Đề xuất quy định quản lý cước vận tải biển

VOV.VN - Các Bộ cần đề xuất quy định về quản lý cước vận tải biển và phụ phí theo cước vận tải biển để đưa vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Bộ luật hàng hải.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Giao thông vận tải đề xuất quy định về quản lý cước vận tải biển và phụ phí theo cước vận tải biển để đưa vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Bộ luật hàng hải.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công Thương thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn về quản lý cạnh tranh theo đúng quy định tại Nghị định số 95/2012/NĐ-CP ngày 12/11/2012 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương.

 

Ảnh minh họa.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, sau khi xem xét mức phụ phí, các đợt tăng phụ phí của các hãng tàu nước ngoài trong giai đoạn từ năm 2013 đến tháng 4/2015, Bộ Công Thương chưa phát hiện thấy các dấu hiệu tồn tại thỏa thuận ấn định mức phụ phí dịch vụ vận tải biển giữa các hãng tàu theo quy định tại Điều 8 Luật Cạnh tranh và Điều 14 Nghị định số 116/2005/NĐ-CP do các loại phụ phí tăng, mức tăng, thời điểm tăng phụ phí của các hãng tàu không giống nhau.

Bộ Công Thương cũng cho biết, mặc dù trong giai đoạn từ năm 2013 đến tháng 4/2015, có một số hãng tàu đã tăng phụ phí với mức tăng vượt quá ngưỡng 5%, nhưng chưa có đủ cơ sở để khẳng định hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh của các doanh nghiệp liên quan theo quy định tại Điều 13 Luật Cạnh tranh do không có hãng tàu/liên minh hãng tàu nào thỏa mãn tiêu chí thị phần theo quy định tại Điều 11 Luật Cạnh tranh./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Công bố tuyến vận tải biển từ Quảng Bình đến Kiên Giang
Công bố tuyến vận tải biển từ Quảng Bình đến Kiên Giang

VOV.VN - Phạm vi hoạt động của các tuyến này cách bờ không quá 12 hải lý, dành cho phương tiện thủy nội địa mang cấp SB (sông pha biển).

Công bố tuyến vận tải biển từ Quảng Bình đến Kiên Giang

Công bố tuyến vận tải biển từ Quảng Bình đến Kiên Giang

VOV.VN - Phạm vi hoạt động của các tuyến này cách bờ không quá 12 hải lý, dành cho phương tiện thủy nội địa mang cấp SB (sông pha biển).

Doanh nghiệp vận tải biển liệt kê hàng loạt khó khăn
Doanh nghiệp vận tải biển liệt kê hàng loạt khó khăn

VOV.VN - Đa phần các doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn về vốn, thiếu nguồn hàng, cùng các chính sách chưa hợp lý.

Doanh nghiệp vận tải biển liệt kê hàng loạt khó khăn

Doanh nghiệp vận tải biển liệt kê hàng loạt khó khăn

VOV.VN - Đa phần các doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn về vốn, thiếu nguồn hàng, cùng các chính sách chưa hợp lý.

20 hãng vận tải biển nước ngoài vào “tầm ngắm” kiểm tra liên ngành
20 hãng vận tải biển nước ngoài vào “tầm ngắm” kiểm tra liên ngành

VOV.VN - Công tác kiểm tra làm rõ các doanh nghiệp xuất khẩu đang chịu phụ phí của các hãng tàu áp đặt và ảnh hưởng tới giá thành xuất khẩu.

20 hãng vận tải biển nước ngoài vào “tầm ngắm” kiểm tra liên ngành

20 hãng vận tải biển nước ngoài vào “tầm ngắm” kiểm tra liên ngành

VOV.VN - Công tác kiểm tra làm rõ các doanh nghiệp xuất khẩu đang chịu phụ phí của các hãng tàu áp đặt và ảnh hưởng tới giá thành xuất khẩu.