GM_PC_ARTICLE_TOP_BANNER

Doanh nghiệp Việt còn gặp nhiều rào cản khi vào thị trường Đông Âu

VOV.VN -Doanh nghiệp Việt gặp nhiều rào cản về văn hóa kinh doanh, cách thức kinh doanh, am hiểu thị trường khi vào khu vực Đông Âu.

Sáng 8/5, tại TPHCM, Bộ Công thương lần đầu tiên tổ chức Diễn đàn Thương mại Việt Nam- Đông Âu. Đại diện Đại sứ quán, cơ quan thương mại các nước Đông Âu tại Việt Nam, nhiều bộ ngành, viện trường, các hiệp hội ngành hàng trong nước, lãnh đạo các tỉnh thành phía Nam cùng đông đảo doanh nghiệp đã tham dự diễn đàn.

doanh nghiep viet con gap nhieu rao can khi vao thi truong dong au hinh 1
 

Tại diễn đàn, các chuyên gia kinh tế, tham tán thương mại trong và ngoài nước trực tiếp trao đổi với các doanh nghiệp, địa phương về tình hình thực tế, triển vọng, cơ hội hợp tác, đầu tư vào Đông Âu. Trong đó, các mặt hàng nông sản, dệt may, da giày luôn được coi là các mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam vào thị trường này cần phải được doanh nghiệp đặc biệt quan tâm đáp ứng được thị hiếu và yêu cầu mới. Doanh nghiệp Việt gặp nhiều rào cản về văn hóa kinh doanh, cách thức kinh doanh, am hiểu thị trường khi vào khu vực Đông Âu. Cho nên, thông tin từ Bộ Công thương về thị trường này là rất cần thiết, từ những thông tin vĩ mô như tiềm năng đến các thông tin cụ thể về thủ tục xuất- nhập, nhu cầu người tiêu dùng…

Bà Nguyễn Khánh Ngọc, Phó vụ trưởng Vụ thị trường Châu Âu- Châu Mỹ, Bộ Công Thương nói: “Thị trường khu vực Đông Âu là khu vực có GDP đang phát triển và thị hiếu tiêu dùng chưa quá khắt khe, là cơ hội để doanh nghiệp Việt nghiên cứu để thâm nhập thị trường. Nhưng chúng ta phải cải thiện nâng cao chất lượng hàng hóa vào thị trường này”.

GM_PC_ARTICLE_NATIVE_ADS

Theo các chuyên gia, Chính phủ Việt Nam đã có các hiệp định thương mại, có nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại vào Đông Âu, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp về thông tin, chính sách. Tuy nhiên, phía doanh nghiệp Việt phải chủ động nghiên cứu thị trường để có thể tìm kiếm cơ hội ở Đông Âu, chú ý đến thị hiếu tiêu dùng, những tiêu chuẩn cụ thể của các nước Đông Âu và từng nước trong khối. Cụ thể, Việt Nam hiện đối tác thương mại lớn nhất của Nga trong số các nước ASEAN, nhưng tỷ lệ hàng hóa Việt Nam xuất vào đây đang giảm dần, muốn tăng tỷ trọng hàng xuất khẩu vào Nga thì doanh nghiệp Việt phải quan tâm hơn đến thói quen tiêu dùng của người Nga có sự thay đổi, xu hướng sử dụng thương mại điện tử.

Ông Dmirtriy Makarov, đại diện Cơ quan thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam - Chi nhánh TPHCM nói: “Nguyên nhân giảm bớt hàng nhập khẩu vào Nga có lưu ý đến diễn biến của thị trường Nga mà nhiều chuyên gia kinh tế đã phát hiện. Đó là người Nga giờ không muốn trả tiền vì thương hiệu nổi tiếng, trước khi mua hàng thì người Nga hiện nay xem qua quảng cáo, internet rồi tìm hiểu chất lượng, mua hàng đã được chọn trước”.

GM_PC_ARTICLE_INPAGE_BANNER

Khu vực Đông Âu, bao gồm 25 nước, từ lâu đã là thị trường xuất khẩu truyền thống của Việt Nam. Sau một thời gian dài thương mại trầm lắng, gần đây kim ngạch giữa Việt Nam với khu vực này tăng trưởng mạnh mẽ. Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, thương mại song phương của Việt Nam với khối Đông Âu năm 2018 và đạt gần 10 tỷ USD, tăng hơn 30% so với năm trước, trong đó Việt Nam xuất khẩu hơn 6 tỷ USD và nhập khẩu 4 tỷ USD. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào Đông Âu được đánh giá là thấp, chưa tương xứng với tiềm năng, mới chỉ chiếm gần 3% xuất khẩu của Việt Nam ra thế giới./.

GM_PC_ARTICLE_OUSTREAM_VIDEO
GM_PC_ARTICLE_ARTICLE_1
GM_PC_ARTICLE_ARTICLE_2

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

GM_PC_ARTICLE_ARTICLE_3
GM_PC_ARTICLE_FOOTER_BANNER

Video đang được xem nhiều

Tiêu điểm

GM_PC_ARTICLE_TIEU_DIEM

TIN MỚI TRÊN VOV.VN

GM_PC_ARTICLE_RIGHT_1
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_2
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_3
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_4
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_5
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_6
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_7
GM_PC_ARTICLE_BOTTOM
GM_PC_ARTICLE_LEFT_FLOATING
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_FLOATING
GM_PC_ARTICLE_POPUP