Doanh nghiệp Việt nỗ lực vượt khó

VOV.VN - Trước thực trạng này, các doanh nghiệp đã tự rà soát lại năng lực của chính mình, tìm hiểu dự báo thị trường.

Theo dự báo, tình hình kinh tế trong năm nay vẫn còn nhiều khó khăn khi thị trường vẫn còn ảm đạm, sức mua chưa nóng lên, tiếp cận vốn ngân hàng còn nhiều khó khăn.

Trước thực trạng này, các doanh nghiệp đã tự rà soát lại năng lực của chính mình, tìm hiểu dự báo thị trường trong năm 2014 và đang tìm những giải pháp để xây dựng chiến lược riêng, phù hợp để phát triển.

Ra đời vào năm 2009, đúng lúc bối cảnh kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp da giày trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh phải giải thể hoặc tạm ngừng hoạt động, song hơn 4 năm nay, hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Giày Viễn Thịnh vẫn ổn định, đạt mức tăng trưởng đều đặn 30% mỗi năm. 

Phân xưởng sản xuất của Công ty Giày Viên Thịnh


Trong năm qua, dù gặp phải rất nhiều khó khăn như về sức mua, hàng giả, hàng nhái và hàng Trung Quốc lấn át thị trường, nhưng công ty này vẫn xác định thị trường chủ yếu là trong nước chứ không tính đến xuất khẩu.

Bởi việc nắm vững thị trường trong nước, mở rộng phát triển theo chiều sâu nhất là phân khúc nông thôn mới là hướng đi chắc cho doanh nghiệp Việt. Xác định như vậy nên mỗi năm, Viễn Thịnh đầu tư hàng chục tỷ đồng để đổi mới dây chuyền công nghệ, tạo bước đột phá mới trong ngành hàng giày dép thời trang.

Nhờ vậy mà đến nay, 80% sản phẩm giày dép với thương hiệu Vitco, Rich Ever, Hodono... của Viễn Thịnh đã được tiêu thụ rộng rãi từ các tỉnh, thành phố lớn đến những vùng nông thôn của cả nước. Ngoài ra, Công ty còn đảm nhận gia công nhiều sản phẩm giày dép cho các thương hiệu lớn trên thị trường. Mục tiêu đặt ra trong năm nay của đơn vị này là hơn 1,5 triệu đôi giày dép các loại, tăng trưởng 20% so với năm ngoái.

Ông Lâm Tùng Quân, Phó Giám đốc Công ty Giày Viễn Thịnh cho biết: Thị trường nội địa là một thị trường rất tiềm năng nhưng đòi hỏi mình phải đi sâu sát, tìm hiểu. Công ty Giày Viễn Thịnh là Công ty sản xuất giày hàng Việt Nam chất lượng cao. Tất cả các dây chuyền công nghệ mình nhập từ nước ngoài cũng như con người thì cũng làm cho các doanh nghiệp nước ngoài mấy chục năm thì về đây sản xuất ra sản phẩm để phục vụ người Việt Nam vì mục đích muốn đưa hàng Việt Nam ngày một đi lên.

Với mục đích đưa ra thị trường những sản phẩm yến thật, sạch cho người tiêu dùng, thời gian vừa qua Công ty cổ phần Yến Việt đã triển khai tìm kiếm thị trường mới cả nội địa lẫn xuất khẩu. Ông Nguyễn Trọng Tấn, Giám đốc Maketing Công ty cổ phần Yến Việt cho rằng: Trong thời kỳ kinh tế còn khó khăn, người dân cắt giảm chi tiêu và chỉ dành cho những nhu cầu cần thiết nhất thì với những sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao, giá cả phù hợp và tiện lợi vẫn còn nhiều tiềm năng để phát triển. Vì vậy, Công ty luôn tập trung vào việc đầu tư nâng cao công nghệ, trang bị máy móc hiện đại, đa dạng hóa sản phẩm của mình để đáp ứng nhu cầu tốt nhất cho người tiêu dùng.

Ông Tấn cho rằng: “Những sản phẩm của Yến Việt là thiết yếu và bổ dưỡng thành ra chiến lược của Yến Việt là làm sao đó luôn phải giữ được chất lượng tốt, giá thành hợp lý để người tiêu dùng có sự trung thành đối với sản phẩm. Còn trong giai đoạn khó khăn, doanh nghiệp nào cũng phải cắt giảm chi tiêu, tiết kiệm chi phí. Ngoài việc tăng doanh số, Yến Việt cũng xem xét hết lại quy trình quản lý để làm sao đó mình giảm thiểu chi phí ở mức tối thiểu.

Mỗi doanh nghiệp đều tìm giải pháp riêng cho mình. Đơn cử như Saigon Co.op, để vượt qua những khó khăn nhiều mặt của nền kinh tế trong thời gian qua, đơn vị này đã phải chủ động triển khai nhiều biện pháp để phát triển mới các điểm bán, đồng thời thực hiện tốt nhiệm vụ bình ổn thị trường của thành phố giao.

Tính đến thời điểm này, Saigon Co.op đã có 70 siêu thị Co.opMart trên cả nước, cùng với đó là các mô hình đại siêu thị Co.opXtra, Co.opXtraPlus. Mới đây nhất, Saigon Co.op cũng đã khai trương trung tâm thương mại Sense City đầu tiên đặt tại Cần Thơ nhằm đa dang hóa loại hình, phù hợp với nhu cầu mua sắm hiện đại của người dân.

Năm 2014, dự báo còn nhiều khó khăn phía trước cần phải vượt qua, Saigon Co.op vẫn tiếp tục tập trung vào hoạt động cốt lõi của mình đó là bán lẻ, đồng thời đẩy mạnh việc liên kết với các đơn vị trong nước từ chỗ cùng hợp tác, bỏ vốn hoặc mặt bằng theo kiểu “kẻ mua người bán” sang một phương thức hợp tác sâu hơn, gắn chặt chẽ hơn để cùng phát huy thế mạnh và tồn tại lâu dài. Bên cạnh đó, Saigon Co.op cũng đẩy mạnh đầu tư mạnh trong lĩnh vực logistics, trong đó quy hoạch lại mạng lưới nhằm đáp ứng tốt hơn cho nhu cầu dự trữ và cung ứng hàng hóa cho các siêu thị và cửa hàng tiện ích.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Liên hiệp Hợp tác xã thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Coop) cho biết: “Chúng tôi tiếp tục thực hiện chiến lược đa dạng hóa các loại hình kinh doanh, củng cố hoàn thiện concept và các mô hình kinh doanh mới mà chúng tôi đã phát triển ví dụ như mô hình đại siêu thị, mô hình khu phức hợp thương mại Sencity và các mô hình kinh doanh khác. Bên cạnh đó chúng tôi cũng sẽ tập trung, nâng cấp và đầu tư phát triển hệ thống logicstic”.

Theo đánh giá của ông Phạm Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh, thời gian qua, nội lực của các doanh nghiệp trên thành phố còn yếu như: yếu về vốn và năng lực quản trị doanh nghiệp và thứ ba là dây chuyền công nghệ, vì vậy mà sản phẩm làm ra chưa có tính cạnh tranh cao, không theo kịp thị trường, công tác quảng bá và bảo hộ thương hiệu còn yếu. Cũng theo ông Hưng, trong bối cảnh hiện nay nếu năng lực các doanh nghiệp chưa đủ mạnh, các doanh nghiệp cùng ngành nghề nên có một đầu mối đứng ra xây dựng chuỗi liên kết các doanh nghiệp hỗ trợ cho nhau trong từng khâu trong sản xuất thay vì mạnh ai nấy làm như hiện nay mới phát triển bền vững được.

Còn nếu các doanh nghiệp không tạo nên tiềm lực thực sự và khả năng cạnh tranh lành mạnh ngay từ bây giờ thi đến năm 2015 khi Hiệp định TPP (Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương) được ký kết, các cam kết hòa nhập về thuế thực thi sự cạnh tranh về thuế rất gay gắt. Cùng với những giải pháp hỗ trợ của thành phố, hiệp hội, giải pháp mà doanh nghiệp cần làm ngay trong lúc này phải đánh giá lại năng lực của mình để chọn ra một giải pháp riêng cho mình.

Các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, từ nay đến năm 2015, cạnh tranh giữa các doanh nghiệp hết sức gay gắt khi chúng ta gia nhập TPP. Khi đó, với việc thống nhất về thuế quan biểu thuế của các nước vào nước ta sẽ bằng không, hàng hóa của chúng ta sẽ cạnh tranh khốc liệt hơn. Vì vậy, đây sẽ thực sự là một năm thách thức đổi mới hay không đổi mới với các doanh nghiệp.

Ngay trong thời điểm này, ngoài việc tận dụng những chính sách ưu đãi của Nhà nước thì các doanh nghiệp phải quyết tâm tự tìm giải pháp xây dựng chiến lược riêng cho mình thì sẽ phát triển bền vững và hiệu quả./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam toàn châu Âu lần thứ 7
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam toàn châu Âu lần thứ 7

VOV.VN -Tham dự diễn đàn có 12 đoàn doanh nghiệp thành viên của Liên Hiệp từ các quốc gia châu Âu với hơn 200 đại biểu...

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam toàn châu Âu lần thứ 7

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam toàn châu Âu lần thứ 7

VOV.VN -Tham dự diễn đàn có 12 đoàn doanh nghiệp thành viên của Liên Hiệp từ các quốc gia châu Âu với hơn 200 đại biểu...

197 doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư tại Lào
197 doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư tại Lào

VOV.VN - Tối 14/10 Hội doanh nghiệp Việt Nam hợp tác và đầu tư tại Lào tổ chức kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam

197 doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư tại Lào

197 doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư tại Lào

VOV.VN - Tối 14/10 Hội doanh nghiệp Việt Nam hợp tác và đầu tư tại Lào tổ chức kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam

Doanh nghiệp Việt Nam tại Nga tạo việc làm cho người bản địa
Doanh nghiệp Việt Nam tại Nga tạo việc làm cho người bản địa

VOV.VN-Doanh nghiệp Việt Nam hoạt động tại LB Nga đã tạo ra hàng chục nghìn công ăn việc làm cho người địa phương và người Việt Nam.

Doanh nghiệp Việt Nam tại Nga tạo việc làm cho người bản địa

Doanh nghiệp Việt Nam tại Nga tạo việc làm cho người bản địa

VOV.VN-Doanh nghiệp Việt Nam hoạt động tại LB Nga đã tạo ra hàng chục nghìn công ăn việc làm cho người địa phương và người Việt Nam.

Thị trường sữa nước: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt
Thị trường sữa nước: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt

VOV.VN - Thị trường sữa nước vẫn là sân chơi riêng của các doanh nghiệp sữa nội.

Thị trường sữa nước: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Thị trường sữa nước: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt

VOV.VN - Thị trường sữa nước vẫn là sân chơi riêng của các doanh nghiệp sữa nội.

Gần 300 doanh nghiệp Việt Nam, Lào nhận giải thưởng danh giá
Gần 300 doanh nghiệp Việt Nam, Lào nhận giải thưởng danh giá

Các doanh nghiệp được nhận giải trên các lĩnh vực nghiên cứu, đào tạo, quản lý, sản xuất kinh doanh, bảo vệ môi trường...

Gần 300 doanh nghiệp Việt Nam, Lào nhận giải thưởng danh giá

Gần 300 doanh nghiệp Việt Nam, Lào nhận giải thưởng danh giá

Các doanh nghiệp được nhận giải trên các lĩnh vực nghiên cứu, đào tạo, quản lý, sản xuất kinh doanh, bảo vệ môi trường...

Thị trường ASEAN – Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam
Thị trường ASEAN – Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam

VOV.VN-Hàng xuất khẩu sang ASEAN đa dạng như: gạo, dầu thô, xăng dầu, sắt thép, điện thoại, phụ tùng, linh kiện...

Thị trường ASEAN – Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam

Thị trường ASEAN – Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam

VOV.VN-Hàng xuất khẩu sang ASEAN đa dạng như: gạo, dầu thô, xăng dầu, sắt thép, điện thoại, phụ tùng, linh kiện...