Dừng khai thác tuyến đường sắt chất lượng cao Hà Nội - Lạng Sơn

Nguyên nhân tạm dừng do tàu ít khách, dẫn đến thua lỗ; công tác bảo trì toa tàu đặc chủng này khó khăn, thiếu phụ tùng.

Công ty Vận tải Đường sắt Hà Nội đã quyết định dừng khai thác đoàn tàu chất lượng cao tuyến Hà Nội - Đồng Đăng (Lạng Sơn), hiện tàu đang được cất giữ tại ga Đồng Đăng.

Đại diện công ty này cho hay, nguyên nhân tạm dừng do tàu ít khách, dẫn đến thua lỗ; công tác bảo trì toa tàu đặc chủng này khó khăn, thiếu phụ tùng. Do đó, tàu sẽ chỉ được đưa vào sử dụng vào các ngày cao điểm.

Đoàn tàu chất lượng cao Hà Nội - Đồng Đăng trong ngày khai trương, tháng 5/2015.
Tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng được đưa vào hoạt động từ tháng 5/2015. Đoàn tàu được đưa vào khai thác do Công ty Dongrim (Hàn Quốc) bỏ lại sau khi tuyến Hà Nội – Hạ Long do công ty này đầu tư phá sản năm 2009.

Các toa xe được làm mới có bề ngoài và nội thất khác biệt với các toa xe của ngành đường sắt hiện nay: Rộng hơn vì chạy trên khổ đường 1,435 m (tàu Thống nhất chạy trên khổ ray 1 m); nội thất bài trí rộng rãi, bắt mắt. Tần suất khai thác đạt 4 chuyến/ngày; có hành trình 3 giờ 35 phút.

Ngành đường sắt đưa chuyến tàu này với mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ để cạnh tranh với đường bộ trên tuyến này. Tuy nhiên, sau ngày khai trương, lượng khách không tăng vì tàu xuất phát từ ga Gia Lâm (không nằm trong trung tâm Hà Nội, khó thu hút khách), tần suất chạy không cao bằng đường bộ… Trong khi, ngành đường sắt không có những biện pháp kích cầu, thu hút khách hiệu quả.

Chưa kể, thời gian qua, đơn vị thực hiện tuyến này (Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội) rơi vào những xáo trộn lớn về lãnh đạo vì bê bối định nhập khẩu 160 toa xe hàng cũ của Trung Quốc.

Tổng Giám đốc công ty này là ông Nguyễn Viết Hiệp bị doạ cách chức sau đó bị chuyển sang một ban chuyên môn của Tổng Cty Đường sắt Việt Nam. Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vừa bị phê bình vì có chỉ đạo thực hiện việc mua toa tàu hàng của Trung Quốc.

Kết luận của Thanh tra Chính phủ về Tổng Cty Đường sắt Việt Nam cũng chỉ ra nhiều sai phạm lớn, trì trệ trong hoạt động./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thái Lan thúc đẩy các dự án đường sắt với Trung Quốc và Malaysia
Thái Lan thúc đẩy các dự án đường sắt với Trung Quốc và Malaysia

VOV.VN - Hiện nay, Thái Lan và Trung Quốc đang đàm phán về vấn đề tài chính và các dự án đường sắt.

Thái Lan thúc đẩy các dự án đường sắt với Trung Quốc và Malaysia

Thái Lan thúc đẩy các dự án đường sắt với Trung Quốc và Malaysia

VOV.VN - Hiện nay, Thái Lan và Trung Quốc đang đàm phán về vấn đề tài chính và các dự án đường sắt.

Những cái bẫy chết người dưới đoạn đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Những cái bẫy chết người dưới đoạn đường sắt Cát Linh - Hà Đông

VOV.VN - Công trình đường sắt Cát Linh - Hà Đông kéo dài thi công thêm gần 1 năm, người dân tiếp tục có cảm giác bất an khi đi dưới đoạn đường này.

Những cái bẫy chết người dưới đoạn đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Những cái bẫy chết người dưới đoạn đường sắt Cát Linh - Hà Đông

VOV.VN - Công trình đường sắt Cát Linh - Hà Đông kéo dài thi công thêm gần 1 năm, người dân tiếp tục có cảm giác bất an khi đi dưới đoạn đường này.

Hà Nội di chuyển 500 cây xanh để thi công tuyến đường sắt đô thị
Hà Nội di chuyển 500 cây xanh để thi công tuyến đường sắt đô thị

VOV.VN - Chủ đầu tư đã khởi công việc di chuyển 109 cây xanh trên đường Kim Mã nhằm phục vụ thi công dự án án tuyến Đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội.

Hà Nội di chuyển 500 cây xanh để thi công tuyến đường sắt đô thị

Hà Nội di chuyển 500 cây xanh để thi công tuyến đường sắt đô thị

VOV.VN - Chủ đầu tư đã khởi công việc di chuyển 109 cây xanh trên đường Kim Mã nhằm phục vụ thi công dự án án tuyến Đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội.