Doanh nghiệp Việt còn gặp nhiều rào cản khi vào thị trường Đông Âu

VOV.VN -Doanh nghiệp Việt gặp nhiều rào cản về văn hóa kinh doanh, cách thức kinh doanh, am hiểu thị trường khi vào khu vực Đông Âu.

Sáng 8/5, tại TPHCM, Bộ Công thương lần đầu tiên tổ chức Diễn đàn Thương mại Việt Nam- Đông Âu. Đại diện Đại sứ quán, cơ quan thương mại các nước Đông Âu tại Việt Nam, nhiều bộ ngành, viện trường, các hiệp hội ngành hàng trong nước, lãnh đạo các tỉnh thành phía Nam cùng đông đảo doanh nghiệp đã tham dự diễn đàn.

 

Tại diễn đàn, các chuyên gia kinh tế, tham tán thương mại trong và ngoài nước trực tiếp trao đổi với các doanh nghiệp, địa phương về tình hình thực tế, triển vọng, cơ hội hợp tác, đầu tư vào Đông Âu. Trong đó, các mặt hàng nông sản, dệt may, da giày luôn được coi là các mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam vào thị trường này cần phải được doanh nghiệp đặc biệt quan tâm đáp ứng được thị hiếu và yêu cầu mới. Doanh nghiệp Việt gặp nhiều rào cản về văn hóa kinh doanh, cách thức kinh doanh, am hiểu thị trường khi vào khu vực Đông Âu. Cho nên, thông tin từ Bộ Công thương về thị trường này là rất cần thiết, từ những thông tin vĩ mô như tiềm năng đến các thông tin cụ thể về thủ tục xuất- nhập, nhu cầu người tiêu dùng…

Bà Nguyễn Khánh Ngọc, Phó vụ trưởng Vụ thị trường Châu Âu- Châu Mỹ, Bộ Công Thương nói: “Thị trường khu vực Đông Âu là khu vực có GDP đang phát triển và thị hiếu tiêu dùng chưa quá khắt khe, là cơ hội để doanh nghiệp Việt nghiên cứu để thâm nhập thị trường. Nhưng chúng ta phải cải thiện nâng cao chất lượng hàng hóa vào thị trường này”.

Theo các chuyên gia, Chính phủ Việt Nam đã có các hiệp định thương mại, có nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại vào Đông Âu, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp về thông tin, chính sách. Tuy nhiên, phía doanh nghiệp Việt phải chủ động nghiên cứu thị trường để có thể tìm kiếm cơ hội ở Đông Âu, chú ý đến thị hiếu tiêu dùng, những tiêu chuẩn cụ thể của các nước Đông Âu và từng nước trong khối. Cụ thể, Việt Nam hiện đối tác thương mại lớn nhất của Nga trong số các nước ASEAN, nhưng tỷ lệ hàng hóa Việt Nam xuất vào đây đang giảm dần, muốn tăng tỷ trọng hàng xuất khẩu vào Nga thì doanh nghiệp Việt phải quan tâm hơn đến thói quen tiêu dùng của người Nga có sự thay đổi, xu hướng sử dụng thương mại điện tử.

Ông Dmirtriy Makarov, đại diện Cơ quan thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam - Chi nhánh TPHCM nói: “Nguyên nhân giảm bớt hàng nhập khẩu vào Nga có lưu ý đến diễn biến của thị trường Nga mà nhiều chuyên gia kinh tế đã phát hiện. Đó là người Nga giờ không muốn trả tiền vì thương hiệu nổi tiếng, trước khi mua hàng thì người Nga hiện nay xem qua quảng cáo, internet rồi tìm hiểu chất lượng, mua hàng đã được chọn trước”.

Khu vực Đông Âu, bao gồm 25 nước, từ lâu đã là thị trường xuất khẩu truyền thống của Việt Nam. Sau một thời gian dài thương mại trầm lắng, gần đây kim ngạch giữa Việt Nam với khu vực này tăng trưởng mạnh mẽ. Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, thương mại song phương của Việt Nam với khối Đông Âu năm 2018 và đạt gần 10 tỷ USD, tăng hơn 30% so với năm trước, trong đó Việt Nam xuất khẩu hơn 6 tỷ USD và nhập khẩu 4 tỷ USD. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào Đông Âu được đánh giá là thấp, chưa tương xứng với tiềm năng, mới chỉ chiếm gần 3% xuất khẩu của Việt Nam ra thế giới./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thị trường châu Âu năm 2017 đầy chông gai với các công ty Mỹ
Thị trường châu Âu năm 2017 đầy chông gai với các công ty Mỹ

VOV.VN - Đối với các “ông lớn” trong lĩnh vực công nghệ Mỹ, 2017 sẽ là năm họ phải đổi mặt với nhiều thách thức ở châu Âu.

Thị trường châu Âu năm 2017 đầy chông gai với các công ty Mỹ

Thị trường châu Âu năm 2017 đầy chông gai với các công ty Mỹ

VOV.VN - Đối với các “ông lớn” trong lĩnh vực công nghệ Mỹ, 2017 sẽ là năm họ phải đổi mặt với nhiều thách thức ở châu Âu.

Tiếp sức cho doanh nghiệp xuất khẩu da giầy vào thị trường châu Âu
Tiếp sức cho doanh nghiệp xuất khẩu da giầy vào thị trường châu Âu

VOV.VN - Doanh nghiệp da giầy được hỗ trợ đáp ứng tốt hơn các yêu cầu an toàn sản phẩm để vững tin xuất khẩu và hội nhập nhiều thị trường.

Tiếp sức cho doanh nghiệp xuất khẩu da giầy vào thị trường châu Âu

Tiếp sức cho doanh nghiệp xuất khẩu da giầy vào thị trường châu Âu

VOV.VN - Doanh nghiệp da giầy được hỗ trợ đáp ứng tốt hơn các yêu cầu an toàn sản phẩm để vững tin xuất khẩu và hội nhập nhiều thị trường.

Yamaha X-Max 125 2018 xác nhận “cập bến” thị trường châu Âu
Yamaha X-Max 125 2018 xác nhận “cập bến” thị trường châu Âu

VOV.VN - Sẽ ra mắt vào tháng 10/2017, Yamaha X-Max 125 là chiếc xe thành thị, thân thiện với người lái dành cho thị trường châu Âu.

Yamaha X-Max 125 2018 xác nhận “cập bến” thị trường châu Âu

Yamaha X-Max 125 2018 xác nhận “cập bến” thị trường châu Âu

VOV.VN - Sẽ ra mắt vào tháng 10/2017, Yamaha X-Max 125 là chiếc xe thành thị, thân thiện với người lái dành cho thị trường châu Âu.