Vinamilk tăng trưởng 22% sau 12 năm cổ phần hóa

VOV.VN -Doanh thu của Vinamilk tăng từ 4.227 tỷ đồng năm 2004 lên 34.977 tỷ đồng vào năm 2014, với tốc độ tăng trưởng bình quân 22% mỗi năm.

Ngày 29/6, Đoàn công tác của Quốc hội do bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) về tình hình thực hiện tái cơ cấu của Công ty theo Đề án đã được phê duyệt.

Báo cáo tại buổi làm việc, bà Mai Kiều Liên- Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk cho biết: Trong 12 năm kể từ khi cổ phần hóa, Vinamilk đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể, doanh thu của công ty tăng từ 4.227 tỷ đồng năm 2004 lên 34.977 tỷ đồng vào năm 2014, với tốc độ tăng trưởng bình quân về mặt doanh thu 22% mỗi năm, tăng 8,3 lần so với năm 2004, tổng số tiền nộp ngân sách Nhà nước là gần 19.000 tỷ đồng. Kế hoạch năm 2015 Vinamilk sẽ đạt doanh thu đạt 38.424 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi làm việc

Bên cạnh đó, về vốn chủ sở hữuvà tổng tài sản của Vinamilk cũng tăng trưởng khá nhanh, với mức tăng gấp 10 lần (từ 1.569 tỷ đồng vốn điều  lệ năm 2004 lên 10.000 tỷ đồng năm 2014). Đặc biệt vốn hóa thị trường của Vinamilk đã đạt 5 tỷ USD, đứng thứ 2 trên thị trường chứng khoán Việt Nam sau 10 năm cồ phần hóa.

Cũng sau 12 năm cổ phần hóa, Vinamilk đã vươn lên trở thành công ty sữa lớn nhất Việt Nam và nắm giữ hơn 50% thị phần với một danh mục sản phẩm đa dạng đáp ứng nhu cầu khách hàng ở mọi lứa tuổi. Hiện Vinamilk nắm giữ 53% thị phần ngành hàng sữa nước, 84% thị phần sữa chua và 80% thị phần sữa đặc. Hệ thống phân phốicủa Vinamilk đã trải rộng khắp Việt Nam, với 212.000 điểm bán lẻ, 100 cửa hàng giới thiệu sản phẩm của chính công ty và 650 siêu thị trên toàn quốc.

Không chỉ khẳng định tại thị trường tronn nước, Vinamilk đã và đang dần khẳng định vị thế của một doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực sữa trên thị trường thế giới. Hiện nay sản phẩm sữa bột và sữa đắc của Vinamilk đã được xuất khẩu sang 31 quốc gia và vùng lãnh thổ với kim ngạch xuất khẩu hàng năm đạt 200 triệu USD. Thị trường xuất khẩu chủ yếu tại Trung Đông, châu Á và trong thời gian tới Vinamilk sẽ mở rộng sang Châu Âu, Châu Phi, Nam Mỹ… Doanh thu xuất khẩu chiếm tỷ lệ từ 8% đến 24% tổng doanh thu hợp nhất của Vinamilk và tốc độ tăng trưởng bình quân của xuất khẩu là 17%/năm trong vòng 10 năm qua.

Để có được những thành tựu đó, một trong những chiến lược mà Vinamilk đã xây dựng là phát triển bền vững vùng nguyên liệu để chủ động trong sản xuất kinh doanh. Hiện nay, tổng đàn bò của Vinamilk đã đạt 90.000 con, mỗi ngày cung cấp 650 ngàn tấn sữa nguyên liệu. Vinamilk hiện có7 trang trạiđang hoạt động vàđang xây dựng 2 trang trại mới với quy mô tổng đànkhoảng 24.000 con. Tất cả bò của Vinamilk đều là bò cao sản được nhập từ Australia và Mỹ. Chính vì vậy, sản lượng và giá trị Vinamilk thu mua sữa nguyên liệu cho nông dân trong nước tăng ngày càng cao từ 8,4% năm 2007 lên 21,8% năm 2014 và tổng số tiền trợ giá mà Vinamilk đã thực hiện thay cho ngân sách của Nhà nước cho nông dân trong 8 năm này là 19.000 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Vinamilk cũng đã chia sẻ những khó khăn, vướng mắc hiện tại của Công ty về cơ chế chính sách và kiến nghị: là một công ty cổ phần đại chúng niêm yết có vốn đầu tư của nhà nước, Vinamilk mong muốn có một cơ chế quản lý vốn nhà nước được vận hành phù hợp Luật doanh nghiệp, Luật Chứng khoán, Điều lệ công ty.../.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Vinamilk: Thương hiệu mạnh của Việt Nam
Vinamilk: Thương hiệu mạnh của Việt Nam

VOV.VN -Với vị thế của một thương hiệu lớn trong những năm qua Vinamilk luôn khẳng định vị trí và vai trò dẫn đầu trong ngành sữa Việt Nam. 

Vinamilk: Thương hiệu mạnh của Việt Nam

Vinamilk: Thương hiệu mạnh của Việt Nam

VOV.VN -Với vị thế của một thương hiệu lớn trong những năm qua Vinamilk luôn khẳng định vị trí và vai trò dẫn đầu trong ngành sữa Việt Nam. 

Vinamilk nhập 400 bò sữa cao sản từ Úc về Việt Nam
Vinamilk nhập 400 bò sữa cao sản từ Úc về Việt Nam

VOV.VN -Đợt nhập bò lần này của Vinamilk là để tăng nhanh nguồn cung sữa tươi nguyên liệu.

Vinamilk nhập 400 bò sữa cao sản từ Úc về Việt Nam

Vinamilk nhập 400 bò sữa cao sản từ Úc về Việt Nam

VOV.VN -Đợt nhập bò lần này của Vinamilk là để tăng nhanh nguồn cung sữa tươi nguyên liệu.

Vinamilk mở rộng chăn nuôi bò sữa ở Lâm Đồng
Vinamilk mở rộng chăn nuôi bò sữa ở Lâm Đồng

VOV.VN -Tỉnh Lâm Đồng và Công ty Cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk vừa tổ chức ký kết hợp tác chiến lược để phát triển chăn nuôi bò sữa giai đoạn 2015-2020.

Vinamilk mở rộng chăn nuôi bò sữa ở Lâm Đồng

Vinamilk mở rộng chăn nuôi bò sữa ở Lâm Đồng

VOV.VN -Tỉnh Lâm Đồng và Công ty Cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk vừa tổ chức ký kết hợp tác chiến lược để phát triển chăn nuôi bò sữa giai đoạn 2015-2020.

Vinamilk được vinh danh thương hiệu vàng thực phẩm Việt Nam
Vinamilk được vinh danh thương hiệu vàng thực phẩm Việt Nam

VOV.VN - Vinamilk có 4 sản phẩm được vinh danh thương hiệu vàng thực phẩm Việt Nam 2014.

Vinamilk được vinh danh thương hiệu vàng thực phẩm Việt Nam

Vinamilk được vinh danh thương hiệu vàng thực phẩm Việt Nam

VOV.VN - Vinamilk có 4 sản phẩm được vinh danh thương hiệu vàng thực phẩm Việt Nam 2014.