DN kinh doanh đột ngột đóng cửa làm sao để bảo hành sản phẩm?

VOV.VN - Một số đơn vị kinh doanh và trung tâm bảo hành đột ngột đóng cửa nhưng quyền lợi của người tiêu dùng vẫn được bảo vệ một cách triệt để.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD – Bộ Công Thương) cho biết, trong thời gian qua đã tiếp nhận một số thông tin về việc thiếu trách nhiệm bảo hành sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất, phân phối hàng hóa, dịch vụ, gây bức xúc và thiệt hại cho người tiêu dùng cũng như uy tín của doanh nghiệp.

Do đó, căn cứ quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, để được bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, người tiêu dùng cần lưu ý mua hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Bởi bên cạnh chất lượng, một ưu điểm khác của việc mua hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng là được bảo toàn quyền lợi trong trường hợp bảo hành.

Tùy theo từng loại sản phẩm và quy định về bảo hành của nhà sản xuất, người tiêu dùng có thể bảo hành sản phẩm tại đơn vị kinh doanh hoặc các trung tâm bảo hành ủy quyền của nhà sản xuất.

Người tiêu dùng cần lưu ý mua hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Người tiêu dùng cần lưu giữ hóa đơn và giấy tờ bảo hành. Hóa đơn mua bán và giấy bảo hành là các bằng chứng cho biết sản phẩm được cung cấp và bảo hành bởi đơn vị nào. Trong trường hợp người tiêu dùng cần bảo hành thiết bị hoặc phản ánh, khiếu nại về sản phẩm mà không có các giấy tờ trên, đơn vị kinh doanh sẽ có xu hướng từ chối làm việc với người tiêu dùng. Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi của mình, người tiêu dùng hãy lưu ý luôn giữ hóa đơn và giấy tờ bảo hành sản phẩm sau khi mua.

Thực tế cho thấy, trong quá trình hoạt động, một số đơn vị kinh doanh và trung tâm bảo hành đã đột ngột đóng cửa, gây tâm lý hoang mang, lo ngại. Người tiêu dùng cho rằng việc bảo hành sản phẩm sẽ gặp khó khăn hoặc thậm chí là không thể khi doanh nghiệp đóng cửa. Tuy nhiên, quy định pháp luật bảo vệ người tiêu dùng cho thấy, trong trường hợp này, quyền lợi của người tiêu dùng vẫn được bảo vệ một cách triệt để.

Điều 21, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam quy định: Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa sẽ phải chịu trách nhiệm về việc bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện cho người tiêu dùng cả trong trường hợp ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác thực hiện việc bảo hành.

Như vậy, đối với sản phẩm chính hãng (có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng), trong trường hợp doanh nghiệp bán hàng không thực hiện hoặc không thực hiện đầy đủ trách nhiệm bảo hành, người tiêu dùng có thể liên hệ và yêu cầu doanh nghiệp khác (nhà sản xuất, đơn vị nhập khẩu, trung tâm bảo hành ủy quyền,…) thực hiện trách nhiệm bảo hành./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Phát hiện, xử lý 3.007 vụ việc về hàng giả, hàng nhái
Phát hiện, xử lý 3.007 vụ việc về hàng giả, hàng nhái

VOV.VN - Nạn hàng giả, hàng nhái, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày càng diễn biến phức tạp, cả về quy mô tính chất.

Phát hiện, xử lý 3.007 vụ việc về hàng giả, hàng nhái

Phát hiện, xử lý 3.007 vụ việc về hàng giả, hàng nhái

VOV.VN - Nạn hàng giả, hàng nhái, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày càng diễn biến phức tạp, cả về quy mô tính chất.

Tem chống hàng giả để bảo vệ người tiêu dùng
Tem chống hàng giả để bảo vệ người tiêu dùng

VOV.VN -Nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, bảo vệ uy tín của doanh nghiệp, tem chống hàng giả thế hệ mới được áp dụng cho sản phẩm INAX.

Tem chống hàng giả để bảo vệ người tiêu dùng

Tem chống hàng giả để bảo vệ người tiêu dùng

VOV.VN -Nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, bảo vệ uy tín của doanh nghiệp, tem chống hàng giả thế hệ mới được áp dụng cho sản phẩm INAX.

TP.HCM: Tiêu hủy hàng giả trị giá gần ​1,4 tỷ đồng
TP.HCM: Tiêu hủy hàng giả trị giá gần ​1,4 tỷ đồng

VOV.VN - Tất cả hàng hóa đều không rõ nguồn gốc xuất xứ. Tổng trị giá hàng hóa tiêu hủy đợt này gần 1,4 tỷ đồng. 

TP.HCM: Tiêu hủy hàng giả trị giá gần ​1,4 tỷ đồng

TP.HCM: Tiêu hủy hàng giả trị giá gần ​1,4 tỷ đồng

VOV.VN - Tất cả hàng hóa đều không rõ nguồn gốc xuất xứ. Tổng trị giá hàng hóa tiêu hủy đợt này gần 1,4 tỷ đồng.