Đường Trường Chinh "được làm cong mềm mại"?
VOV.VN -Theo ông Tuấn, ban đầu đoạn tuyến Trường Chinh là đoạn tuyến đi thẳng do chưa có nghiên cứu cụ thể về chỉ giới đường đỏ.
Chiều 8/4, tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, đại diện Sở Quy hoạch -Kiến trúc Hà Nội giải trình nguyên nhân đường Trường Chinh không được như phê duyệt của Thủ tướng.
Trả lời câu hỏi của báo chí đường Trường Chinh có bị nắn cong hay không, ông Dương Đức Tuấn – Phó Giám đốc Sở Quy hoạch- Kiến trúc cho rằng con đường được làm cong mềm mại.
Đường Trường Chinh bị uốn cong bất hợp lý |
"Theo Quyết định 108 ngày 20/6/1998, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự kiến hướng tuyến của tuyến đường này là thẳng, nhưng khi triển khai quy hoạch chung, Hà Nội đã tiến hành thẩm định các đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 và 1/500 phục vụ công tác quản lý, phát triển đô thị.
Một trong những nguyên tắc quy hoạch của Luật Xây dựng là trong quá trình nghiên cứu các quy hoạch, khu vực cấp dưới trong khu vực đô thị triển khai quy hoạch được phép cụ thể hóa quy hoạch từ cấp trên hay còn gọi là quy hoạch chung theo quyết định 108 của Thủ tướng.
Hướng tuyến của đoạn đường vành đai 2 này trên quy hoạch chung là thẳng. Tuy nhiên, khi nghiên cứu chỉ giới đường đỏ thì lại có một chút cong.
Cụ thể, trong quy hoạch chi tiết vào năm 2000 của quận Đống Đa, đường hơi cong một chút đoạn từ hồ Hố Mẻ đến cống chéo sông Lừ - khu vực quân chủng Phòng không – Không quân. Trong trường hợp này, chỉ giới đường đỏ là một đường cong mềm mại để nối các đoạn đường với nhau.
Hồ sơ thẩm định và phê duyệt chỉ giới đường đỏ đường Trường Chinh là đúng thẩm quyền, quy định của Nhà nước chứ không có bất cứ hành vi hay tác động nào khiến đường từ thẳng thành cong”- Ông Tuấn khẳng định
Bộ Quốc phòng có ý kiến thì đường mới cong
Hướng cải tạo mở rộng đường đối với đoạn Vĩnh Tuy – Minh Khai – Trường Chinh – Ngã Tư Sở - Cầu Cót được định hướng chủ yếu về phía Bắc. Đoạn đường Trường Chinh đi qua địa bàn các quận Thanh Xuân và Đống Đa có chiều dài khoảng 2,2 km, có mặt cắt ngang quy hoạch rộng 53,5m.
Căn cứ quy hoạch chi tiết được phê duyệt, các dự án đầu tư xây dựng cầu vượt nút giao ngã Tư Vọng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 10/2002, trong khi cầu vượt và nút giao Ngã Tư Sở được hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 5/2005.
Theo ông Tuấn, ban đầu đoạn tuyến Trường Chinh là đoạn tuyến đi thẳng do chưa có nghiên cứu cụ thể về chỉ giới đường đỏ. Sau này, tới tận năm 2006 để phục vụ cho dự án đầu tư mới, người ta mới nghiên cứu cụ thể.
“Sau khi kiểm tra các chỉ giới đường đỏ, chúng tôi thấy có khoảng 1,5 km đường Trường Chinh qua khu đất của Bộ Tư lệnh Phòng Không – Không quân. Theo quy định của luật pháp, đặc biệt Luật xây dựng và Luật Đất đai, việc vẽ chỉ giới đường đỏ buộc phải xin ý kiến của Bộ Quốc phòng và UBND thành phố Hà Nội.
Để khi mở rộng đường theo chỉ giới không gây ảnh hưởng tới các công trình ngầm và công trình quốc phòng của Quân chủng PK-KQ.
Ngày 12/2/2007, Bộ Quốc phòng đã có văn bản đề nghị Hà Nội dịch chuyển chỉ giới đường đỏ trong nghiên cứu trước đây khoảng 800m về phía Nam. Phương án được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt vì cho rằng đảm bảo hài hòa các lợi ích về sử dụng đất an ninh quốc phòng, hạn chế tối đa giải phóng mặt bằng, di dời các hộ dân mà vẫn đảm bảo đáp ứng các yêu cầu của tiêu chuẩn kỹ thuật của tuyến đường.
Chúng tôi đã đề xuất phương án thẳng nhưng sau khi ý kiến của Bộ Quốc phòng thì đường mới cong. Bộ Quốc phòng không đồng ý buộc thành phố phải triển khai 20m theo hướng phía nam. Trên thực tế, đối với đoạn đường 800m đoạn đầu lấy vào 6m phía bắc, nhưng đến đoạn cuối phải “vuốt nối” lấy vào 15m thì mới tạo ra được sự khớp nối”- Ông Tuấn nói.
Ông Dương Đức Tuấn đồng thời khẳng định không có lợi ích cá nhân xung quanh vấn đề nắn đường Trường Chinh.
“Việc lập chỉ giới đường đỏ có thỏa thuận của rất nhiều cơ quan liên quan. Ở đây, không vì lợi ích của cá nhân nào. Nếu có thông tin nào về vấn đề này, tôi cho là không có cơ sở.
Thời điểm lập đề án xây dựng tuyến đường vành đai 2 (đường Trường Chinh là một đoạn tuyến), không do đội ngũ lãnh đạo Sở hiện nay thực hiện mà chỉ tiếp nhận công tác quản lý.
Hơn nữa, Đoạn tuyến này được thi công dựa trên thỏa thuận xin ý kiến của Bộ Quốc phòng cũng như xem xét kỹ lưỡng các vấn đề kỹ thuật, các điểm vuốt nối đảm bảo chuyển động êm thuận. Các cơ quan của thành phố hoàn toàn không có lợi ích cá nhân khi thiết kế xây dựng con đường này”, ông Tuấn nhấn mạnh./.