Lợi nhuận từ YouTube MCN chỉ đóng góp 13% lợi nhuận sau thuế của Yeah1

VOV.VN - Năm 2018, YouTube MCN đến từ việc quản lý các kênh YouTube của bên thứ ba (đối tác) chỉ đóng góp 12,9% lợi nhuận sau thuế (LNST) của Tập đoàn Yeah1.

Xung quanh vụ việc Youtube chấm dứt thỏa thuận lưu trữ nội dung (CHSA) sau ngày 31/03/2019 đối với các công ty con/công ty đầu tư tài chính có hoạt động kinh doanh liên quan tới mảng Youtube Adsense của Yeah1, Tập đoàn Yeah1 cho biết CHSA sẽ chỉ ảnh hưởng đến việc quản lý các kênh thuộc bên thứ ba chứ không ảnh hưởng đến hoạt động của các kênh YouTube tự sở hữu.

YouTube MCN chỉ là một phần trong hoạt động kinh doanh kỹ thuật số của Tập đoàn Yeah1. Trong năm 2018, YouTube MCN đến từ việc quản lý các kênh YouTube của bên thứ ba (đối tác) chỉ đóng góp 12,9% Lợi nhuận sau thuế (LNST) của Tập đoàn Yeah1. 

Tỷ trọng doanh thu (DT) từng mảng nhỏ được tính bằng DT của mảng đó chia cho tổng DT của Tập đoàn Yeah1. Tỷ trọng Lợi nhuận sau thuế (LNST) của từng mảng nhỏ được tính bằng LNST của mảng đó chia cho tổng LNST của Tập đoàn Yeah1. (Nguồn: BCTC, CTCP Tập đoàn Yeah1)

Hoạt động kinh doanh kỹ thuật số của Tập đoàn Yeah1 bao gồm hai mảng chính: Mảng kinh doanh trên YouTube và Xuất Bản Nội Dung Số (Yeah1 Publishing) với tổng đóng góp 55,6% doanh thu và 84,1% LNST của cả Tập đoàn.

Để giải thích rõ nhất, Phân khúc YouTube chi tiết bao gồm (1) Bán hàng trực tiếp (Direct Sales) với phần lớn doanh thu đến từ đánh giá được tài trợ (trực tiếp quảng cáo sản phẩm trong video), hợp tác B2B trong sản xuất nội dung và (2) Mạng đa kênh YouTube (“YouTube MCN”) liên quan đến việc quản lý các kênh YouTube. Trong đó, YouTube MCN lại được phân thành quản lý các kênh tự sở hữu và quản lý các kênh của bên thứ ba (đối tác).

Mô hình hoạt động của 2 loại YouTube MCN là khá tương đồng, cùng nhận được 55% doanh thu quảng cáo từ YouTube, tuy nhiên, YouTube MCN phải chia sẻ đến 70-95% phần nhận được với các kênh của bên thứ ba/đối tác trong khi được giữ lại 100% phần nhận được từ YouTube với các kênh tự sở hữu. Chính vì vậy, việc quản lý các kênh tự sở hữu mang về biên lợi nhuận cao hơn nhiều lần (biên LN: 50-70%) so với quản lý các kênh của đối tác (trung bình chỉ khoảng 8%). 

 

Tập đoàn Yeah1 (YEG) cũng khẳng định đã có những hành động ngay lập tức để làm rõ thêm với YouTube về bản chất hoạt động, uy tín của tập đoàn cũng như từng đơn vị độc lập trực thuộc tập đoàn Yeah1 để đạt được kết quả tích cực trong thỏa thuận với YouTube sau ngày 31/3/2019.

Năm 2018, tổng doanh thu từ YouTube MCN là 309 tỷ đồng (tương đương 13,3 triệu USD), trong đó 1,35 triệu USD từ các kênh YouTube tự sở hữu và 11,95 triệu USD từ các kênh của bên thứ ba. Biên lợi nhuận từ các kênh tự sở hữu (trên 50%) cao hơn đáng kể so với các kênh của bên thứ ba (khoảng 8%). Do đó, Lợi nhuận ròng sau thuế liên quan đến việc quản lý các kênh YouTube của bên thứ ba là khoảng 1 triệu USD, tương đương 12,9% tổng LNST của Tập đoàn Yeah1.

(Nguồn: Theo Báo cáo Tài Chính chưa kiểm toán năm 2018).

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hơn 1.500 kênh YouTube tại Việt Nam sẽ “cơ nhỡ” sau 31/3
Hơn 1.500 kênh YouTube tại Việt Nam sẽ “cơ nhỡ” sau 31/3

VOV.VN - Công ty CP Yeah1 vừa gửi đi thông báo về việc YouTube sẽ ngừng thỏa thuận lưu trữ nội dung với đơn vị này từ sau ngày 31/3.

Hơn 1.500 kênh YouTube tại Việt Nam sẽ “cơ nhỡ” sau 31/3

Hơn 1.500 kênh YouTube tại Việt Nam sẽ “cơ nhỡ” sau 31/3

VOV.VN - Công ty CP Yeah1 vừa gửi đi thông báo về việc YouTube sẽ ngừng thỏa thuận lưu trữ nội dung với đơn vị này từ sau ngày 31/3.

YouTube gỡ quảng cáo khỏi các video chống vaccine
YouTube gỡ quảng cáo khỏi các video chống vaccine

VOV.VN - Mạng xã hội chia sẻ video đã gỡ các quảng cáo cổ xúy cho nội dung chống vaccine, viện dẫn các điều khoản cấm thông tin nguy hiểm và có thể gây hại.

YouTube gỡ quảng cáo khỏi các video chống vaccine

YouTube gỡ quảng cáo khỏi các video chống vaccine

VOV.VN - Mạng xã hội chia sẻ video đã gỡ các quảng cáo cổ xúy cho nội dung chống vaccine, viện dẫn các điều khoản cấm thông tin nguy hiểm và có thể gây hại.

Hiểm họa từ nội dung phản cảm trên Youtube
Hiểm họa từ nội dung phản cảm trên Youtube

VOV.VN - Ngay trên Youtube Kids, những nội dung phản cảm, bạo lực và có mối nguy hại với con trẻ vẫn xuất hiện và không có ai kiểm soát.

Hiểm họa từ nội dung phản cảm trên Youtube

Hiểm họa từ nội dung phản cảm trên Youtube

VOV.VN - Ngay trên Youtube Kids, những nội dung phản cảm, bạo lực và có mối nguy hại với con trẻ vẫn xuất hiện và không có ai kiểm soát.

“Despacito” phá vỡ kỷ lục YouTube với lượt xem cao nhất lịch sử
“Despacito” phá vỡ kỷ lục YouTube với lượt xem cao nhất lịch sử

 "Despacito," bản hit gây sốt toàn cầu năm 2018, đã trở thành ca khúc có video có lượng xem cao nhất lịch sử YouTube sau khi cán mốc 6 tỷ lượt.

“Despacito” phá vỡ kỷ lục YouTube với lượt xem cao nhất lịch sử

“Despacito” phá vỡ kỷ lục YouTube với lượt xem cao nhất lịch sử

 "Despacito," bản hit gây sốt toàn cầu năm 2018, đã trở thành ca khúc có video có lượng xem cao nhất lịch sử YouTube sau khi cán mốc 6 tỷ lượt.