trí và diện tích, ảnh hưởng lớn về môi trường cho dân cư trong khu vực.

Bộ GTVT khẳng định tính khả thi xây sân bay Long Thành

Bộ GTVT khẳng định tính khả thi xây sân bay Long Thành

VOV.VN - Sân bay Tân Sơn Nhất khó mở rộng do bị giới hạn về vị trí và diện tích, ảnh hưởng lớn về môi trường cho dân cư trong khu vực.

Nhật Bản xem xét cấp vốn xây dựng Sân bay Long Thành
Nhật Bản xem xét cấp vốn xây dựng Sân bay Long Thành

Chính phủ Nhật Bản sẽ xem xét cấp vốn ODA cho dự án này theo đề nghị của Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP HCM.

Nhật Bản xem xét cấp vốn xây dựng Sân bay Long Thành

Nhật Bản xem xét cấp vốn xây dựng Sân bay Long Thành

Chính phủ Nhật Bản sẽ xem xét cấp vốn ODA cho dự án này theo đề nghị của Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP HCM.