ĐBQH chất vấn trách nhiệm Bộ trưởng GTVT vụ cao tốc 34.000 tỷ hư hỏng
VOV.VN - Chưa đề cập đến trách nhiệm cá nhân về cao tốc 34.500 kém chất lượng, nhưng Bộ trưởng GTVT nói có đủ vốn để làm tất cả các hạng mục liên quan đến dự án.
Chất vấn Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể trước Quốc hội sáng nay (1/11) về cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 34.500 tỷ vừa thông xe đã xuống cấp nghiêm trọng, đại biểu Phạm Thị Thu Trang (Quảng Ngãi) đặt vấn đề: Cử tri rất lo lắng về chất lượng của cao tốc này và muốn biết trách nhiệm của Bộ trưởng GTVT đến đâu? Giải pháp trong vấn đề này như thế nào?
Đại biểu Trang nêu rõ: Cử tri rất bức xúc về tình trạng chậm giải quyết vấn đề giải phóng mặt bằng, đường gom, đường dân sinh chưa hoàn trả, ô nhiễm môi trường cũng như một số vấn đề khác. Cử tri cũng rất lo lắng về chất lượng của dự án này. Chính vì vậy, thời gian qua, tỉnh Quảng Ngãi đã có những văn bản gửi Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam nhưng chưa được trả lời. Trách nhiệm của Bộ trưởng và giải pháp trong vấn đề này như thế nào? Bao giờ giải quyết những bức xúc của cử tri?
Đại biểu Quốc hội Phạm Thị Thu Trang (Quảng Ngãi) |
Trong phần trả lời của mình, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể không nói đến chất lượng của dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cũng như trách nhiệm cá nhân mà đại biểu Phạm Thị Thu Trang chất vấn.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, đây là dự án quan trọng nhất miền Trung, được nhiều ý kiến quan tâm đến chất lượng. "Về vốn, chúng ta hoàn toàn có đầy đủ, có thể làm tất cả các hạng mục liên quan đến dự án", ông Thể nói.
Liên quan đến đường gom và công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), người đứng đầu ngành giao thông vận tải cho hay, GPMB theo luật là thẩm quyền của chính quyền địa phương. "Tiền đã có, Bộ GTVT đã chỉ đạo quyết liệt, VEC đã phối hợp với địa phương, chúng tôi mong đoàn đại biểu Quốc hội, UBND tập trung giùm cho công tác GPMB. Nếu không có mặt bằng thì không làm đường gom được. Đường gom ảnh hưởng đời sống người dân, không thể làm được việc này thì ảnh hưởng tiến độ", ông Thể lưu ý.
Về việc nhà dân bị nứt, thực hiện theo luật, tất cả công việc này sẽ được đền bù cho người dân thông qua các cơ quan chức năng như Sở Xây dựng. Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng các cấp, phối hợp với VEC, khảo sát, lập chi tiết đền bù cho người dân. "Tiền này đã có trong dự án, nếu làm nhanh thì tiền đưa về dân nhanh nhất", Bộ trưởng GTVT nhấn mạnh.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể
Trước đó, trong phiên thảo luận ở Hội trường nhiều đại biểu Quốc hội cũng đã bày tỏ bức xúc trước tình trạng dự án cao tốc hơn 34.000 tỷ đồng vừa đưa vào sử dụng đã hỏng nghiêm trọng.
Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An - lo lắng về vấn nạn thất thoát, lãng phí đầu tư công còn lớn, trong đó có dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với vốn đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng, mới đưa vào sử dụng nhưng chỉ sau vài cơn mưa đã hỏng.
"Ổ gà" xuất hiện trên cao tốc 34.500 tỷ. (Ảnh: Zing) |
Trong phiên thảo luận tại tổ, đại biểu Lê Thị Nga - Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội cũng bày tỏ băn khoăn về chất lượng thi công đường cao tốc. Bà Nga đặt câu hỏi: Có nước nào đường cao tốc nhanh hỏng như Việt Nam không? Có phải chất lượng thi công công trình không đúng với yêu cầu thiết kế không? Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội thẳng thắn đặt câu hỏi liệu có hay không chuyện “rút ruột” công trình và đề nghị cần đánh giá lại chất lượng các công trình hạ tầng, nhất là các công trình đầu tư công.
Cũng bày tỏ bức xúc về tình trạng của các dự án giao thông, ông Lưu Bình Nhưỡng - Phó trưởng Ban Dân của Quốc hội cho biết, tuyến giao thông huyết mạch đầu tư cả mấy chục ngàn tỷ mà nhanh chóng xuống cấp nghiêm trọng. Ông Nhưỡng ví von tuyến cao tốc huyết mạch Đà Nẵng - Quảng Ngãi đầu tư 34.500 tỷ đồng nhưng vừa xây xong đã hỏng như “xơ vữa động mạch”./.