Doanh nhân Phạm Thị Việt Nga: Nữ tướng không tuổi
-Bà Phạm Thị Việt Nga, Tổng Giám đốc Dược Hậu Giang (DHG): Có đi và trải nghiệm mới cho mình ý tưởng để “ra” được các quyết sách mới.
Đưa doanh nghiệp từ bờ vực phá sản thành cánh chim đầu đàn của ngành dược Việt Nam, dấu ấn của bà Nga tại DHG rất sâu đậm. Ở tuổi 63, kết thúc nhiệm kỳ Chủ tịch HĐQT Công ty đầu năm 2014, bà tính chuyện nghỉ hưu, song theo đề nghị của các cổ đông, bà đã đảm nhận ghế CEO trở lại. DHG đang chuyển mình, với nhà máy mới, chiến lược kinh doanh mới, cơ cấu tổ chức phân quyền, phân nhiệm mới... Bởi vậy, doanh nghiệp cần bước đệm để đội ngũ kế thừa đã và đang quy hoạch tại DHG tiếp cận dần dần điều hành Công ty vững vàng hơn.
Chính sách phải ra đời từ thực tiễn
DHG hiện nay khác xa so với 5 năm trước. Thời đó, nền kinh tế có diện mạo khác, thu nhập người dân ổn định, thuốc nội được sử dụng nhiều, các quy định để đưa thuốc vào hệ điều trị không khó khăn, đặc biệt khi thuốc ngoại ít và thực phẩm chức năng hầu như chưa xuất hiện.
Bà Phạm Thị Việt Nga, Tổng Giám đốc Dược Hậu Giang (Ảnh: Infonet)
Thời đó, quy mô và áp lực với DHG cũng khác xa bây giờ, Công ty mới có trên 1.000 nhân sự; doanh thu khoảng 1.000 tỷ đồng. Còn nay, phía sau DHG là trên 3.000 lao động, quy mô doanh thu tăng gấp 4 lần so với trước, nhà máy mới đầu tư 800 tỷ đồng chuẩn bị đi vào hoạt động, đòi hỏi doanh nghiệp phải khấu hao, phải có chiến lược đưa sản phẩm ra thị trường... DHG thay đổi, thị trường thay đổi, nền kinh tế thay đổi, CEO chắc chắn phải thay đổi, thậm chí phải thay đổi “đón đầu”.
Với một nữ tướng như bà Nga, người ngoài nhìn thấy những rào cản đến từ tuổi tác, từ kinh nghiệm và truyền thống, nhưng dạn dày trong ngành dược, là một nhà quản lý thành công đã ba bốn chục năm nay. Tuy vậy, bà Nga là người chịu thay đổi. Bà liên tục học, từ trường lớp bài bản, đến học qua sách báo, chỗ nào có hội thảo hay là bà đăng ký tham gia, học để thu nhận kiến thức, chứ không vì bằng cấp. Đây cũng là nữ doanh nhân hiếm khi có mặt ở văn phòng.
Theo chia sẻ của bà Nga, chính khách hàng, thị trường, người tiêu dùng dạy mình phải thay đổi. Gặp họ, mình mới phát hiện được những điều bất hợp lý trong chiến lược, chính sách mình đang áp dụng. Theo nhận xét của nhân viên trong công ty, bà Nga còn dễ chấp nhận cho cấp dưới đề xuất ý kiến. Bà bảo cái nào mình không đồng ý, phải phân tích cho người ta hiểu, thậm chí có những lúc, bà chưa định hình được rõ ràng, song vẫn chấp nhận cho cấp dưới làm, khi họ thất bại không bị sếp rầy la, mà coi đó là bài học để rút kinh nghiệm và thấm thía học hỏi.
Đảm nhận ghế nóng trở lại, bà Nga đang ưu tiên và dành nhiều thời gian cho việc xây dựng nền tảng quản trị doanh nghiệp (tái cấu trúc tổ chức, quản trị rủi ro, hoàn thiện hệ thống quy trình – quy chế); phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu cũng như tăng cường các mối quan hệ hợp tác để gia tăng tốc độ phát triển của DHG. Việc không ít và cũng không đơn giản với một nữ doanh nhân dù dạn dày kinh nghiệm.
Marketing và bán thuốc theo kiểu dược Hậu Giang
Hiện DHG đang có những bước chuyển mình để không chỉ là doanh nghiệp đầu ngành trong nước, mà còn vươn tầm ra khu vực. Thị trường Myanmar được coi là một cứ điểm quan trọng để Công ty chứng tỏ bản lĩnh. Nếu như trước đây, DHG có xuất khẩu nhưng làm theo kiểu khách hàng cần gì, công ty xuất hàng tương ứng, thì nay, chiến lược vươn ra biển lớn của doanh nghiệp hoàn toàn khác. Bà Nga và các cộng sự sẽ làm marketing và bán thuốc theo kiểu dược Hậu Giang. Đó là đào tạo, phổ cập kiến thức sử dụng thuốc an toàn, xây dựng, thiết lập hệ thống nhà thuốc đạt chuẩn tại Myanmar, rồi mới tính chuyện phân phối.
Bà Nga chia sẻ, DHG cũng rất muốn quảng bá, quảng cáo, nhưng hiện giá thành và giá bán các sản phẩm DHG không chênh lệch bao nhiêu, nay quảng cáo nhiều, chắc chắn phải đổ gánh nặng lên vai người tiêu dùng, bên cạnh đó, chính sách cho khách hàng cũng ít đi.
Cách chăm sóc khách hàng của DHG cũng rất lạ, mỗi năm, DHG tổ chức chuỗi hội nghị khách hàng trải dài từ Nam ra Bắc, mỗi tỉnh, thành phố một ngày. Chương trình có văn nghệ, tri ân, chia sẻ nhưng tịnh không có giới thiệu sản phẩm mới. Cán bộ DHG thiết kế, viết kịch bản, đọc lời bình, hát múa... và đặc biệt trong mỗi buổi tiệc đãi khách, kiểu gì cũng có món bánh xèo do chính tay các đầu bếp DHG phục vụ. Không phải bà Nga và DHG tiết kiệm tiền, mà muốn tự tay làm ra những chiếc bánh mang đậm khẩu vị sông nước miền Tây để đãi khách.
Trong hành trình của mình, bà Nga và DHG biết rõ điểm yếu của doanh nghiệp cũng như cả ngành dược Việt Nam nói chung, đó là thiếu sản phẩm có công thức chuyên biệt. DHG đang làm nhiều việc để thay đổi thực tế này. Định hướng lâu dài của Công ty là phát triển các sản phẩm công nghệ sinh học, sản phẩm có hàm lượng khoa học hiện đại, đã được nghiên cứu, chứng minh, kiểm nghiệm chất lượng.
Con đường đầu tư cho R&D không đơn giản, bởi vậy, DHG chọn cách liên kết nghiên cứu với các viện, trường, chuyển giao đề tài, mua công thức độc quyền....
Ở DHG không có ai là ngôi sao
Nói về nghề, bà Nga không ngại nói về sự chuyển giao thế hệ, về những người sẽ kế nghiệp bà tại DHG. Bà bảo, thế hệ mình là những người xây dựng DHG, còn thế hệ trẻ sẽ làm rạng danh DHG cả trong nước và quốc tế. Hệ thống quản trị đã được xây dựng vững mạnh, với bản sắc văn hóa doanh nghiệp, tầm nhìn và sứ mạng rõ ràng, để DHG không phụ thuộc vào bất cứ cá nhân nào.
“DHG có những người đã có thể thay tôi điều hành doanh nghiệp rất tốt nhưng mọi người chưa biết. Năng lực của họ đã được chứng minh từ xây dựng chiến lược đến điều hành, uy tín nội bộ cũng rất cao và được đồng nghiệp vị nể”, bà Nga kể.
Giờ bà hầu như không phải trực tiếp xây dựng các chiến lược mà chỉ nghe báo cáo, phản biện, và đóng góp chính sách là chính. Đội ngũ lãnh đạo kế cận được bà dìu dắt, đào tạo hàng chục năm qua nay đã vững vàng để đưa DHG tiến ra biển lớn.
Với sự xuất hiện của nhiều tân binh, cũng như các hãng dược tên tuổi nước ngoài, thị trường nhân sự ngành dược, đặc biệt nhân sự cấp cao đang cạnh tranh khốc liệt, tình trạng chảy máu chất xám diễn ra phổ biến với các doanh nghiệp trong nước. Song người ta không thấy DHG không rơi vào tình trạng này.
Thuật dùng người của bà Nga không có gì cao siêu, bà đối xử với họ chân tình như người trong gia đình. Lương thưởng phải đảm bảo mức cạnh tranh, nhưng quan trọng hơn là tạo cơ hội cho nhân sự được đào tạo ngày càng giỏi và được tỏa sáng. Không chỉ người lao động xuất sắc được tưởng thưởng, con em họ thỉnh thoảng được tham dự các sự kiện đặc biệt, người không may mắc bệnh hiểm nghèo được Công ty lo hỗ trợ chi phí chữa bệnh...
Có lẽ ở bất cứ vai trò, vị trí nào ai cũng được ghi nhận, nên ở DHG không có ai là ngôi sao, không có nhóm ngôi sao. Hầu như không có chính sách lương thưởng, cổ phiếu ưu đãi đặc biệt nào dành cho một nhóm người. Gia nhập DHG, trẻ hay già vào đều tâm huyết, dấn thân, bởi trong một tập thể ai cũng lao lên làm thì đứng yên có nghĩa là chấp nhận tụt hậu. Cống hiến và trung thành, đầy nhiệt huyết, ý chí chính là ngọn lửa nữ tướng DHG đã thổi bùng và giữ được trong lòng doanh nghiệp./.